posttoday

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ให้วัดหลวงตาบัวทำความจริงให้ประจักษ์

11 ธันวาคม 2559

เอกสารที่ผู้เขียนได้รับ จั่วหัวว่า กรณีพระคึกฤทธิ์มาต่อติดลูกศิษย์หลวงตามหาบัว โดยพระพรหมคุณาภรณ์

โดย...สมาน สุดโต

เอกสารที่ผู้เขียนได้รับ จั่วหัวว่า กรณีพระคึกฤทธิ์มาต่อติดลูกศิษย์หลวงตามหาบัว โดยพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) และข้อความถัดมาว่า ร่วมมือกันทำความจริงให้ประจักษ์และให้เป็นหลักฐานยืนยันในระยะยาว

สิ้นปี 2559

พระพรหมคุณาภรณ์ ปัจจุบันคือสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต) เล่าเรื่อง ย้อนไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว คือ พ.ศ. 2552 ได้มีกรณีพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เขียนเรื่อง อัตตา อนัตตา นิพพาน ลงนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ คอลัมน์ชื่อ ธรรมวิจัย เรื่องความเห็นต่างกัน 3 อย่าง โดยนำเอาพระพรหมคุณาภรณ์เข้าไปรวมในเรื่องนั้นด้วย ต่อจากนั้นพระพรหมคุณาภรณ์จึงเขียนอธิบายให้จบเรื่อง ออกมาเป็นหนังสือชื่อ พระไทย ใช่เขา ใช่เรา? นิพพาน-อนัตตา : ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท

คราวนั้นมีเรื่องพ่วง เป็นความเข้าใจผิด หรือความเท็จ ซึ่งชี้แจงในคราวเดียวกัน คือที่ศิษย์หลวงตามหาบัวพูดแทรกเข้าไปในบันทึกคำ เทศน์อบรมฆราวาส ที่วัดป่าบ้านตาด ในเดือน ม.ค. 2549 บอกความทำนองว่า พระพรหมคุณาภรณ์ได้ไปหาที่วัดหลวงตา และไปยอมรับคำเทศน์ของหลวงตาที่ว่านิพพานไม่เป็นอัตตา ไม่เป็นอนัตตา

ข้อความนั้นเป็นเรื่องราวที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง มีคำชี้แจงข่าวในข่าวสารญาณเวศก์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 7 (ม.ค. 2549) ซึ่งเผยแพร่ในวงแคบและได้มาพิมพ์ในล้อมกรอบในครั้งนี้ด้วย

แม้ว่าผ่านไป 7 ปี แต่ข้อความที่ไม่ตรงความเป็นจริงยังเผยแพร่อยู่ ท่านเจ้าคุณว่าไม่อยากให้เกิดขุ่นมัว แต่ไม่ต้องการให้การกล่าวตู่ พระธรรมวินัย ยังคงอยู่ เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างยิ่งต่อสัจจะความจริงและต่อพระพุทธศาสนา ดังนั้นท่านเจ้าคุณจึงมีจดหมายถึงเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2559 และเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดก็ตอบจดหมายว่าได้ทำอะไปแล้ว ดังนี้

 ลิขิตลงวันที่ 16 ต.ค. 2559 เรียน พระอธิการสุดใจ ทนฺตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เรื่องขอความร่วมมือทำความจริงให้ประจักษ์และให้เป็นหลักฐานยืนยันในระยะยาว

พร้อมกับเล่าความเป็นมา ที่ต้องมีลิขิตมาถึงเจ้าอาวาส ทั้งๆ ที่เรื่องเกิดมานานตั้งแต่เดือน ม.ค. 2549 แต่ข้อความนั้นยังคงอยู่ พร้อมทั้งอ้างบันทึก “เทศน์อบรมฆราวาสที่วัดป่าบ้านตาด” ในวันที่ 10 ม.ค. 2549 มีคำพูดจากบอกเล่าของหลวงตา พร้อมทั้งคำแทรกเสริมของลูกศิษย์หรือผู้ใกล้ชิดในตอนนี้ว่า

“อัตตา อนัตตามันก็เป็นอื่นใช่ไหมล่ะ ถอดออกจากนี้ซิ (เสียงแทรกเข้ามาว่า ธรรมกายเขาบอกว่าเป็นอัตตา ทั่นเจ้าคุณประยุทธ์ บอกเป็นอนัตตา) เอ๊ ใคร 9 ประโยคก็ไปหาเรา (เสียงตอบแทรกว่า “เจ้าคุณประยุทธ์ ปยุตฺโต นี่ละครับ”)

ในบันทึกเทศน์นั้นบอกต่อไปว่า พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์) ได้ไปหาที่วัดหลวงตามหาบัว และไปยอมรับคำเทศน์ของหลวงตาที่ว่านิพพานไม่เป็นอัตตา ไม่เป็นอนัตตา

เนื่องจากข้อความในบันทึกเทศน์นั้น บอกเรื่องราวที่ไม่ตรงตามความเป็นจริงที่ว่า “เจ้าคุณประยุทธ์” ไปหาหลวงตามหาบัวในปี 2549 ก็ไม่เป็นความจริง และที่ว่า “เจ้าคุณประยุทธ์” ยอมรับตามที่หลวงตามหาบัวกล่าว ก็ไม่เป็นความจริง

ความผิดพลาดนี้คงเกิดจากลูกศิษย์ของหลวงตามหาบัว โดยลูกศิษย์หรือผู้ใกล้ชิดพูดบอกให้เข้าใจผิด ดังที่ยกมาดูข้างบน ผมจึงให้ทำ “คำชี้แจงข่าว” พิมพ์ใน “ข่าวสารญาณเวศก์” ปีที่ 2 ฉบับที่ 4 (ม.ค. 2549)

