posttoday

รัฐบาลเผยเอกชนสหรัฐขานรับ "EEC" เชื่อพัฒนาเทียบ "ซิลิคอนวัลเลย์"

18 สิงหาคม 2562

โฆษกรัฐบาลเผยเอกชนสหรัฐ ฯ ขานรับ EEC ประทับใจ EECi สามารถพัฒนาเทียบ Silicon Vally ได้ในอนาคต

โฆษกรัฐบาลเผยเอกชนสหรัฐ ฯ ขานรับ EEC ประทับใจ EECi สามารถพัฒนาเทียบ Silicon Vally ได้ในอนาคต

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ประเทศไทยยังคงเนื้อหอม ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะผู้บริหารสภาธุรกิจสหรัฐ -อาเซียน หรือ USABC นำผู้บริหารบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ อาทิ CISCO P&G Agoda Chevron Bayer FedEx เยี่ยมชมสถาบันวิทยสิริเมธี ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก EECi ประทับใจศักยภาพและความก้าวหน้าทางวิชาการของสถาบัน ฯ

ประธาน USABC เชื่อว่าวังจันทร์วัลเลย์มีความสามารถที่จะพัฒนาเช่นเดียวกับ Silicon Vally ในสหรัฐ ฯ ได้ ซึ่งบริษัทสหรัฐแสดงความสนใจ พร้อมจะนำข้อมูลไปเผยแพร่แก่นักธุรกิจสหรัฐรายอื่นอีกด้วย โดยก่อนเดินทางกลับประธาน USABC ได้กล่าวกับนายทรงศักดิ์ สายเชื้อ ที่ปรึกษาสำนัก EEC ด้วยว่าจะกลับมาเยี่ยมชมโครงการ EEC อีกครั้ง โดยจะเข้ามาศึกษาข้อมูลเชิงลึกและดูโครงสร้างอื่นๆ เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในการจะเข้ามาลงทุน

ทั้งนี้ มีการรายงานตัวเลขจาก BOI ว่า ในครึ่งปีแรก2562 มียอดขอรับการส่งเสริมถึง 2.3 แสนล้านบาทโดยเป็นการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายถึงร้อยละ 57 ในส่วนการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นั้น มีมูลค่ารวม 118,050 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 51 ของมูลค่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุนทั้งหมด โดยแบ่งออกเป็นจังหวัดชลบุรี 68,210 ล้านบาท ระยอง 40,310 ล้านบาท และฉะเชิงเทรา 9,530 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปในทิศทางการลงทุนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลกำหนดไว้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังเปิดเผยมุมมองของนักลงทุนต่างประเทศว่า โครงการ EEC เกิดขึ้นและถูกพัฒนาในช่วงเวลาที่เหมาะสม ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายจากปัจจัยเสี่ยงและสงครามการค้าระหว่างมหาอำนาจทางเศรษฐกิจสหรัฐ-จีน หลายบริษัทเริ่มพิจารณาย้ายฐานการผลิต และ EEC เป็นหนึ่งในโครงการแนวหน้าที่นักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจ ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมย์ของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการส่งเสริมการลงทุนที่มีศักยภาพเพื่อผลักดันเศรษฐกิจของไทยเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน