posttoday

คมนาคมเร่งเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง หมอชิต-ม.เกษตร ภายในปีนี้

06 เมษายน 2562

คมนาคมเร่งเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วง หมอชิต-ม.เกษตร ภายในปีนี้ แก้รถติด เตรียมลงทุน Sky walk เชื่อมแกรนด์สเตชั่นบางซื่อ ฮับสายสีเขียวสถานีหมอชิต

รมช.คมนาคมเผยเร่งเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วง หมอชิต-ม.เกษตร ภายในปีนี้ แก้รถติด เตรียมลงทุน Sky walk เชื่อมแกรนด์สเตชั่นบางซื่อ ฮับสายสีเขียวสถานีหมอชิต

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างตรวจติดตามการดำเนินงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ว่าปัจจุบันงานก่อสร้างตัวโครงสร้างและการติดตั้งงานระบบมีความก้าวหน้า 82.40 %ซึ่ง รฟม. ได้ให้ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา ดำเนินการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ ภายในสถานีให้ครบถ้วน และประสานความร่วมมือกับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการดำเนินงานติดตั้งและทดสอบระบบรถไฟฟ้า เพื่อที่จะเร่งรัดการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิต – สถานีห้าแยกลาดพร้าว จำนวน 1 สถานี ได้ภายในเดือนสิงหาคม 2562

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่าได้สั่งการให้รฟม.เร่งรัดดำเนินการให้สามารถเปิดบริการได้อีก 4 สถานี คือ สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายในเดือนธันวาคม 2562 ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่ประชาชนตามนโยบายของกระทรวงในการแก้ปัญหาจราจรตามแนวเส้นทาง ก่อนเปิดให้บริการเต็มโครงข่ายทั้ง 16 สถานี ในปี 2563

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือจะมีสถานีหลักอยู่ที่สถานีหมอชิต บริเวณสวนจตุจักรเพราะเป็นจุดเชื่อมต่อกับสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะมีการออกแบบ Sky Walk ทางเดินยกระดับเชื่อมทั้งสองสถานีเข้าด้วยกัน ระยะทาง 1 กม. ควบคู่ไปกับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ร้านค้าปลีก ร้านอาหารตามแนวทางเดินคล้ายภายในสนามบิน เช่นเดียวกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ซึ่งจะมีทางเชื่อมไปยังสถานีกลางบางซื่อเช่นกัน เพื่อส่งเสริมโลจิสติกส์การเดินทางเชื่อมต่อการคมนาคมได้อย่างหลากหลายรูปแบบ และนำหลักการพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคม (TOD) มาใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่ เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางระบบรางได้อย่างสมบูรณ์ โดยมีกำหนดเปิดให้บริการได้ในปี 2564