posttoday

"บิ๊กตู่"ลุยเน็ตหมู่บ้านลั่นศูนย์กลางดิจิทัล

30 กันยายน 2560

"พล.อ.ประยุทธ์" เร่งเครื่องอินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน วางระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ ลั่นเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน

"พล.อ.ประยุทธ์" เร่งเครื่องอินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน วางระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ ลั่นเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนถึงนโยบายของรัฐบาลในการ เดินหน้าขับเคลื่อนประเทศ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศ ขณะนี้กำลังดำเนินโครงสร้าง พื้นฐานดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ต ความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ประมาณ 7.5 หมื่นแห่ง หรือทุกหมู่บ้าน โดยเร่งดำเนินการอยู่เกือบ 2.5 หมื่นหมู่บ้าน

ขณะเดียวกันโครงการระบบ เคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ ระหว่างเอเชีย แอฟริกา ยุโรป ที่จะเพิ่มศักยภาพของวงจรสื่อสารระหว่างประเทศของไทย ลดต้นทุนในการเชื่อมต่อวงจรต่างประเทศลง เพิ่มโอกาสการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสำหรับทุกๆ คน รวมทั้ง ผู้มีรายได้น้อยด้วยนะครับ เป็นช่องทางที่สำคัญที่สุด

"สำหรับผู้มีรายได้น้อยนะครับ เข้าถึงได้ง่าย เข้าถึงได้เร็ว เราต้องพยายามเรียนรู้นะครับ ที่สำคัญคือจะส่งเสริมให้ไทยนั้นเป็น 'ศูนย์กลางด้านดิจิทัล' ของภูมิภาคอาเซียนอีก เพราะเราเป็นแกนกลางของอาเซียนอยู่แล้วทางภูมิศาสตร์" นายกฯ กล่าว

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดใช้งานเน็ตประชารัฐทั่วประเทศ โดยนำร่องเปิดใช้ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิทยาเขตสตูล จ.สตูล เป็นพื้นที่แรกอย่างเป็นทางการพร้อมส่งมอบเน็ตประชารัฐให้กับหมู่บ้านที่ติดตั้งเสร็จแล้ว 18,018 หมู่บ้าน

อย่างไรก็ตาม เน็ตประชารัฐ มีประชาชนลงทะเบียนใช้แล้ว 8 แสนคน โดยใช้ระบบ Android ถึง 90% คาดว่าจะติดตั้งเสร็จทั้งหมดในสิ้นปีนี้

นายกฯ กล่าวด้วยว่า อยากให้ประชาชนทุกคนเตรียมพร้อมเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม และปรับเปลี่ยนปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก เพื่อใช้เน็ตประชารัฐหาข้อมูลในการทำการค้า การลงทุน และการศึกษา ด้วยระบบออนไลน์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อก้าวเข้าสู่ประเทศไทย 4.0

นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องการทำเคเบิลใต้น้ำที่มีบางฝ่ายบอกว่าเป็นการรบกวนปะการัง ชี้แจงว่าเป็นการวางสายในพื้นดินใต้น้ำ ไม่ได้ฝังกลบ รื้อย้ายหรือเปลี่ยนเมื่อไหร่ก็ได้ และมีการเลือกทำในพื้นที่รบกวนธรรมชาติน้อยที่สุด จึงขออย่ามองเพียงแง่เดียว