posttoday

ชงกฎหมายขนส่งฯให้รัฐบาลใหม่เคาะ เพิ่มโทษวินัยจราจร-คุ้มครองผู้บริโภคซื้อรถใหม่

09 เมษายน 2562

เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบกให้รัฐบาลใหม่พิจารณา เผยเนื้อหาเพิ่มบทลงโทษวินัยจราจร คุ้มครองผู้บริโภคกรณีซื้อรถใหม่แล้วเกิดปัญหา

เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบกให้รัฐบาลใหม่พิจารณา เผยเนื้อหาเพิ่มบทลงโทษวินัยจราจร คุ้มครองผู้บริโภคกรณีซื้อรถใหม่แล้วเกิดปัญหา

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ...ซึ่งเป็นการควบรวมพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เข้าไว้ด้วยกันนั้นล่าสุดนั้นฝ่ายนโยบายและคณะอัยการได้ส่งตัวร่างพรบ.มาที่ขบ.เพื่อจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม ดังนั้นจึงคาดว่าจะเสนอไม่ทันภายในรัฐบาลชุดนี้เพราะไม่มีเวลามากพอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ดำเนินการออกกฎหมาย ส่งผลให้ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพิจารณาต่อไป

สำหรับรายละเอียดที่ถูกส่งให้มาทบทวนนั้นมีหลายด้าน เน้นไปที่ความทันสมัยของกฎหมาย อาทิ การเพิ่มบทลงโทษวินัยจราจร ขยายความผิดไปยังผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ การควบรวมทุกประเภทบังคับใช้กฎหมายเดียวกันและเรื่องรถป้ายแดง รวมถึงการรวมระบบใบขับขี่เป็นมาตรฐานเดียวกันและการออกใบรับรองพิเศษแยกประเภทเพื่อใช้คู่กับใบขับขี่คล้ายโมเดลในประเทศยุโรป เช่น รถบรรทุกน้ำมันหรือรถสาธารณะเป็นต้น

นายกมลกล่าวต่อว่าหนึ่งในการปรับเปลี่ยนกฎหมายให้ทันสมัยนั้นคือการคุ้มครองผู้บริโภคและปกป้องประชาชนในกรณีเรื่องการซื้อรถยนต์คันใหม่ หากพบว่าสินค้าไม่เป็นไปตามข้อเสนอของเอกชน จะมีกฎหมายบังคับใช้ต่างๆเพื่อเอาผิดบริษัทผู้ผลิตรถ เช่น การสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายเต็มราคา และการเรียกคืนสินค้า(Recall) เพื่อเปลี่ยนคันใหม่ให้ ตลอดจนการชดใช้ค่าเสียหายทั่วไป ซึ่งปัจจุบันกฎหมายของประเทศไทยมีบังคับใช้ไม่มากพอ ดังนั้นการพัฒนากฎหมายดังกล่าวจะทำให้มีมาตรฐานสากลมากขึ้นเพราะเป็นกฎหมายแนวทางเดียวกันกับในต่างประเทศ

นายกมลกล่าวอีกว่าส่วนความคืบหน้า ความคืบหน้าแนวทางการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปีกับผู้ที่ไม่ชำระค่าปรับจราจรหรือการเชื่อมใบสั่งในระบบขบ.นั้นขณะนี้มีการรพัฒนาระบบไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว จึงอยู่ระหว่างเจรจาหาข้อสรุปแนวทางการเชื่อมข้อมูลกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ต่อไป โดยไม่ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจเพราะเป็นความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อเพิ่มวินัยจราจรให้กับผู้ขับขี่ที่ไม่ยอมจ่ายค่าปรับใบสั่งในอนาคตจะไม่สามารถต่อทะเบียนได้ ภายหลังจากเชื่อมระบบใบสั่ง

ทั้งนี้เรื่องกฎหมายรถป้ายแดงนั้นจะมีการยกเลิกการใช้รถทะเบียนสีแดงทั้งหมด หากตรวจพบ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท