posttoday

แกร็บลุยโลจิสติกส์ออนดีมานด์

27 กรกฎาคม 2561

แกร็บเปิดตัวเดลิเวอรี่ 3 บริการใหม่ รับส่งพัสดุด่วน 1 วัน พ่วงบริการซื้อสินค้าร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ย้ำวิชั่นซูเปอร์แอพ

แกร็บเปิดตัวเดลิเวอรี่ 3 บริการใหม่ รับส่งพัสดุด่วน 1 วัน พ่วงบริการซื้อสินค้าร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ย้ำวิชั่นซูเปอร์แอพ

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า วิชั่นของบริษัทต้องการสร้างให้แกร็บเป็นซูเปอร์แอพพลิเคชั่น หรือการมีบริการลูกค้าครอบคลุมทุกความต้องการ จึงได้รุกธุรกิจโลจิสติกส์ออนดีมานด์บนแพลตฟอร์มแกร็บ เปิดตัวบริการรับส่งพัสดุสินค้าด่วน 3 บริการใหม่ ได้แก่ แกร็บเอ็กซ์เพรส (GrabExpress) บริการรับ-ส่งพัสดุ ซึ่งได้รีแบรนด์ใหม่จากเดิมใช้ว่าแกร็บเดลิเวอรี่ ดำเนินธุรกิจในไทยกว่า 1 ปี แต่ยังไม่มีการทำตลาดเชิงรุก

ทั้งนี้ แกร็บเอ็กซ์เพรสบริษัทได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่และบริการส่งถึงภายในวันเดียว ด้วยบริการจัดส่งเร็วที่สุด 30 นาที ในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อรองรับกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตและแข่งขันรุนแรง โดยการส่งสินค้าภายใน 1 วัน เป็นแม่เหล็ก ที่สำคัญสำหรับการดึงดูดให้ลูกค้ามาซื้อสินค้า ซึ่งเริ่มให้บริการกรุงเทพฯ และปริมณฑล  จ.เชียงใหม่ แล้ว อีกทั้งจะขยายครอบคลุม 16 เมืองภายในสิ้นปีนี้

"พฤติกรรมของลูกค้าที่ซื้อสินค้า การซื้อจัดส่ง 3 วันเริ่มไม่ตอบโจทย์ด้านความรวดเร็วนับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ธุรกิจรับส่งสินค้าแบบเร่งด่วนในไทยมีโอกาสเติบโต สอดคล้องกับการเติบโตกับตลาดอี-คอมเมิร์ซที่คาดว่าปีนี้เติบโต 25% จากการที่มีผู้เล่นรายใหม่เจดี เซ็นทรัล ซึ่งบริษัทมองว่าเป็นโอกาสของธุรกิจแกร็บที่จะขยายบริการดังกล่าว เพราะมีคู่แข่งเพียง 1-2 รายที่มีบริการส่งสินค้าถึงภายในวันเดียว" นายธรินทร์ กล่าว

ขณะที่อีก 2 บริการใหม่ แกร็บมาร์ท (GrabMart) ในรูปแบบเบต้า บริการซื้อสินค้าที่ร้านสะดวกซื้อ เช่น แฟมิลี่มาร์ท โดยมีพาร์ตเนอร์ผู้ส่งสินค้าจากแกร็บเอ็กซ์เพรส ทดลองเปิดให้บริการเดือน ส.ค.นี้ และแกร็บเฟรช (GrabFrash) บริการซื้อสินค้าและส่งสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตแบบออนดีมานด์ภายในสิ้นปีนี้ โดยทั้ง 3 บริการด้วยฟีเจอร์ใหม่ ระบบการจองและเรียกส่งสินค้าพร้อมกันถึง 10 จุดหมาย ตรวจสอบสถานะส่งสินค้าแบบเรียลไทม์

นอกจากนี้ ยังประกันภัยคุ้มครองสินค้าให้กับผู้ใช้เริ่มต้น 5,000-1 หมื่นบาท โดยจับมือบริษัท ซันเดย์ โดยอัตราการบริการเริ่มต้น 50 บาท/7.2 กิโลเมตร ส่วนยุทธศาสตร์ปีนี้แกร็บให้ความสำคัญการขยายพันธมิตร เพื่อสร้างอีโคซิสเต็มสนองความต้องการลูกค้าและก้าวสู่ ซูเปอร์แอพ ขณะนี้เจรจากับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเปิดบริการชำระเงินสินค้าและบริการอื่นๆ ผ่านแกร็บเพย์ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้แกร็บรีวอร์ดมีพันธมิตร 20-25  รายแล้ว