posttoday

พณ.เกาะติดปมรถเร่บิ๊กซีความผิดไม่มี

29 มีนาคม 2561

"สนธิรัตน์" เล็งใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าคุมเข้มค้าปลีกรายใหญ่ผุดรถเร่ เบื้องต้นยังไม่มีความผิด

"สนธิรัตน์" เล็งใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าคุมเข้มค้าปลีกรายใหญ่ผุดรถเร่ เบื้องต้นยังไม่มีความผิด

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ห้างบิ๊กซีจัดทำรถกระบะเร่ (รถพุ่มพวง) ขายสินค้าตามชุมชนว่า กระทรวงพาณิชย์ จะใช้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.  2560 เข้ามาดูแลกรณีที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ (โมเดิร์นเทรด) ดำเนินการจัดทำรถกระบะเร่ขายสินค้าตามชุมชนต่างๆ หากได้รับการร้องเรียนว่าได้สร้างผลกระทบให้กับร้านค้าปลีกดั้งเดิม (โชห่วย)

"ขณะนี้ยังไม่ได้บอกว่าธุรกิจดังกล่าวกระทำผิด เพราะดูจากข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการดังกล่าวของห้างค้าปลีกรายใหญ่สามารถทำได้ไม่ต้องขออนุญาต เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และไม่ได้เป็นการขยายสาขาเพิ่มเติม แต่อาจเข้าข่ายกฎหมายอื่นๆ ก็ต้องดูแล ซึ่งจากการสอบถามผู้ประกอบการ ห้างบิ๊กซีพบว่าเป็นเพียงโครงการนำร่องเท่านั้น และเริ่มดำเนินการในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ยังไม่ได้มีการขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ" นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับกระทรวงพาณิชย์จะ เร่งส่งเสริมผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย รวมถึงผู้ประกอบการรถเร่ที่ขายตามชุมชนต่างๆ เช่น รถกระบะจำหน่ายอาหารสด รถกระบะจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมอบหมายให้ กรมการค้าภายในและกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเข้าไปดูแลให้เกิดการรวมกลุ่มเพื่อประสานตลาดสดจัดการวัตถุดิบราคาถูกมาจำหน่ายให้กับรถเร่รายย่อย