posttoday

'จุรินทร์' ลงพื้นที่สงขลา เดินหน้านโยบายผลักดันผลไม้ไทยสู่ผลไม้โลก

31 สิงหาคม 2562

นำทีมกระทรวงมหาดไทย-คมนาคม พร้อมคณะ ติดตามผลการเพิ่มช่องทางจำหน่าย/บริการขนส่งผลไม้จากมือชาวสวนสู่ตลาดโลก พร้อมกำชับ 60 ทูตพาณิชย์ทำหน้าที่เซลแมนแบ่งกลุ่มดูแลพืชเกษตรอย่างใกล้ชิด

นำทีมกระทรวงมหาดไทย-คมนาคม พร้อมคณะ ติดตามผลการเพิ่มช่องทางจำหน่าย/บริการขนส่งผลไม้จากมือชาวสวนสู่ตลาดโลก พร้อมกำชับ 60 ทูตพาณิชย์ทำหน้าที่เซลแมนแบ่งกลุ่มดูแลพืชเกษตรอย่างใกล้ชิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายถาวร เสนเนียมรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะร่วมติดตามผลการลงนามความร่วมมือกับ 4 สายการบิน และไปรษณีย์ไทย ในการเพิ่มช่องทางจำหน่าย และบริการขนส่งผลไม้จากชาวสวนสู่มือผู้บริโภคอย่างมีคุณภาพ

พร้อมเยี่ยมชมการให้บริการกล่องบรรจุผลไม้จากกรมการค้าภายในเพื่อนำขึ้นเครื่องฟรีตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ โดยยังมีคณะ ส.ส.และอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่ภาคใต้ ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังการตรวจเยี่ยม นายจุรินทร์ กล่าวว่า สนามบินหาดใหญ่เป็นหนึ่งในสนามบินที่ประชาชนสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่อง 20 กก. ฟรี ผ่าน 4 สายการบิน ได้แก่ ไทยสมายล์ แอร์เอเชีย นกแอร์ บางกอกแอร์เวย์ ซึ่งจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 300-3,600 บาท

สำหรับประชาชนที่ซื้อผลไม้ในพื้นที่ ซึ่งในจังหวัดสงขลามีผลไม้ได้แก่ เงาะ มังคุด ลองกอง จากการตรวจสอบราคาผลไม้ท้องถิ่นทราบว่าราคาพอไปได้ นอกจากนี้ยังมีอีกช่องทางหนึ่งคือไปรษณีย์ไทย ที่เข้าร่วมโครงการจำหน่ายผลไม้ในราคาย่อมเยา อันจะเป็นช่องทางกระจายผลไม้ให้กับชาวสวน

นายจุรินทร์ กล่าวว่าสำหรับการเดินทางมาวันนี้ ยังเพื่อติดตามนโยบายด้านต่างๆ ทั้งบทบาททูตพาณิชย์และอื่นๆ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มอบหมายนโยบายให้กับทูตพาณิชย์ประจำร่วม 60 ประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งได้แบ่งกลุ่มให้ไปดูแลพืชเกษตรแบบแบ่งกลุ่ม เช่น มันสำปะหลัง ข้าว ยางพารา รวมทั้งอาหารทะเล และอาหารฮาลาล

ทั้งนี้ เพื่อให้ทูตพาณิชย์ได้มีความรู้พื้นฐานในสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม เพื่อกลับไปทำหน้าที่เซลแมนให้ประเทศได้ เพราะถัดจากนี้กระทรวงพลังงานมีนโยบายชัดเจนว่า ทูตพาณิชย์จะไม่เป็นแค่พนักงานส่งเสริมการขาย จะต้องทำหน้าที่เป็นผู้ขายเอง แม้แต่ตนในฐานะ รมว.พาณิชย์ ก็ต้องทำหน้าที่เซลแมนให้ประเทศไปด้วย

โดยขณะนี้ได้เจรจาขายยาง มัน ข้าว และพืชเกษตรอื่นๆ หลายตัว ให้กับหลายประเทศ และเมื่อมีความคืบหน้าจะมารายงานให้ทราบตามลำดับ