posttoday

5 ทักษะปลาเล็กเอาชนะปลาใหญ่ 

22 เมษายน 2564

คอลัมน์ Great Talk

ทักษะสำคัญสำหรับการบริหารองค์กรหรือกลุ่มผู้คนให้ประสบความสำเร็จ อย่างนึงเราเรียกว่า การ leverage หรือการใช้พลังทวีคูณ เปรียบเสมือนเราสร้างคานงัด วัตถุที่หนักด้วย อุปกรณ์ช่วยเหลือเพื่อให้วัตถุนั้นเบาลง

หากเปรียบวัตถุที่มีความหนักคืออุปสรรคเรื่องความร่ำรวย ทฤษฏีคานงัดย่อมถูกนำมาใช้ได้ดีและเหมาะกับคนตัวเล็กที่สามารถยกคนตัวใหญ่ได้หากใช้แรงที่ถูกต้อง

ทฤษฏีคานงัดสามารถนำมาใช้ได้ 5 วิธีได้แก่

Other People’s Time เวลาของผู้อื่น 

เราไม่สามารถใช้เวลาของเรามาทำทุกเรื่องได้ การทำงานในฟักชั่นใหญ่ๆก็เช่นกัน ใน24 ชั่วโมงทุกคนต้องมีเวลาส่วนตัวและเวลาทำงานการเป็นผู้บริหารที่ดีหากตนเองทำทุกอย่าง เช่นทำบัญชีด้วย ไปขายงานพรีเซนต์งาน กลับมาวางแผนงาน ส่งเอกสาร ตรวจสอบบัญชี ทำทุกอย่างโดยหวังเพียงแค่ประหยัดงบประมาณแน่นอน

ในระยะเริ่มต้นอาจทำได้แต่การเติบโตขององค์กรย่อมเชื่องช้า การนำทฤษฏีคานงัดเรื่องเวลาของคนอื่น คือ การพิจารณาถึงการจ้างพนักงานมาช่วยทำงาน เช่นหากงานการประชุมหรืองานเก็บรายละเอียดมีปริมาณที่ล้นจนทำงานไม่ทันควรจ้างเลขาหรือผู้ช่วยมาช่วยเก็บงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเพื่อให้เรามีเวลามากพอที่จะไปมองเรื่องการขยายธุรกิจ เป็นต้น

Other People’s Knowledge ความรู้ของผู้อื่น

ความรู้เป็นสิ่งสำคัญและมีมูลค่ามากแต่หากเราต้องเรียนรู้ทุกอย่างเพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จเราคงไม่เหลือเวลาและอาจต้องสิ้นเปลืองงบประมาณอีกทั้งอาจทำให้เกิดความผิดพลาดในบางเรื่องได้ คานงัดในการใช้ความรู้ของผู้อื่นคือการจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆหรืออาจจ้างที่ปรึกษาในเรื่องที่คุณอาจจะยังไม่มีความรู้ เช่น อาจจ้างที่ปรึกษาด้านการบริหารองค์กร ในกรณีที่คุณต้องการพัฒนาองค์กรให้เติบโตยิ่งขึ้น หรือจ้างที่ปรึกษาด้านการเงินมาบริหารกระแสเงินสดหรือบริหารเงินทุนขององค์กร จ้างที่ปรึกษาด้านกฏหมายมาช่วยร่างสัญญาระหว่างคู่ค้า เป็นต้น

Other People’s Money เงินของผู้อื่น

เป็นคานงัดในการใช้เงินของผู้อื่นเพราะเงินทุนเรามีจำกัด ตัวอย่างเช่นการกู้ยืมเงินจากธนาคารในการบริหารหรือขยายธุรกิจของคุณ การกู้ซื้อบ้านเพื่อให้คนเช่าแล้วเราสามารถบริหารกระแสเงินสดให้เป็นบวกได้ หรือการขอเงินทุนจาก angle investor(นักลงทุนทั่วไป) หรือ Venture Capital(ธุรกิจร่วมลงทุน) เพื่อขยายกิจการ