บัดนี้เวลาผ่านไป 10 ปีเศษแล้ว เมื่อ 2-3 วันมานี้ ก็ยังมีพระมาบอกเล่าให้ทราบว่าคำเทศน์อบรมฆราวาสข้างต้นนั้น วัด หรือองค์กรที่สนองงานของหลวงตามหาบัวยังเผยแพร่อยู่

เจ้าคุณขอความร่วมมือดังนี้

1.ถ้าไม่เป็นการลำบากใจ ท่านที่พูดแทรกบอกหลวงตามหาบัวว่า ธรรมกายเขาบอกเป็นอัตตา ทั่นเจ้าคุณประยุทธ์บอกเป็นอนัตตา และตอบแทรกบอกแก่หลวงตาว่า เจ้าคุณประยุทธ์ ปยุตฺโต นี่ละครับ ขอท่านที่เป็นศิษย์หรือเป็นบุคคลใกล้ชิดผู้นี้ โปรดบอกนามเพื่อยืนยันตนเอง

อย่างไรก็ตาม แม้ท่านผู้นี้จะขอสงวนนาม ขอไม่เปิดเผยชื่อก็ไม่เป็นไร แต่โปรดบอกในข้อต่อไปว่า

2.ที่ท่านว่าเจ้าคุณประยุทธ์มาที่วัดหลวงตาบัว หรือมาหาหลวงตามหาบัว ใน พ.ศ. 2549 นั้น คือมาเมื่อใด ในวันที่เดือนใด ในปี 2549 นั้น หรือเมื่อใดก็ตามใน 5 ปี หรือใน 10 ปีใกล้ๆ นั้น ทั้งนี้ เจ้าคุณประยุทธ์ หรือพระพรหมคุณาภรณ์ จะได้บอกเล่าแจกแจงให้ทราบอย่างชัดแจ้งว่าในวันนั้นๆ พระพรหมคุณาภรณ์ทำอะไร อยู่ในที่ไหนๆ อันจะแสดงชัดว่าเจ้าคุณประยุทธ์ไม่มีโอกาส และไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมาวัดหลวงตามหาบัว หรือจะไปหาไปพบหลวงตามหาบัวในที่ใดๆ

ขอย้ำได้โปรดสบายใจว่าที่เขียนมานี้ ไม่ต้องการให้กระทบกระเทือน หรือแม้แต่ไม่สบายใจแก่ท่านผู้ใดผู้หนึ่ง แต่จำเป็นต้องปฏิบัติ เพื่อรักษาความจริง ความถูกต้องตามธรรม เฉพาะอย่างยิ่งเพื่อป้องกันความเข้าใจผิดหลักธรรมข้อใหญ่ดังเช่นความเป็นอนัตตา (อนัตตา) ซึ่งมีความสำคัญยิ่งในพระพุทธศาสนา หากจะทำให้เกิดความไม่สบายใจแก่ท่านผู้ใดโดยมิได้ตั้งใจก็ขออภัยด้วย

จดหมายตอบ

เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดตอบจดหมาย ลงวันที่ 28 ต.ค. 2559 ว่า

ตามจดหมายนั้นลงนามโดยพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน ได้กราบเรียนพระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) ว่า ตามที่ท่านเจ้าคุณได้มีหนังสือมาถึงกระผมเพื่อให้แก้ไขพระธรรมเทศนาขององค์หลวงตาที่ได้กล่าวถึงท่านเจ้าคุณในการแสดงพระธรรมเทศนา เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2549 ซึ่งเป็นการกล่าวถึงเรื่องอัตตา-อนัตตา-นิพพาน นั้น

ทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์เสียงธรรมเพื่อประชาชน ซึ่งอยู่ในความดูแลของวัดป่าบ้านตาดได้ตัดเนื้อหาในกัณฑ์เทศน์ดังกล่าวออกแล้ว และจะนำกัณฑ์เทศน์ที่แก้ไขในการเผยแพร่ทางวิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม การนำเสนอข้อมูลทางเว็บไซต์หลวงตาดอทคอม และอื่นๆ ของทางวัดป่าบ้านตาดต่อไป

เมื่อพระพรหมคุณาภรณ์เห็นจดหมายตอบจากวัดป่าบ้านตาด ก็บอกว่ามิได้ขอให้แก้ไขคำเทศน์หลวงตา แต่ขอหลักฐานของเหตุการณ์ เพื่อจะได้แจกแจงข้อเท็จจริง ร่วมมือกันทำความจริงให้ประจักษ์ และให้เป็นหลักฐานยืนยันในระยะยาว ส่วนจะทำอย่างไรกับคำเทศน์หลวงตาเป็นเรื่องของวัดป่าบ้านตาดจะพิจารณาเอง

พร้อมกันนั้นพระพรหมคุณาภรณ์ย้ำว่า ที่เขียนมาเนื่องด้วยเป็นเรื่องของความจริงความถูกต้อง เฉพาะอย่างยิ่งเป็นเรื่องหลักธรรมวินัย โดยตรงและเป็นหลักใหญ่ด้วย พร้อมกันนั้นก็จะไม่กล่าวซ้ำเรื่องนิพพานเป็นอัตตา หรือไม่เป็นอัตตา (พูดตามบาลีว่าอนัตตา) เพราะอธิบายไว้แล้วในหนังสือที่ชื่อว่าพระไทย ใช่เขา ใช่เรา? นิพพาน-อนัตตา : ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท