posttoday

โควิด-19 ทำ "คนอยู่บ้าน" เสี่ยงข้อมูลส่วนตัวรั่ว บนโลกออนไลน์

02 พฤษภาคม 2563

Google แนะลดเสี่ยงด้านความปลอดภัยในโลกออนไลน์ช่วง COVID-19 เพราะผู้คนทั่วโลกต้องอยู่บ้าน และ หันมาใช้แอปฯ-การสื่อสารแบบใหม่ ทั้งการทำงาน-การศึกษา-หาข้อมูล-ติดต่อสื่อสาร

รายงานข่าว จากกูเกิล (Google) ผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์มค้นหาข้อมูล (เสิร์ช เอ็นจิน) เผยว่าแม้แพลตฟอร์มดิจิทัลเหล่านี้ จะมีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ทีมงานวิเคราะห์ภัยคุกคามของ Google (Threat Analysis Group) ได้ทำการตรวจสอบการแฮกของมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐอย่างต่อเนื่อง และพบว่ามีการโจมตีโดยใช้ข้อความเกี่ยวกับ COVID-19 ในการหลอกล่อผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ ระบบรักษาความปลอดภัยของ Google ยังตรวจพบกลโกงใหม่ ๆ เช่น อีเมลฟิชชิง ที่หลอกให้ผู้รับเข้าใจว่าเป็นข้อความขอความช่วยเหลือจากองค์กรการกุศลและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่กำลังรับมือกับสถานการณ์ COVID-19 อีเมลปลอมที่อ้างว่าเป็นคำสั่งจาก “ผู้บริหาร” ของบริษัทถึงพนักงานที่ทำงานจากที่บ้าน และอีเมลปลอมที่อ้างว่าเป็นผู้ให้บริการด้านสุขภาพ

ไม่เพียงเท่านี้ ระบบรักษาความปลอดภัยของ Google ยังตรวจพบเว็บไซต์ที่มีมัลแวร์แฝงอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมักจะล่อลวงให้ผู้ใช้ลงชื่อเข้าใช้บัญชีโซเชียลมีเดียยอดนิยม เว็บไซต์ขององค์กรด้านสุขภาพ และกระทั่งแผนที่แสดงการระบาดของ COVID-19 ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาระบบคัดแยกขั้นสูงที่ใช้แมชชีนเลิร์นนิงของ Google ได้ตรวจพบมัลแวร์และการฟิชชิงที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 สูงถึงวันละ 18 ล้านรายการ นอกเหนือจากข้อความสแปมเกี่ยวกับ COVID-19 ที่พบอีกมากกว่า 240 ล้านรายการในแต่ละวัน

เพื่อปกป้องผู้ใช้จากความเสี่ยงเหล่านี้ Google ได้สร้างมาตรการการป้องกันความปลอดภัยขั้นสูงลงในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อระบุและหยุดภัยคุกคามโดยอัตโนมัติก่อนที่จะเข้าถึงผู้ใช้ โดยโมเดลการทำงานของแมชชีนเลิร์นนิงใน Gmail ได้ตรวจพบและบล็อกสแปม ฟิชชิง และมัลแวร์ได้มากกว่า 99.9 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ระบบการรักษาความปลอดภัยแบบ built-in ของ Google ยังช่วยปกป้องผู้ใช้ด้วยการแจ้งเตือนผู้ใช้ก่อนเข้าเว็บไซต์หลอกลวง รวมไปถึงการตรวจสอบแอปพลิเคชันต่าง ๆ ใน Google Play ก่อนที่ผู้ใช้จะดาวน์โหลด และอีกมากมาย ทั้งนี้ Google ต้องการช่วยให้ผู้ใช้ได้รับความปลอดภัยในทุกช่องทางออนไลน์ ไม่ใช่แค่ในผลิตภัณฑ์ของ Google เท่านั้น ดังนั้น Google จึงแนะนำเคล็ดลับง่าย ๆ รวมทั้งเครื่องมือและทรัพยากรที่จะช่วยให้คุณรู้เท่าทันกลโกงต่าง ๆ ในช่วงสถานการณ์ COVID-19

วิธีสังเกตและหลีกเลี่ยงกลโกงเกี่ยวกับ COVID-19

กลโกงเกี่ยวกับ COVID-19 ส่วนใหญ่มักมาในรูปแบบของอีเมลฟิชชิง ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องตรวจสอบและไตร่ตรองอีเมลเกี่ยวกับ COVID-19 ที่คุณได้รับอย่างถี่ถ้วนทุกครั้งก่อนที่จะกดลิงก์หรือดำเนินการอื่น ๆ และต้องระวังการขอข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ที่อยู่ หรือข้อมูลบัญชีธนาคารของคุณ เป็นต้น

ลิงก์ปลอมมักจะพยายามเลียนแบบเว็บไซต์ทางการโดยเพิ่มคำหรือตัวอักษรบางตัวเข้าไป คุณสามารถตรวจสอบความถูกต้องของ URL ได้โดยการเลื่อนเมาส์ไปบนลิงก์ดังกล่าว (หากทำบนเดสก์ท็อป) หรือกดที่ลิงก์ค้างไว้ (หากทำบนมือถือ) ใช้เคล็ดลับเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ g.co/covidsecuritytips