posttoday

INFODEMIC เมื่อ Fake News แพร่ระบาดเหมือนไวรัส

03 พฤษภาคม 2563

ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสหรือ โควิด-19 ตั้งแต่ปลายปี 2562 ใน Facebookของดิฉันมีแต่ข่าวโคโรน่าไวรัสเต็มฟีดไปหมด

นอกจากนี้ ดิฉันยังได้รับข่าวไวรัสโควิด ที่มีการแชร์กันในไลน์กลุ่มอีกทุกวันนับไม่ถ้วน ซึ่งข่าวส่วนใหญ่ที่แชร์ในกลุ่มนั้น เป็นแหล่งข่าวที่ไม่มีที่มา หรือไม่ก็ระบุว่า “จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้” หรือ “จากผู้เชี่ยวชาญด้าน...”

ข่าวปลอมหลั่งไหลแพร่กระจายออกมามากมายในอัตราความเร็วพอๆ กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด โดยเฉพาะตามโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter และ Youtubeซึ่งมันส่งผลกระทบกับคนทั่วไปที่กลัวจะติดไวรัสอยู่แล้วให้ยิ่งเพิ่มความกลัวมากขึ้นไปอีก

ซึ่งปัญหานี้เกิดจากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่สร้างข่าวปลอมขึ้นมาอาจจะ “เพื่อความสนุก” หรือหารายได้จากข่าวปลอมเมื่อมีคนหลงเชื่อคลิกลิงค์ข่าวปลอมนั้น

จนหน่วยงานต่างๆ ต้องตั้งศูนย์เพื่อต่อสู้กับข่าวปลอมขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงดีอีเอส ของไทยเรา, Facebook หรือแม้กระทั่ง WHO องค์กรอนามัยโลกยังต้องมีหน้าเพจ Myth Busters ในเว็บไซต์เพื่อต่อสู้กับข่าวปลอมพวกนี้

ดิฉันได้รวบรวมข่าวปลอมที่เผยแพร่อยู่ใน Social แต่เนื่องจากมันมีมากเหลือเกิน เลยขอเอามาลงแค่บางส่วน

อยู่กลางแดดหรือในที่ที่มีอุณหภูมิ 25 องศาขึ้นไป ช่วยป้องกันไวรัสได้

ข่าวปลอม! ไม่ว่าอากาศจะร้อนหรือหนาว คุณก็มีโอกาสติดเชื้อได้ สิ่งที่จะช่วยป้องกันได้คือ ต้องล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงเอามือไปสัมผัสตา จมูกและปาก

วิธีเช็คว่าติดเชื้อไวรัสหรือไม่ ให้กลั้นหายใจ 10 วินาที ถ้ามีอาการไอหรือเหนื่อยหอบแสดงว่าติดเชื้อไวรัส

ข่าวปลอม! วิธีตรวจสอบว่าคุณติดเชื้อไวรัสหรือไม่มีวิธีเดียวคือการใช้ชุดทดสอบไวรัสและผลจากห้องแล็บเท่านั้น

ดื่มเหล้าเข้มข้นช่วยป้องกันไวรัสได้

ข่าวปลอม! มันมีผลเสียมากกว่านะคะ ซึ่งข่าวนี้ทำเอาคนอิหร่านเสียชีวิตไป 600 คนทีเดียวเพราะเชื่อว่าดื่มเหล้าเข้มข้นจะช่วยป้องกันไวรัสได้

ยุงเป็นพาหะเชื้อโควิด-19

ข่าวปลอม! ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ใดๆ ที่ระบุว่ายุงเป็นพาหะเชื้อโควิด-19แต่เป็นสารคัดหลั่งที่ออกมาจากร่างกายต่างหากที่เป็นการแพร่เชื้อโรค เช่น ไอหรือจามจากผู้ที่ติดเชื้อ

ไวรัสสามารถแพร่กระจายผ่านสัญญาณมือถือ 5G

ข่าวปลอม! ไวรัสไม่สามารถแพร่กระจ่ายผ่านคลื่นสัญญาณมือถือได้และอีกอย่างคือประเทศที่มีผู้ติดเชื้อหลายประเทศก็ยังไม่มี ระบบ 5G

ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ทั่วร่างกายและดื่มน้ำเยอะ ช่วยป้องกันไวรัสได้

ข่าวปลอม! ยังไม่มีหลักฐานใดๆ มายืนยันได้ว่าฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ทั่วร่างกายหรือดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยป้องกันโควิดได้ สิ่งที่จะป้องกันได้คือล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่าง

นี่คือข่าวปลอมแค่บางส่วน จริงๆ มีเยอะกว่านี้ค่ะ ข่าวปลอมส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับคำแนะนำต่างๆ หรือไม่ก็สร้างมาเพื่อเล่นกับความรู้สึกของคนอ่านให้รู้สึกกลัว ตระหนก ซึ่งมีคนไม่น้อยที่หลงเชื่อแชร์ข้อมูลผิดๆนี้ เพราะความหวังดีต่อเพื่อนหรือคนรู้จัก

สิ่งที่เราจะช่วยหยุดข่าวปลอมได้คือ “สติ” ค่ะ คิดซักนิดก่อนแชร์ ถ้าไม่ชัวร์...อย่าแชร์