posttoday

ค่าตัวไข่ไก่ ขายปลีกราคาสูงถึงไตรมาส 3 จากภัยแล้ง-COVID-19

04 เมษายน 2563

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองราคาเฉลี่ยไข่ไก่ยุค COVID-19 แตะ 9 บาท/ฟอง จาก 2 ปัจจัย ภัยแล้งทำปริมาณผลิตลด และ ดีมานด์เทียมผู้บริโภค จาก "ล็อค ดาวน์" พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์สถานการณ์ราคาไข่ไก่สดที่ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนมีนาคม 2563 มาจากสาเหตุหลัก 2 ประการ คือ 1. สภาพอากาศร้อนและภัยแล้งที่ส่งผลต่อปริมาณผลผลิตไข่ไก่ลดลง และ 2.ความต้องการไข่ไก่เพื่อการสำรองไว้บริโภค หลังภาครัฐประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และ Lockdown รวมถึงน่าจะมีปริมาณการส่งออกไข่ไก่เพิ่มขึ้นจากช่วง 2 เดือนก่อนหน้า

แม้ภาครัฐจะเข้ามาควบคุมราคาไข่ไก่สดหน้าฟาร์มและห้ามการส่งออกไข่ไก่ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ผู้บริโภคอาจยังมีแนวโน้มเผชิญกับราคาขายปลีกไข่ไก่ที่ยืนตัวอยู่ในระดับสูงต่อไปจนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ที่คงจะยังไม่คลี่คลายในระยะใกล้

อีกทั้งภัยแล้งที่อาจลากยาวหากฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลซึ่งจะมีผลต่อผลผลิตไข่ไก่ ส่วนในระยะถัดไป ทิศทางราคาขายปลีกและความต้องการไข่ไก่ ที่สำคัญคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และมาตรการของภาครัฐที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อรักษาความสมดุลของไข่ไก่ในระบบ

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ราคาขายปลีกไข่ไก่สดที่วางจำหน่ายในร้านค้าปลีกสมัยใหม่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เฉลี่ยทั้งปี 2563 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 6-9 บาท/ฟอง ซึ่งเป็นระดับราคาที่อาจแพงกว่าราคาขายปลีกไข่ไก่ในตลาดสด