posttoday

งบไทยนิยมดันเงินสะพัด6.3หมื่นล้าน

23 พฤษภาคม 2561

"กฤษฎา" ระบุ ผลใช้งบโครงการไทยนิยม 2.49 หมื่นล้าน ช่วยกระตุ้นเม็ดเงินระบบเศรษฐกิจเพิ่ม 6.35 หมื่นล้าน

"กฤษฎา" ระบุ ผลใช้งบโครงการไทยนิยม 2.49 หมื่นล้าน ช่วยกระตุ้นเม็ดเงินระบบเศรษฐกิจเพิ่ม 6.35 หมื่นล้าน

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้วิเคราะห์ผลกระทบของโครงการไทยนิยมยั่งยืน ที่กระทรวงได้รับงบประมาณจากงบกลาง 2.49 หมื่นล้านบาท ว่าจะส่งผลกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมคิดเป็นมูลค่า 6.35 หมื่นล้านบาท หรือ 2.54 เท่าของงบประมาณ เกษตรกร โดยมีเกษตรกรได้ประโยชน์ 4.3 ล้านราย

ทั้งนี้ การวิเคราะห์วัดผลจากเกษตรกรที่ได้รับจากกิจกรรมโครงการต่างๆ ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เช่น รายได้เกษตรกรที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนการผลิตที่ลดลง และโครงสร้างพื้นฐานที่ก่อสร้างเพิ่มขึ้นหรือพัฒนาให้ดีขึ้น โดยผลวิเคราะห์ พบว่าเกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 3.53 หมื่นล้านบาท/ปี เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมการพัฒนาแหล่งน้ำชลประทานในการเพิ่มพื้นที่ชลประทาน 2.12 ล้านไร่ คิดเป็น 1.02 หมื่นล้านบาท กิจกรรมเพิ่มศักยภาพการผลิตและการพัฒนาทักษะอาชีพ 2.38 หมื่นล้านบาท กิจกรรมการลดต้นทุนการผลิตด้วยการสนับสนุนเมล็ดพืชและสัตว์พันธุ์ดี 874 ล้านบาท และกิจกรรมเสริมศักยภาพธุรกิจสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร 245 ล้านบาท

นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น จากกิจกรรมการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ 1,341 แห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดความยั่งยืนในการทำการเกษตรในอนาคตทั้งในพื้นที่นอกเขตชลประทานและพื้นที่ ส.ป.ก.

สำหรับโครงการที่ดำเนินการ เช่น พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำระดับชุมชน วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มพื้นที่ชลประทานได้ 1.8 หมื่นไร่ พื้นที่รับประโยชน์เพิ่มขึ้น 2.14 ล้านไร่ เกษตรกรได้รับประโยชน์ 8 แสนราย  การปรับเปลี่ยนการผลิตเพื่อลดความเสี่ยง 1,583 ล้านบาท หนุนเกษตรกรทำกิจกรรมเกษตรอื่นแทนทำสวนยาง 1.5 แสนไร่ รายละไม่เกิน 10  ไร่ จำนวน 3 หมื่นราย และการพัฒนาการผลิตพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ และพัฒนาเครือข่ายผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ 713 ล้านบาท เป็นต้น