posttoday

สั่งฑูตพาณิชย์จัดอีเว้นท์แต่ละประเทศ กระตุ้นยอดขายผลไม้ไทยรองรับผลผลิตใหม่ออกสู่ตลาด

10 เมษายน 2562

"บรรจงจิตต์"มอบหมายทูตพาณิชย์เร่งรัดจัดกิจกรรมขยายตลาดให้กับผลไม้ไทย พร้อมนัดถกเอกชนประเมินส่งออกไทยปี'62 หลังหลายหน่วยงานทยอยอหั่นเป้าส่งออก

"บรรจงจิตต์"มอบหมายทูตพาณิชย์เร่งรัดจัดกิจกรรมขยายตลาดให้กับผลไม้ไทย พร้อมนัดถกเอกชนประเมินส่งออกไทยปี'62 หลังหลายหน่วยงานทยอยอหั่นเป้าส่งออก

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดการประชุมผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง เวียดนาม และอินโดนีเซีย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมและเร่งรัดโครงการขยายตลาดผลไม้ไทยในประเทศที่ทูตพาณิชย์ประจำอยู่อย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดให้กับผลไม้ไทย และผลักดันให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักและต้องการเพิ่มมากขึ้น เพราะขณะนี้ผลไม้กำลังออกสู่ตลาด จึงต้องเร่งหาตลาดรองรับและช่วยให้เกษตรกรขายผลไม้ได้ในราคาเพิ่มขึ้น

"ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ไปดูว่าในประเทศที่ตนเองประจำอยู่นั้น มีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดผลไม้ที่จะดำเนินการตามแผนมีอะไรบ้าง หรือจะเพิ่มกิจกรรมในการประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นได้อย่างไร โดยให้เน้นไปที่ทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าว กล้วย มะม่วง และลองกอง เพื่อกระตุ้นความต้องการของตลาด รวมทั้งให้ทำแผนสำหรับปีหน้า เพราะต้องทำเตรียมพร้อมรับมือก่อนที่ผลไม้จะออกสู่ตลาด”น.ส.บรรจงจิตต์กล่าว

สำหรับกิจกรรมขยายตลาดผลไม้ไทยในตลาดจีน จะร่วมมือกับผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้าและแพลตฟอร์มออนไลน์ จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และจำหน่ายผลไม้ไทย ที่กวางโจว , เซี่ยะเหมิน , คุนหมิง , หนานหนิง , ชิงต่าว , เซี่ยงไฮ้ , หางโจว , และฉงชิ่ง ซึ่งจะจัดตั้งแต่เดือนเม.ย.-ส.ค.2562 และยังมีแผนผลักดันการสร้างแบรนด์ให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักเหมือนแบรนด์ดังๆ เช่น DOLE , Zespri , Envy และ JAZZ รวมทั้งจะจัดทำคลิปสั้นให้ข้อมูลผลไม้ไทยสอดแทรกความบันเทิง เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ เช่น Youku , TikTok, XiaoHongShu เป็นต้น

สั่งฑูตพาณิชย์จัดอีเว้นท์แต่ละประเทศ กระตุ้นยอดขายผลไม้ไทยรองรับผลผลิตใหม่ออกสู่ตลาด

ด้านตลาดฮ่องกง จะร่วมมือกับห้าง Wellcome จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยเดือนพ.ค-.มิ.ย.2562 ไต้หวันจะร่วมมือกับห้าง Jasons Supermarket 26 สาขา จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้สด ได้แก่ ทุเรียน มะพร้าวอ่อน เป็นต้น ผลไม้กระป๋อง ได้แก่ สับปะรด เงาะ เป็นต้น รวมถึงผลไม้ฟรีซดรายด์ ผลไม้แช่เย็นแช่แข็ง ญี่ปุ่น จะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ประชาสัมพันธ์และจำหน่ายผลไม้ไทย เริ่มเม.ย.2562 จับมือกับ AEON จัดงาน Thai Fair จำหน่ายอาหารและผลไม้ไทย และร่วมมือกับซุปเปอร์มาเก็ต Bersia ประชาสัมพันธ์กล้วยไทย เดือนพ.ค.2562 และตลาดเกาหลีใต้ จะจัดกิจกรรมนำผลไม้ไทยมาแจกชิม ที่ซองเกพลาซ่า วันที่ 20-21 เม.ย.2562 ร่วมมือกับ Lotte สาขาเมียงดง จัดแจกซิมและจำหน่ายผลไม้ วันที่ 21-27 มิ.ย.2562 และร่วมกับ Coupang และ SSG Global.com จัดจำหน่ายผลไม้ไทยระดับพรีเมี่ยม เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ และมังคุด และมะพร้าว

ส่วนตลาดอาเซียน จะมีกิจกรรมตั้งแต่เดือนเม.ย.-ส.ค.2562 เริ่มจากการนำคณะผู้นำเข้าผักและผลไม้จากสิงคโปร์มาเยือนไทยเพื่อเจรจาซื้อขายผักและผลไม้ การจัดงาน TOP Thai Brands ที่กรุงฮานอย นครโฮจิมินห์ จัดงาน Thai Fruit Festival ร่วมกับร้านอาหารไทยที่ได้รับตรา Thai Select ในนครโฮจิมินห์ ร่วมมือกับซุปเปอร์มาเก็ต Jaya Grocer และผู้นำเข้าสินค้าไทยรายใหญ่ในมาเลเซีย จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอาหารและผลไม้ จัดงาน Thailand Week ที่สิงคโปร์ เพื่อจำหน่ายผลไม้ และร่วมมือกับ Makro ในกัมพูชา ส่งเสริมการขายผลไม้ไทย เป็นต้น

นอกจากนี้เตรียมนัดหารือภาคเอกชนวันที่ 25 เม.ย. 2562 เพื่อประเมินแนวโน้มการส่งออกสินค้าไทยในปี 2562 หลังจากที่หลายๆ หน่วยงาน รวมทั้งภาคเอกชนได้มีการปรับเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ลดลง ซึ่งเบื้องต้นกรมฯ มองว่า การส่งออกปีนี้ ยังคงเติบโตได้ โดยมองว่าน่าจะใกล้เคียงกับปี 2561 ส่วนจะปรับลดเป้าหมายไม่นั้น ต้องรอผลการหารือก่อน แต่กรมฯ จะเร่งรัดผลักดันการส่งออกอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ เช่น อาหารและเกษตร รวมทั้งจะเร่งเรื่องการส่งเสริมการออกไปลงทุน การค้าบริการ เพราะเป็นแนวโน้มที่จะสร้างรายได้ให้กับประเทศ