Other People’s Relationships อาศัยความสัมพันธ์ของผู้อื่น

ไช่ฉงซิ่น หรือ โจเซฟ ไช่ จบปริญญาตรีด้านกฏหมายที่เยลมหาวิทยาลัยระดับ top 5 ของโลก มีประสบการณ์ทำงานเป็นทนายความที่นิวยอร์กสองปี ต่อมาดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการฝ่ายธุรกิจร่วมลงทุนในภูมิภาคเอชียของบริษัทอินเวสเตอร์ เอบี ประเทศสวีเดน 

ตอนนั้นแจ๊คหม่า กำลังมองหาบริษัทร่วมทุนกับอาลีบาบาและโจเซฟเป็นตัวแทนของอินเวสเตอร์ เอบีเพื่อมาต่อรองเรื่องลงทุนกับแจ๊ค แต่สุดท้ายไม่สามารถตกลงกันได้ ในวันที่สี่ของการเจรจา 

โจเซฟพูดกับแจ๊คว่า “ผมไม่อยากทำงานให้กับทางนั้นแล้ว ผมจะร่วมงานกับอาลีบาบา” จากรายได้ต่อปีที่ 1 ล้านดอลลาร์ มารับรายได้จากอาลีบาบา 924 ดอลลาร์ต่อปี 

เมื่อนักข่าวถาม โจเซฟว่า ทำไมถึงลาออกจากงานที่ได้เงินเดือนสูงขนาดนั้นเพื่อมาทำงานกับอาลีบาบา เขาให้คำตอบว่า “ผมหลงเสน่ห์ของอาลีบาบา เหตุผลข้อแรกคือ ตัวแจ๊คหม่า 

เหตุผลที่สองคือ อาลีบาบามีทีมงานที่แข็งแกร่ง เราพบกับครั้งแรกตอนมาเจรจาเรื่องการลงทุนที่หมู่บ้านริมทะเลสาบในเดือน พฤษภาคมปี 1995 ตอนนั้นทีมงานอาลีบาบามีแค่สิบกว่าคน(ทุกคนลาออกจากงานประจำมาทำงานที่อาลีบาบาเต็มเวลาและรับเงินเดือน 77 us เท่าๆกัน) 

ความรู้สึกแรกคือแจ๊คมีความเป็นผู้นำสูงมาก ส่วนทีมงานก็ดูสนิทสนมและมีความสามัคคีกัน การสร้างบริษัทด้วยกำลังของคนเพียงคนเดียวคงเป็นไปได้ยาก แต่ถ้ามีทีมงานที่ดีก็เพิ่มโอกาสในความสำเร็จมากขึ้นไปด้วย 

หลังจากที่โจเซฟเข้ามาบริหารที่อาลีบาบา เขามีบทบาทสำคัญในการนำบริษัทการลงทุนชั้นนำของโลกอย่าง โกลด์แมน แซคส์และบริษัทอื่นยอมลงทุนกับอาลีบาบาต่อมา 

ในกรณีนี้ ทั้ง แจ๊คเองได้ทีมบริหารที่ยอดเยี่ยม มาช่วยบริหารแต่ในทางกลับกัน โจเซฟเอง ก็ได้ทีมงานและแจ็คหม่ามาผลักดันทำให้เขาประสบความสำเร็จอีกด้วย (ในปี 2020 โจเซฟถือหุ้นอาลีบาบา 11.9% ในขณะที่แจ๊คถือหุ้นเพียง 6.2%)

Other Tools อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ

อาจเป็นTechnology ที่จะมาซัพพอรต์การทำงานต่างๆให้ง่ายยิ่งขึ้น เช่นการขายของผ่านช่องทางเดิมตามร้านค้ามาขายผ่านช่องทางออนไลน์ การทำเอกสารที่เป็นกระดาษอาจมาเป็น E-Document การเก็บข้อมูลผ่านไฟล์งานเอกสารที่การแก้ไขจากผู้ใช้งานหลายคนเป็นเรื่องยากต่อการอัพเดตข้อมูลเป็นการใช้งาน Cloud Sever เป็นต้น

นี่แหล่ะครับทักษะสำคัญที่จะทำให้คนเราที่ตัวเล็กเอาชนะคนตัวใหญ่ ธุรกิจที่เล็กสามารถเติบโตได้ทัดเทียมคู่แข่งหรือการขยายงานที่รวดเร็วเพื่อให้อยู่รอดในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง