posttoday

ปฏิกิริยาลูกโซ่โควิด

11 พฤศจิกายน 2563

คอลัมน์ Great Talk

ในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองเป็นเต่าเลื้อยคลาน สภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ ใครๆก็บ่นกันว่า แย่กันไปหมด ขายของไม่ได้ หน้าร้านค้าก็ไม่มีลูกค้า ขายอาหารก็ไม่มีคนกิน ขายเสื้อผ้าคนซื้อก็ลดลง Live ในเฟจบุ๊คแทบตายขายได้ ตัวเดียว

แย่ไม่แย่ ขนาดประกันชีวิตที่คนส่วนใหญ่ทำกันยังยอมขาดทุน ปิดสัญญาประกันชีวิตไปยอมเสียค่าเบี้ยไปฟรีๆ บ้างจ่ายมาแล้วต่อเนื่อง 10ปี 15ปี 20ปี ยอมทิ้งสัญญาเพียงเพื่อเหลือเงินติดตัวไว้จะได้ไม่ต้องจ่ายรายปี

ล่าสุดผมคุยกับผู้บริหารบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง มีหลายคนขอกู้เงินผ่านบริษัทประกัน ขอแค่ พันกว่าบาท ก็ขอกู้ เพื่อให้ตนเองมีเงินเหลือเก็บ

สภาวะตอนนี้ ทุกคนแย่ตั้งแต่คนทำธุรกิจใหญ่ไปจนธุรกิจเล็กๆ เป็นผลกระทบแบบ บัตเตอร์ฟลายเอฟเฟ็กคือกระทบจากสิ่งเล็กๆไปจนเรื่องใหญ่ๆและจากเหตุใหญ่กระทบต่อเนื่อง

คล้ายกับทฤษฏีระเบิดนิวเคลียร์ คือ ปฏิกิริยาที่มีการเปลี่ยนแปลงในนิวเคลียสของอะตอมของธาตุ แล้วได้นิวเคลียสของธาตุใหม่เกิดขึ้น ซึ่งจะแผ่รังสีและให้พลังงานมหาศาล

ผลกระทบของระเบิดนิวเคลียร์ไม่เพียงสร้างหายนะในตอนที่ระเบิดเพียงเท่านั้นแต่ผลกระทบที่ต่อเนื่องยาวนานคือกัมมันตภาพรังสีที่ปล่อยออกมาต่อเนื่องหลังการระเบิดต่างหากที่น่ากลัว

นั้นเป็นเพราะกัมมันตรภาพรังสีไม่อาจมองเห็นด้วยตาเปล่าแต่จะส่งผลอย่างต่อเนื่องและใช้ระยะเวลาในการทำลายสิ่งมีชีวิต

สถานะการณ์ ณ ปัจจุบันหลังจาก ระเบิดโควิด19 ได้ทำการปล่อยอนุภาพการระเบิดสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพยสินให้กับคนทั่วโลกมาแล้ว

สิ่งที่น่ากลัวหลังจากนี้คือ กัมมันตภาพรังสี ของสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกจะเป็นอย่างไรและส่งผลกระทบที่รุนแรงขนาดไหน

เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์