posttoday

ญี่ปุ่นแนะไทยสร้างรถไฟฟ้าอีก3สายเชื่อมเมืองหลวง-แก้รถติด

08 เมษายน 2562

ญี่ปุ่นแนะไทยลงทุนรถไฟฟ้า 3 สาย 1 แสนล้านบาทเชื่อมเมืองหลวง-แก้รถติด เตรียมชงแผนพัฒนาเข้าคจร.

ญี่ปุ่นแนะไทยลงทุนรถไฟฟ้า 3 สาย 1 แสนล้านบาทเชื่อมเมืองหลวง-แก้รถติด เตรียมชงแผนพัฒนาเข้าคจร.

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)กล่าวว่ารัฐบาลชุดนี้ได้เข้ามาพัฒนารถไฟฟ้าระยะที่ 1 พร้อมแล้วสำหรับการก่อสร้างและทยอยเปิดใช้บริการ เพื่อวางรากฐานให้ระบบขนส่งสาธารณะในเมืองหลวง ดังนั้นจึงเชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาจะพร้อมขับเคลื่อนนโยบายด้านรถไฟฟ้า สำหรับ M-Map 2 นั้นไม่ใช่แค่เรื่องการสร้างรถไฟฟ้าและระบบฟีดเดอร์แต่ยังรวมถึงด้นเทคโนโลยีขนส่งรูปแบบใหม่อย่างตั๋วร่วม การจัดหามาตรการสนับสนุนผู้ใช้ การตั้งกองทุนอุดหนุนค่าโดยสารและการพัฒนาจุดจอดแล้วจรแห่งใหม่ เป็นต้น

นายสราวุธกล่าวอีกว่าขณะนี้ได้ร่วมศึกษากับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ขณะนี้เตรียมเสนอรายงานเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจร ทางบก (คจร.)ซึ่งมีนาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์เป็นประธาน เรื่องหลักการและแผนผังระบบขนส่งเส้นทางใหม่ว่าจtทำอะไรบ้าง

เบื้องต้นทางญี่ปุ่นแนะนำว่าควรจะมีระบบรถไฟฟ้าสายใหม่เชื่อมระหว่างใจกลางเมืองกับสนามบินหลักของประเทศช่วงบางนา-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 25 กม. วงเงินลงทุนมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท รองรับการเติบโตของเมืองหลวงฝั่งตะวันออกและเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่จะเป็นเส้นทางไหนนั้นต้องดูความเหมาะสมอีกครั้ง เพราะมีหลายเส้นทางในการเชื่อมต่อสนามบิน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าแผนแม่บทพัฒนารถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 (M-MAP 2) ทางไจก้ายังมีการเสนอแผนพัฒนารถไฟฟ้าวงแหวนรอบนอกช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน-นนทบุรี-บางกะปิ แนวเส้นทางจะเป็นลักษณะวงแหวนระยะทางมากกว่า 40 กม. วงเงินลงทุนมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท เพื่อกวาดผู้โดยสารเข้ารถไฟฟ้าสายหลักและสนับสนุนการเติบโตของเมืองรองรวมถึงลดการปริมาณยานพาหนะที้จะเข้ามาเขตเมืองชั้นใน

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่านอกจากนี้ยังมีแผนเสนอลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเทา วงเงินมากกว่า 3 หมื่นล้านบาทช่วงรามอินทรา-พระราม 9 และส่วนต่อขยายช่วง รามอินทรา-ลำลูกกาและพระราม 9-เอกมัย เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากนี้จะเร่ง สำรวจรายละเอียดแนวเส้นทาง เพื่อลำดับความสำคัญโครงการรวมถึงศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและขออนุมัติโครงการต่อไป