posttoday

ขนส่งขู่ถอนใบอนุญาตรถตู้-แท็กซี่-วินมอเตอร์ไซค์โก่งราคาช่วงสงกรานต์

13 เมษายน 2562

ขนส่งฯขู่ถอนใบอนุญาต รถตู้-แท็กซี่-วินมอเตอร์ไซด์ หากฉวยโอกาสโก่งราคาผู้โดยสารช่วงสงกรานต์ โทษปรับสูงสุด 5,000 บาท

ขนส่งฯขู่ถอนใบอนุญาต รถตู้-แท็กซี่-วินมอเตอร์ไซด์ หากฉวยโอกาสโก่งราคาผู้โดยสารช่วงสงกรานต์ โทษปรับสูงสุด 5,000 บาท

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ตามสถานที่ที่หน่วยงานต่างๆ จัดไว้รองรับ สำหรับประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท กรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กวดขันการให้บริการตามสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดรับส่ง เพื่อป้องกันผู้ประกอบการระบบขนส่งสาธารณะ ทั้ง รถตู้ รถทัวร์ รถจักรยานยนต์ รถแท็กซี่และอื่นๆ ไม่ให้ฉวยโอกาสเอาเปรียบของผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะบางราย

หากพบการกระทำความผิด ดำเนินการตามกฎหมายทันที เช่น สั่งเปรียบเทียบปรับ พักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถในกรณีความผิดร้ายแรง มีประวัติความผิดซ้ำซาก ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการให้บริการไม่เป็นธรรม ถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ให้จดจำหมายเลขทะเบียนรถหรือบันทึกภาพนิ่ง/ภาพเคลื่อนไหว เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินการตามกฎหมาย โดยส่งข้อมูลได้ที่สายด่วน โทร.1584 หรือทุกช่องทางร้องเรียนของกรมการขนส่งทางบก

นายพีระพล กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวให้ใช้ความระมัดระวังตลอดการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะห้ามขับรถขณะมีอาการมึนเมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด นอกจากจะมีความผิดตามกฎหมายแล้วยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับกรมควบคุมโรค ดำเนินโครงการ “ขับขี่ปลอดภัย มั่นใจ ไร้แอลกอฮอล์” เพื่อตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดผู้ขับขี่ ในกรณีที่อุบัติเหตุนั้นทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตลอดปี 2562 โดยในผู้ขับขี่รายที่รู้สึกตัวเจ้าหน้าที่ตรวจจะให้ผู้ขับขี่ตรวจโดยการเป่าผ่านเครื่องตรวจแอลกอฮอล์

แต่ในกรณีผู้ขับขี่ที่บาดเจ็บรุนแรงไม่สามารถเป่าผ่านเครื่องตรวจได้จะทำการเจาะเลือดส่งตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ และส่งตรวจที่โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง หรือโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการทั่วประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดการดำเนินคดีกับผู้ที่ขับรถในขณะเมาสุรา ทำให้ผู้ขับขี่มีความระมัดระวังมากขึ้น ตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุลดลง ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ หากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนรู้สึกอ่อนเพลียระหว่างขับรถ สามารถแวะพักรถพักคนได้ที่จุดบริการอาชีวะอาสา ซึ่งกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยทั่วประเทศสนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตั้งจุดบริการอาชีวะอาสา จำนวน 189 แห่ง บริเวณถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่น สถานีบริการน้ำมัน หรือจุดให้บริการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บริการเช็กสภาพรถและซ่อมรถเบื้องต้นกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินโดยไม่คิดค่าบริการ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย. 2562 พร้อมขอความร่วมมือขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด มอเตอร์ไซค์ เปิดไฟ ใส่หมวกกันน็อก เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางตลอดเทศกาลสงกรานต์ 2562