posttoday

โควิท-19 ลามถึงตลาดข้าวถุงปี63 ทำการบริโภคในประเทศหดตัว จากนักท่องเที่ยวหายไป

27 กุมภาพันธ์ 2563

จากการควบคุมการแพร่ระบาดโควิท-19 ทำให้ให้กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย เริ่มมีจำนวนลดลงตั้งแต่เดือนก.พ. ที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการธุรกิจข้าวถุง บอกว่าสถานการณ์นี้ ยังกระทบถึงตลาดข้าวถุงในไทย ให้มีการบริโภคหดตัวลดลงไปอีก

นายสมเกียรติ มรรคยาธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปทุมไรซมิลแอนด์แกรนารี จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดข้าวถุงมาบุญครอง, มาบุญครอง พลัส และ ข้าวปันสุข เปิดเผยในฐานะนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ว่าสถานการณ์ตลาดข้าวถุงในประเทศไทยในปี2563 นี้ มีแนวโน้ามการเติบโตด้านการบริโภคในประเทศลดลงไปอีก ปัจจัยหลัก คือ การควบคุมการแพร่ระบาดของเวไรัสโควิท-10 ส่งผลให้นักท่องเทียวที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ในปีนี้ มีจำนวนลดลงไปมาก

เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ตลาดข้าวถุงในประเทศไทย ส่วนหนึ่งเติบโตจากการบริโภคข้าวในกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน ที่มีการรับริโภคข้าวที่ร้านอาหารประภทต่างๆ และเข้ามาทดแทนการบริโภคข้าวของคนไทยที่มีความต้องการ (Demand) บริโภคข้าวลดลงต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ด้วยมีทางลือกในการรับประทานอื่นๆมากขึ้น จากสถิติในปี2562 ที่ผ่านมา คนไทยทั้งประเทศมีการบริโภคข้าวเฉลี่ย 83 กิโลกรัมต่อคนต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยด้านการผลิต "นาปรัง" ซึ่งให้ผลผลิตข้าวเปลือกอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านตันต่อปี คาดจะส่งผลกระทบตรงกับราคาข้าวขาว ข้าวเหนียว และ ข้าวหอม ให้มีแนวโน้มปรับราคาเพิ่มขึ้น จากในปี2562 ตลาดข้าวถุงบริโภคในประเทศมีมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท และคาดการณ์ราคาข้าวถุงปี2563 ปรับราคาเพิ่มขึ้น 2.4% เทียบกับปีที่ผ่านมา

นายสมเกียรติ กล่าวว่าสำหรับแผนการทำตลาดข้าวถุงมาบุญครองในปี 2563 จะใช้กลยุทธ์ Segmentation Marketing โดยทำตลาดข้าวถุงแบบแบ่งกลุ่มเป้าหมาย คือ ข้าวสำหรับผู้สูอายุ ข้าวผูิรักสุขภาพ และ ข้าวกลุ่มวัยรุ่น โดยพัฒนานว้ตกรรมและเพิ่มมูลค่าข้าวถุงให้มีคุณสมบัติ ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มมากขึ้น ภายใต้แนวคิด "Rice Style For All Life Style" ไลฟ์สไตล์ไหนๆ Rice Style ข้าวมาบุญครอง

ปัจจุบัน ข้าวถุงมาบุญครอง มีโรงสีและบรรจุตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งผลิต ในอ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1.2 แสนตัน/ปี และในปีนี้ บริษัทเตรนียมแผนพัฒนาช่องทางการขายออนไลน์ ด้วยแนวคิด Virsual Shop โดยร่วมกับพันธมิตรด้านลอจิสติกส์ เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แบบเสมือนจริง คาดเปิดตัวในไตรมาสสองปีนี้

สำหรับปี2563 บริษัท วางเป้าหมายการเติบโตธุรกิจอัตรา2 หลัก จากกลุ่มข้าวถุงมาบุญครอง 80% มาบุญครองพลัส 10% และ ข้าวปันสุข 10%