posttoday

อธิบดีกรมเจ้าท่าจ่อฟันขรก.รับสินบนญี่ปุ่นทุจริตโรงไฟฟ้าขนอม

26 ธันวาคม 2561

ญี่ปุ่นรับยัดเงินข้าราชการไทย 11 ล้านบาท ทุจริตโรงไฟฟ้าขนอม ด้านอธิบดีกรมเจ้าท่า เผยเตรียมลงดาบข้าราชการสถานหนักขั้นไล่ออก รอปปช.ร่อนสำนวนเปิดสอบสวน

ญี่ปุ่นรับยัดเงินข้าราชการไทย 11 ล้านบาท ทุจริตโรงไฟฟ้าขนอม  ด้านอธิบดีกรมเจ้าท่า เผยเตรียมลงดาบข้าราชการสถานหนักขั้นไล่ออก รอปปช.ร่อนสำนวนเปิดสอบสวน

สำนักข่าวในญี่ปุ่นรายงานว่า นายฟุยุฮิโกะ นิชิกิดะ อายุ 63 ปี และนายโยะชิกิ สึจิ อายุ 57 ปี อดีตผู้บริหารของมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ อิงค์ บริษัทด้านพลังงาน ยอมรับระหว่างการให้การนัดแรกต่อศาลในกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) จ่ายเงินสินบนมูลค่า 11 ล้านบาท ให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงกลุ่มหนึ่งของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคมของไทย เพื่อแลกกับการอำนวยความสะดวกในการขนส่งเครื่องจักรไปยังโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช

พร้อมทั้งเปิดเผยว่าสาเหตุที่ต้องจ่ายเงินสินบน เป็นเพราะเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวบอกว่า บริษัททำผิดเงื่อนไขบางอย่างในการนำเครื่องจักรลงจากเรือ จึง "แนะนำ" ให้มิตซูบิชิจ่ายเงิน 11 ล้านบาทเพื่อแลกกับทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นเพื่อให้ขนเครื่องจักรดังกล่าวลงไปยังโรงไฟฟ้าขนอมได้ ดังนั้นจึงทำให้ทั้งคู่ ไปปรึกษานายซาโตชิ อุชิดะ อายุ 64 ปี ซึ่งเป็นผู้ดูแลโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวในขณะนั้น ซึ่งนายอุชิดะก็ตกลงว่าควรจ่ายเงินให้จบเรื่อง เพราะถ้าหากล่าช้า อาจเกิดความสูญเสียต่อโครงการและสร้างปัญหาให้กับลูกค้าหลายรายของบริษัท ทั้ง 3 คนจึงสมคบคิดกันและจ่ายเงินสินบนอย่างที่กล่าวไปเมื่อเดือน ก.พ. 2558

ด้าน นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าการสอบสวนคดีทุจริตและละเลยปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการกรมเจ้าท่าในกรณีโรงไฟฟ้าขนอมนั้นได้ดำเนินการเก็บข้อมูลและหลักฐานมาอย่างต่อเนี่อง จนปัจจุบันรู้ตัวแล้วว่ามีกลุ่มพนักงานที่กระทำผิดดังกล่าวเป็นใครบ้างเพราะมีหลักฐานมัดตัวไว้ทั้งหมดตั้งแต่ช่วงเวลาที่กระทำผิดและรายชื่อโดยละเอียด แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอสำนวนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ปปช.) ในการระบุความผิดเพื่อทำการสอบสวนขั้นวินัยร้ายแรงไปเลยพร้อมกัน ดังนั้นหลังจากนี้อีกไม่นานจะชัดเจนมากขึ้นว่ามีใครบ้าง อย่างไรก็ตามหากพบว่าข้าราชการจท.กระทำผิดจริงโดยเฉพาะการรับสินบนตามที่พนักงานญี่ปุ่นได้สารภาพต่อศาลแล้วจะดำเนินการลงโทษขั้นรุนแรงถึงไล่ออกพร้อมลงโทษกรณีอื่นด้วย

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมกล่าวว่าสำหรับกรณีการสอบสวนนั้นจะแบ่งเป็นสองประเด็นคือ 1.การอนุมัติและรับรองให้ก่อตั้งท่าเรือชั่วคราวที่ขนอม ว่ามีเจ้าหน้าที่จท.ในส่วนใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการตรวจสอบและการรับรองดังกล่าวบ้างหรือมีการแทรกแซงจากเจ้าหน้าที่หรือไม่ 2.การควบคุมน้ำหนักขนส่งของเรือที่เข้าและออก ว่ามีการอนุญาตให้ขนเกินน้ำหนักหรือไม่ อย่างไรก็ตามสำหรับข้อเท็จจริงที่ได้จะเอาไปรวมกับการชี้มูลของปปช.เพื่อลงโทษทางวินัยพนักงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้คาดว่าจะสรุปข้อมูลการสอบสวนเบื้องต้นได้ภายในสัปดาห์นี้และแน่นอนว่าบทลงโทษต้องมีผลย้อนหลังแน่นอน