posttoday

ทุ่มงบ7พันล้าน2ปีแสนแสบใส

11 พฤศจิกายน 2558

ครม.อนุมัติแผนล้างคลองแสนแสบให้สะอาดภายใน 2 ปี ใช้งบ 7,000 ล้าน

ครม.อนุมัติแผนล้างคลองแสนแสบให้สะอาดภายใน 2 ปี ใช้งบ 7,000 ล้าน

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 พ.ย. มีมติอนุมัติกรอบวงเงินเพื่อฟื้นฟูคลองแสนแสบจำนวน 7,000 ล้านบาท โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการร่นระยะเวลาการฟื้นฟูให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 จากเดิมกำหนดแล้วเสร็จปี 2563

ทั้งนี้ ใช้งบกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการประมาณ 6,800 ล้านบาท และงบของกรมเจ้าท่าประมาณ 70 ล้านบาท ในการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) รวมทั้งได้ตั้งคณะกรรมการกำกับแผนปฏิบัติการขึ้นมาดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

นายออมสิน กล่าวว่า โครงการนี้จะพัฒนาท่าน้ำในคลองแสนแสบให้ดีขึ้น จะมีการพัฒนาเส้นทางจักรยานริมคลอง ปรับภูมิทัศน์สองฝั่งคลองให้ดีขึ้นตลอดเส้นทางคลองแสนแสบประมาณ 72 กม. ซึ่งอยู่ในพื้นที่ กทม. ประมาณ 45.5 กม. ที่เหลืออยู่ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติแผนปฏิบัติการเพื่อให้คลองแสนแสบสะอาดภายใน 2 ปี ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยมอบหมายกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการติดตามและประเมินผล เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำในคลองแสนแสบอย่างยั่งยืน และรายงานให้ ครม.ทราบเป็นระยะ

นอกจากนี้ มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กทม. กรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมเจ้าท่า และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บังคับใช้กฎหมายในความรับผิดชอบในพื้นที่คลองแสนแสบและคลองสาขาอย่างจริงจัง

ขณะเดียวกัน มอบหมายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกรมประชาสัมพันธ์ เริ่มดำเนินการตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2557 คือ 1.ให้กรมประชาสัมพันธ์รณรงค์เรื่องปัญหามลพิษทางน้ำ น้ำเน่าเสีย วิธีแก้ไข และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

2.ให้ ทส. ศธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความรู้ทางวิชาการ เรื่องปัญหามลพิษทางน้ำแก่เจ้าของสถานประกอบการ นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานต่างๆ และประชาชนทั่วไป เพื่อปลูกฝังทัศนคติให้เยาวชนมีความรับผิดชอบต่อสังคม

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า  จากการสำรวจพบว่าสาเหตุน้ำเสียในคลองแสนแสบเกิดจากน้ำเสียจากชุมชน ย่านการค้า และโรงงานอุตสาหกรรมใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีระบบบำบัด พบค่าความสกปรกสูงมาก ดังนั้น ต้องบำบัดทางชีวภาพ พร้อมกับสร้างเขื่อนเสริมเหล็กตลอดเส้นทาง รวมถึงการติดตั้งระบบรวบรวมน้ำเสียจากที่ต่างๆ เข้ามาในโรงควบคุมคุณภาพและบำบัดน้ำเสียที่ดินแดง