posttoday

"เอสโซ่"ทุ่ม 2 พันล้าน บุกค้าปลีก

23 เมษายน 2562

ไม่กลัวรถยนต์ไฟฟ้า ปีนี้ เอสโซ่ ลุยเปิดปั้มใหม่อีก 60 แห่ง เพิ่มร้านค้าพันธมิตร 50 แห่ง

ไม่กลัวรถยนต์ไฟฟ้า ปีนี้ เอสโซ่ เปิดปั้มใหม่อีก 60 แห่ง เพิ่มร้านค้าพันธมิตร 50 แห่ง

นายมาโนช มั่นจิตจันทรา ผู้จัดการการตลาดขายปลีก บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO)เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับธุรกิจค้าปลีกในปีนี้ราว 2,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเปิดสถานีบริการน้ำมันใหม่ 60 แห่ง โดยในส่วนนี้เป็นสถานีต้นแบบที่เป็น Flagship จำนวน 10 แห่ง และปรับปรุงสถานีบริการให้เป็นโฉมใหม่ภายใต้ Synergy Image เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของสถานีบริการเอ็กซอนทั่วโลก โดยปีนี้ตั้งเป้าดำเนินการให้แล้วเสร็จครบทั้งหมด 608 แห่ง จากที่ดำเนินการไปแล้ว 300 แห่ง ในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ในปีนี้จะมีร้านค้าพันธมิตรเพิ่มขึ้น 50 แห่ง โดยมีพันธมิตรที่สำคัญ อย่างสตาร์บัค, KFC, Kerry, FamilyMart, Coffee Boy, Rabika Coffee เป็นต้น เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมัน( non-oil) เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่มีนโยบายที่จะขยายธุรกิจ non-oil ด้วยตัวเอง แต่จะใช้กลยุทธ์ขยายร่วมกับพันธมิตรเป็นหลัก เพราะพันธมิตรมีความเชี่ยวชาญมากกว่า

ณ สิ้นปี 2561 เอสโซ่ มีสถานีบริการน้ำมัน 608 แห่ง โดยเปิดสถานีบริการน้ำมันใหม่ 73 แห่ง แต่มีการปิดบางแห่งที่ไม่ทำกำไร ทำให้มียอดเปิดสถานีบริการน้ำมันสุทธิ 55 แห่งในปีที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการเปิดสถานีบริการสุทธิสูงสุดตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

นายมาโนช กล่าวว่า การขยายสถานีบริการน้ำมันที่เป็น Flagship ในปีนี้อีก 10 แห่งจะทำให้มี Flagship เพิ่มเป็น 35 แห่งในปีนี้ ขณะเดียวกันก็มีแผนที่จะให้บริการจำหน่ายน้ำมัน B20 ผ่านสถานีบริการน้ำมันใน 2-3 เดือนข้างหน้า เพื่อทดสอบตลาดในช่วงต้นจำนวน 1-2 แห่ง จากปัจจุบันที่มีการจำหน่าย B20 ในเชิงพาณิชยกรรมเท่านั้น

นอกจากนี้ บริษัทก็มีความพร้อมที่จะจำหน่าย B10 ด้วย หากรัฐบาลมีนโยบายออกมาชัดเจนก็พร้อมจะดำเนินการได้ทันที และในอนาคตก็จะเลือกการจำหน่าย B7 หรือ B10 เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเพราะมีข้อจำกัดด้านถังน้ำมัน

นายเจเรมี โรเบิร์ต ออสเตอร์สต๊อก ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ เอสโซ่ กล่าวว่า แม้ปัจจุบันยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) กำลังจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ยังเชื่อว่าความต้องการใช้น้ำมันยังมีความต้องการอยู่มาก โดยเฉพาะภาคขนส่งของรถบรรทุกขนาดใหญ่ หรือน้ำมันอากาศยาน ที่อีวียังเข้ามาทดแทนไม่ได้ แต่ก็เป็นสิ่งที่บริษัทยังคงติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าต่อไป