posttoday

คนไทยเปิดแอร์ดับร้อน คาดสัปดาห์นี้ทำไฟพีคทะลุ3หมื่นเมกะวัตต์

22 เมษายน 2562

กฟผ.คาดไฟพีคมีโอกาสเกิดขึ้นกลางคืนทำสถิติอีกรอบ หลังสภาพอากาศยังร้อนต่อเนื่อง มั่นใจบริหารจัดการไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ

กฟผ.คาดไฟพีคมีโอกาสเกิดขึ้นกลางคืนทำสถิติอีกรอบ หลังสภาพอากาศยังร้อนต่อเนื่อง มั่นใจบริหารจัดการไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ

นายเริงชัย คงทอง รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึง สถานการณ์การใช้ไฟฟ้าของประเทศ สัปดาห์นี้มีโอกาสทำลายสถิติใหม่ทะลุ เกิน 30,000 เมกะวัตต์ หลังจากล่าสุดได้ทำสถิติใหม่ไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย. เวลา 21.35 น. เกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ในระบบ กฟผ. อยู่ที่ 29,680.3 เมกะวัตต์ อุณหภูมิ (กทม.) 32.0 องศาเซลเซียส สูงกว่าสถิติเดิม เมื่อวันที่ 11พ.ค. 2559 เวลา 22.28 น. ที่ 29,618.8 เมกะวัตต์ อุณหภูมิ 33.0 องศาเซลเซียส เนื่องจากมีการใช้เครื่องปรับอากาศในภาคที่อยู่อาศัยเพื่อบรรเทาความร้อนจำนวนมาก

ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดไฟพีคกลางคืน แทนที่จะเป็นช่วงกลางวัน เนื่องจากการวัดไฟพีคจะมาจากปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตในระบบกฟผ. ซึ่งมาจากโรงไฟฟ้าของกฟผ.และอีกส่วนมาจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(ไอพีพี) และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก(เอสพีพี) เท่านั้น ขณะที่ช่วงเวลากลางวันจะมีโรงไฟฟ้าประเภทพลังงานทดแทน ทั้ง แสงอาทิตย์(โซลาร์เซลล์) ลม ไบโอแมส เป็นต้น มาเสริม ซึ่งยังไม่นับรวมโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่ใช้เองผลิตเอง ที่ไม่ได้เข้าระบบกฟผ. ดังนั้นจะเห็นได้ว่าช่วงเวลากลางคืนจะพึ่งพาโรงไฟฟ้าในระบบกฟผ.เป็นหลัก เพราะโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนไม่สามารถเดินเครื่องได้ ทำให้เกิดตัวเลขการใช้ไฟฟ้าสูงสุดขึ้นมาในช่วงกลางคืน

อย่างไรก็ตามสัปดาห์นี้ การใช้ไฟฟ้าจะเข้าสู่สภาพความเป็นจริงหลังผ่านวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ ดังนั้นคงต้องติดตามว่า เมื่อเกิดสภาพอากาศที่ร้อน มีการใช้เครื่องปรับอากาศมากกว่าปกติ เมื่อรวมกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมและที่อยู่อาศัยทั่วไป จะทำให้เกิดการไฟพีคที่ระดับใด โดยขอให้ประชาชนมั่นใจว่ากฟผ.มีการเตรียมการรับมือกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอแน่นอน