posttoday

มองความอ่อนน้อมถ่อมตนผ่านก็องเต้

11 กรกฎาคม 2564

คอลัมน์ บริหารคนบนความต่าง

เอ็นโกโล ก็องเต้ ฟุตบอลชาวฝรั่งเศสที่ปัจจุบันเป็นผู้เล่นของทีมเชลซีในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ และเป็นผู้เล่นในทีมชาติฝรั่งเศสที่เพิ่งตกรอบ 16ทีมสุดท้ายในรายการฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรปไปอย่างน่าเสียดายก็องเต้เป็นที่รู้จักและชื่นชมจากแฟนบอลทั่วโลกแม้ไม่ได้เชียร์ทีมเชลซีหรือเชียร์ทีมชาติฝรั่งเศส

ด้วยบุคลิกที่โดดเด่นเป็นลักษณะเฉพาะตัวของเขา คือ ความเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตัวโดยธรรมชาติความเป็นคนติดดินวางตัวเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งทั้งๆที่เขาได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในอาชีพการค้าแข้งของด้วยการคว้าแชมป์โลกกับทีมชาติฝรั่งเศส ได้แชมป์สโมสรยุโรปกับทีมเชลซีและได้แชมป์พรีเมียร์ลีกกับเชลซี

นอกจากนี้เขายังได้ชื่อว่าเป็นกองกลางตัวรับที่ดีที่สุดอันดับต้นๆของโลกในเวลานี้ แต่ความเป็นคนใช้ชีวิตอย่างถ่อมตัว สมถะ ไม่ได้หายไปจากตัวเขายังขับรถมินิมือสองคันเก่าๆมานานและเพิ่งซื้อคันใหม่โดยคันเก่าไม่ทิ้งแต่ส่งไปที่บ้านที่ฝรั่งเศส เขารับประทานอาหารง่ายๆ ตัดผมครั้งละ 10 ยูโรหรือ400 บาทที่ถือว่าถูกมากสำหรับประเทศในแถบนั้นสิ่งที่ก็องเต้เป็นได้ตอกย้ำในเรื่องที่ได้ปลูกฝังกันมายาวนานทั้งในโลกตะวันตกและโลกตะวันออกว่า

ความถ่อมตัวนั้นทรงพลังอย่างมากในโลกตะวันตก ถึงกับได้นำเอาเรื่องการถ่อมตัวมาเป็นคุณลักษณะสำคัญข้อหนึ่งของการเป็นผู้นำ และมีแนวทางในการพัฒนาอย่างเป็นระบบส่วนที่ว่าความอ่อนน้อมถ่อมตนจะเป็นเรื่องที่สามารถพัฒนาได้หรือเป็นเรื่องที่ติดตัวมาแต่ต้น ผมจะไม่ขอให้ความเห็นในนี้แต่ที่ผมเห็นว่าน่าสนใจคือว่าถ้าหากเอาแนวทางที่ทางโลกตะวันตกเขาบอกว่า

คนถ่อมตัวจะมีลักษณะอย่างไรแล้วมามองผ่านตัวก็องเต้เราจะได้ภาพที่น่าสนใจดังนี้ครับ การเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตัวข้อแรก คือ ยอมรับข้อจำกัดของตนเองคือยอมรับได้ว่าเราไม่ได้ทำได้ดีที่สุดในทุกๆเรื่องสามารถยอมรับในความผิดพลาดของตนเองได้ ไม่ไปโทษคนอื่นขอบคุณทุกคนรอบตัวเราที่ทำให้เรามีในสิ่งที่เรามีอยู่ในเวลานี้อย่าได้กลัวการทำผิดพลาด กล้ารับหากทำอะไรผิด หลีกเลี่ยงการโอ้อวดมีความใส่ใจในคู่สนทนาอย่างจริงใจและไม่เอาหน้าจากผลงานของทีมหรือของผู้อื่นว่าเป็นของตน

ซึ่งสำหรับคุณลักษณะในข้อแรกหากใครได้ติดตามก็องเต้มาโดยตลอดจะเห็นคุณลักษณะในข้อแรกนี้ชัดเจนมากทั้งในสนามและนอกสนาม เช่นหลายครั้งที่ในสนามเขาทำฟาว์ลเขาจะไม่ทำท่าว่าเขาไม่ผิดหรือคู่แข่งผิดแต่เขาจะยกมือยอมรับแล้ววิ่งไปเล่นต่อ หรือตอนที่มีนักข่าวสายกีฬาพยายามสัมภาษณ์ครั้งล่าสุดในการได้แชมป์สโมสรยุโรปที่เขาได้รางวัลแมนออฟเดอะแมทช์

