posttoday

บำรุงราษฎร์ชูเอไอบิ๊กดาต้าป้องกันดื้อยา

13 ตุลาคม 2561

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จับมือไบโอเชีย รุกนวัตกรรมการแพทย์ นำร่องใช้ระบบเอไอตรวจหาจุลชีพ ก่อโรคดื้อยา

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จับมือไบโอเชีย รุกนวัตกรรมการแพทย์ นำร่องใช้ระบบเอไอตรวจหาจุลชีพ ก่อโรคดื้อยา

นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี ผู้อำนวยการด้านบริหารและผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลได้ร่วมมือกับบริษัท ไบโอเซีย สตาร์ทอัพ ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และซอฟต์แวร์ด้านสุขภาพ นำร่องใช้ระบบเอไอในการหาลำดับเบสในสารพันธุกรรมเพื่อตรวจหาจุลชีพหรือแบคทีเรียที่ก่อโรคและใช้นวัตกรรมซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้สามารถระบุชนิดและลักษณะของเชื้อได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เหลือเพียง 1 วัน หรือภายใน 6 ชั่วโมง จากเดิมที่อาจต้อง ใช้วิธีเพาะเชื้อนานกว่า 3-7 วัน

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้จะมีระยะเวลา 1 ปี โดยโรงพยาบาลตั้งเป้าจะสามารถเก็บตัวอย่างจากผู้ป่วยได้ 1,000 ราย เพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้สร้างฐานเทคโนโลยีดังกล่าวไว้ที่ศูนย์ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ GDPR โดยมีเอกสารให้คนไข้ลงนามยินยอมหรือไม่ยินยอมในการใช้ข้อมูลเพื่อการวิจัย

"บำรุงราษฎร์เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในเอเชียที่นำระบบดังกล่าวมาใช้ในการตรวจหาโรค ซึ่งจะช่วยขยายผลในการป้องกันและได้ข้อมูลนำมาหยุดแบคทีเรียที่จะก่อโรคอย่างแม่นยำ" นพ.สมศักดิ์ กล่าว

นอกจากนั้น โครงการดังกล่าวจะช่วยป้องกันการดื้อยาของจุลชีพ ที่ถือเป็นปัญหาคุกคามทั่วโลกและเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยประเทศไทยมีการติดเชื้อดื้อยาปีละ 8.77 หมื่นครั้ง เสียชีวิตจากเชื้อดื้อยา 3.84 หมื่นราย โดยมีมูลค่ายาต้านจุลชีพที่ใช้รักษากว่า 2,539-6,084 ล้านบาท สูญเสียทางเศรษฐกิจรวมกว่าปีละ 4 หมื่นล้านบาท หรือ 0.6% ของจีดีพี

น.ส.นีม โอฮารา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไบโอเซีย กล่าวว่า เทคโนโลยีและระบบเอไอในอุตสาหกรรมการแพทย์ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ถูกลงกว่า 1 แสนเท่า ซึ่งความก้าวหน้าของเอไอจะช่วยประมวลข้อมูลและรายงานผลที่แม่นยำ และอนาคตการตรวจวิเคราะห์เชื้อใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาดีขึ้น