posttoday

ดัน“อัญมณี”ค้ำประกันเงินกู้ เพิ่มช่องทางเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการ

04 พฤษภาคม 2563

กรมพัฒน์ฯ เตรียมเปิดรับฟังความเห็น นำ“อัญมณี” เป็นหลักประกันทางธุรกิจประเภทใหม่ หวังช่วยอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุนง่ายขึ้น

นายวุฒิไกร   ลีวีระพันธุ์   อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)(GIT)  เตรียมดัน ‘อัญมณี’ เป็นหลักประกันทางธุรกิจประเภทใหม่ โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็น ผลดี-ผลเสีย ความเป็นไปได้ ในการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น  ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สมาคมธนาคารไทย สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ สมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบถึงภาคธุรกิจเกือบทุกประเภททั้งในและต่างประเทศอย่างรุนแรง รวมถึง อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ซึ่งเป็นธุรกิจสำคัญที่สร้างรายได้เข้าประเทศนับแสนล้านบาทต่อปี เมื่อต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างจากผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจอื่น ทั้งในส่วนของภาคการส่งออกที่ไม่สามารถส่งสินค้าไปยังประเทศคู่ค้าได้ การถูกยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้า หน้าร้านไม่สามารถจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับให้แก่นักท่องเที่ยว ทำให้ส่งผลกระทบถึงการประกอบธุรกิจ เช่น ประสบภาวะขาดทุน ไม่มีรายรับเข้ากิจการ

นอกจากนี้การเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ยาก นำมาซึ่งแนวคิดที่จะนำอัญมณีที่มีค่ามาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อให้ภาคธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับสามารถมีเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจต่อไป

“กรมพัฒน์ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรีบศึกษาความเป็นไปได้ในการนำอัญมณีที่มีค่ามาเป็นหลักประกันทางธุรกิจประเภทใหม่ ซึ่งหากสัมฤทธิ์ผลดังที่ได้ตั้งใจไว้ คาดว่าจะสามารถช่วยเสริมสภาพคล่องและเพิ่มการลงทุนให้แก่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยได้เป็นอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลถึงรายได้อันมหาศาลที่ได้รับจากภาคการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในอนาคตอีกด้วย”