เขาเพียงแค่ตอบอย่างถ่อมตัวว่า "รางวัล แมน ออฟ เดอะ แมทช์ เป็นเรื่องรองสิ่งสำคัญคือการทำงานเป็นทีม มันความภูมิใจและความสุขเราต่อสู้เพื่อผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ วันนี้เราเหนื่อยมากๆและเราได้รับผลตอบแทนแล้ว"

จากนั้นนักข่าวของ RMC Sportได้ถามต่อว่า คิดว่าตัวเองมีโอกาสลุ้นรางวัลบัลลงดอร์ในปีนี้หรือไม่เขาตอบว่า "ไม่ ตอนนี้เรากำลังลิ้มรสชาติของถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกจากนั้นยังมีศึกยูโรรออยู่ ผมจะไปร่วมทีมชาติฝรั่งเศสและหวังว่าจะช่วยทีมคว้าแชมป์ได้เช่นกัน

นอกจากนี้คนที่ได้ดูภาพวิดีโอตอนที่เพื่อนร่วมทีมออกมาเฉลิมฉลองการได้แชมป์โลกเขาเพียงเดินมาอย่างเงียบๆยิ้มๆไปที่ถ้วยรางวัลโดยไม่ได้แสดงอาการลิงโลดออกอาการแต่อย่างใดแถมเขินอายกับการถ่ายรูปกับถ้วยแชมป์โลกเสียด้วยการเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนข้อสองคือ การชื่นชมผู้อื่นอย่างจริงใจ

มีความชื่นชมทักษะความสามารถของผู้อื่นไม่เปรียบเทียบตนเองกับคนอื่นไม่กลัวที่จะเห็นคล้อยตามความเห็นของบุคคลอื่นเป็นบุคคลที่พร้อมรับการสั่งสอน ช่วยเหลือบุคคลอื่นเปิดทางให้คนอื่นไปก่อน ชื่นชมบุคคลอื่น กล้ากล่าวคำขอโทษเป็นผู้ฟังให้มากกว่าพูดสำหรับคุณลักษณะในข้อสองก็องเต้ก็มีคุณลักษณะนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

โดยสิ่งที่เป็นข้อพิสูจน์คือเพื่อนร่วมทีมทั้งที่ร่วมทีมปัจจุบันหรือเคยร่วมทีมกันมา เช่น จิมมีวาร์ดี้เพื่อนร่วมทีมที่เลสเตอร์ก็จะชมอดีตเพื่อร่วมทีมว่า ก็องเต้คือ NiceGuy ในโลกฟุตบอลและเป็นสุดยอดของคนที่สมถะถ่อมตัว หรือ ฮาแวร์ตซ์มิดฟิลด์ที่เพิ่งเข้ามาร่วมทีมเชลซีได้หนึ่งฤดูกาลชมมิดฟิลด์รุ่นพี่ว่าเป็นคนที่ยอดเยี่ยมทั้งในและนอกสนาม “คุณจะมีรอยยิ้มเมื่อได้เจอกับเขา เขามีบุคลิกที่ยอดเยี่ยมและเป็นคนที่ดีมากๆด้วย” 

ความรักที่คนรอบข้างมีต่อก็องเต้ทำให้ผมคิดถึงคำสอนของโลกตะวันออก คือ คำสอนขอพระพุทธศาสนาเรื่องมงคล 38 ประการโดยความอ่อนน้อนถ่อมตนจะอยู่ในมงคลข้อที่ 23ที่กล่าวว่าการอ่อนน้อมถ่อมตนนั้นจะเกิดผลดีต่อผู้ที่อ่อนน้อมถ่อมตนอย่างน้อยดังต่อไปนี้ คือ ทำให้อยู่อย่างเป็นสุขไม่มีศัตรูทำให้เป็นคนน่ารักน่านับถือ ทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะทำให้ได้กัลยาณมิตรคือเพื่อนที่ดีทำให้สามารถถ่ายทอดคุณความดีจากผู้อื่นได้และทำให้ได้ที่พึ่งยามต้องการความช่วยเหลือสิ่งใดจากผู้อื่น

ซึ่ง ก็องเต้ ก็ได้เป็นตัวอย่างให้เห็นแล้วว่าความอ่อนน้อมถ่อมตัวได้เกิดผลกับตัวเขาที่เห็นได้ชัดเจนตามที่มงคลข้อ23 ของมงคล 38 ประการได้กล่าวไว้จริง

อ้างอิงข้อมูลจาก:

https://www.wikihow.com/Be-Humble

https://www.jewelsofhappiness.com/10-things-humble-people-differently

https://sites.google.com/site/momokalcoool/neuxha-bth-reiyn/mngkhl-thi-23-mi-khwam-thxm-tn

https://www.goal.com/th