posttoday

รฟท.แบกหนี้เพิ่มหลังศาลสั่งจ่ายโฮปเวลล์1.2หมื่นล้าน

22 เมษายน 2562

รฟท.แบกหนี้เพิ่มอีก 10% หลังศาลสั่งจ่ายโฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน จากเดิมมีหนี้อยู่แล้วกว่า 1 แสนล้าน

รฟท.แบกหนี้เพิ่มอีก 10% หลังศาลสั่งจ่ายโฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน จากเดิมมีหนี้อยู่แล้วกว่า 1 แสนล้าน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ระบุว่า หลังจากศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองกลางมีผลให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 8พ.ย.51โดย รฟท.ต้องคืนเงินชดเชยให้กับบริษัทโฮปเวลล์จากการบอกเลิกสัญญารวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท โดยไม่รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนั้น

หลังจากนี้รฟท.จะต้องมีการหารือถึงแนวทางชำระหนี้ดังกล่าว อาจต้องจัดทำโครงสร้างหนี้ใหม่เนื่องจากเป็นการเพิ่มภาระหนี้ราว 10% จากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนจะเป็นวิธีกู้หรือไม่นั้น ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่ารฟท.ขาดทุนจากภาระดอกเบี้ยในแต่ละปีที่สูงกว่ารายได้ หรือรายจ่ายรวมมากกว่ารายได้นั่นเอง ทำให้ในแต่ละปีจะมียอดขาดทุนมากกว่า 2 พันล้านบาท ดังนั้นการกู้เพิ่มย่อมทำให้มีภาระดอกเบี้ยและยอดขาดทุนแต่ละปีเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามปัจจุบันรฟท.ยังประสบปัญหาการขาดแคลนบุคลากรอีกหลายพันตำแหน่งที่ต้องเร่งสนรหาเพื่อรองรับทางคู่ ทว่าก็ติดเงื่อนไขอีกมากมายที่กำหนดไว้ในแผนฟื้นฟู จนอาจต้องจ้างเอาท์ซอร์ซเข้ามาทำงาน

ขณะที่การจัดซื้อรถใหม่เพื่อเพิ่มรายได้ค่าโดยสารและรองรับรถไฟทางคู่ปัจจุบันยังคงติดปัญหาในขั้นตอนการเปิดประกวดราคาและการอนุมัติโครงการซึ่งล่าช้ามานานนับปีและอาจเสนอผ่านฝ่ายนโยบายไม่ง่ายอย่างที่คิดแม้โครงการรถไฟทางคู่เฟส 1 รวม 5 สายจะก่อสร้างไปมากแล้วและบางสายได้ทยอยเปิดใช้ไปแล้ว