posttoday

ชี้รถไฟทางคู่อีอีซี ดันเศรษฐกิจ12%

12 มีนาคม 2562

รฟท.เชื่อโครงการลงทุนรถไฟทางคู่หัวหมาก-อีอีซี มูลค่า 3 หมื่นล้าน ให้ผลตอบแทนระบบเศรษฐกิจมากกว่า 12%

รฟท.เชื่อโครงการลงทุนรถไฟทางคู่หัวหมาก-อีอีซี มูลค่า 3 หมื่นล้าน ให้ผลตอบแทนระบบเศรษฐกิจมากกว่า 12%

นายสมเกียรติ เตรียมแจ้งอรุณ ผู้จัดการโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มความจุทางรถไฟช่วงหัวหมาก-ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา และโครงการรถไฟทางคู่ช่วงศรีราชามาบตาพุด การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากการศึกษาความเหมาะสมของโครงการดังกล่าวมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจมากกว่า 12% หลังจากนี้จะมีการออกแบบรายละเอียดในขั้นตอนต่อไปซึ่งใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หรือปลายปี 2562 วงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท และจะมีการออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ รวมทั้งศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ภายในปี 2563

"โครงการจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 5 ปี คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2568 ขึ้นไป อีกทั้งยังประหยัดเวลาการเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึงระยอง โดยใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง และยังเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งคนและสินค้ารองรับผู้โดยสารประมาณ 4 ล้านคน/ปี และรองรับการขนส่งสินค้าปริมาณ 40 ล้านตัน/ปี ในปีที่เปิดให้บริการ" นายสมเกียรติ กล่าว

สำหรับรูปแบบเบื้องต้นของการพัฒนาโครงการช่วงหัวหมาก-ฉะเชิงเทรา ทางรถไฟเดิมเป็น 3 ราง โดยจะพัฒนาเป็นทางรถไฟเพิ่มอีก 1 ราง และแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนนช่วงฉะเชิงเทราศรีราชา เป็นการปรับปรุงคันทางเดิมที่ใช้ขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร และปรับปรุงทางแยกจุดตัดของทางรถไฟ เพื่อให้รถไฟสามารถใช้ความเร็วได้มากขึ้น

ภาพประกอบข่าว