posttoday

ดีแทคยันไลน์โมบาย ไม่เป็น'เอ็มวีเอ็นโอ'

29 กันยายน 2560

ดีแทคยันไลน์ โมบายไม่ใช่เอ็มวีเอ็นโอ ระบุเป็นแบรนด์ที่สอง รับยุทธศาสตร์สู่การให้บริการดิจิทัลปี 2563

ดีแทคยันไลน์ โมบายไม่ใช่เอ็มวีเอ็นโอ ระบุเป็นแบรนด์ที่สอง รับยุทธศาสตร์สู่การให้บริการดิจิทัลปี 2563

นายแอนดริว กวาลเซท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มดิจิทัล บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เปิดเผยว่า กรณีการเปิดตัวไลน์ โมบาย ให้บริการผ่านดีแทค ไตรเน็ต โดยร่วมมือกับ ไลน์ ประเทศไทย เป็นบริการที่ดำเนินการโดยดีแทค ที่อยู่บนกฎระเบียบและข้อบังคับโทรคมนาคม บริษัทขอยืนยันว่าไม่ใช่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนโครงข่ายเสมือน (Mobile Virtual Network Operator : MVNO) จากรับใบอนุญาตซึ่งขายส่งเพื่อไปให้บริการ เพราะไลน์ โมบาย เป็นแบรนด์ที่สองของดีแทค ซึ่งดีแทคเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตและมีโครงข่ายของตัวเอง (MNO)

ทั้งนี้ ไลน์ โมบาย ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า 1.5% ให้กับไลน์ และค่าบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการสังคม (USO) 2.5% ให้กับ กสทช.อย่างไรก็ตามการให้บริการ 2 แบรนด์ของโอเปอเรเตอร์ พบว่าปี 2557 ข้อมูลจาก จีเอสเอ็มเอ ระบุว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั่วโลกมีการใช้กลยุทธ์แบรนด์ที่สอง กว่า 260 แบรนด์ กับตลาดมือถือที่เริ่มอิ่มตัว

นอกจากนี้ ไลน์ โมบาย ไม่ใช่แบรนด์แรกที่ดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าวในไทย โดยมี ยู โมบาย (You Mobile) ของเอไอเอสเป็นผู้ให้บริการ สำหรับไลน์ โมบาย ออกมาตามนโยบายของดีแทควางเป้าหมายปี 2563 จากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือก้าวไปสู่ผู้บริการทางด้านดิจิทัล รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เข้าสู่ดิจิทัล ช่วงทดลองใช้บริการไลน์ โมบาย มีผู้ใช้กว่า 1 หมื่นราย

สำหรับพฤติกรรมคนไทย การใช้งานโซเชียลมีเดียติดอันดับโลก อาทิ ผู้ใช้ไลน์ 41 ล้านราย สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก แต่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมมียอดขายผ่านออนไลน์ 5% และน้อยกว่า 15% ของบริการลูกค้าทำผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งผู้ประกอบการต้องตอบสนองความต้องการตลาดได้ช้า โดยดีแทคได้ตั้งหน่วยงานดิจิทัล กรุ๊ป มีแบรนด์ไลน์ โมบายเป็นสินค้า ตั้งเป้าปี 2563 คือยอดขายโทรคมนาคมบนออนไลน์เป็น 40% และให้บริการลูกค้าผ่านออนไลน์เป็น 80%