posttoday

สมเด็จจิตรลดา พระกำลังแผ่นดิน

20 พฤศจิกายน 2559

เปิดสนามวันนี้ หลังจากผ่านพ้น 1 เดือนแห่งการสูญเสียในหลวงอันเป็นที่รักยิ่ง ทั่วทั้งแผ่นดินล้วนเศร้าโศก

โดย...อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

เปิดสนามวันนี้ หลังจากผ่านพ้น 1 เดือนแห่งการสูญเสียในหลวงอันเป็นที่รักยิ่ง ทั่วทั้งแผ่นดินล้วนเศร้าโศก ขอน้อมนำพระราชดำรัสที่พระองค์ได้ชี้แนะทางสว่างให้เป็นหนทางในการดำรงชีวิตตลอดไป

องค์แรก พระกำลังแผ่นดิน หรือสมเด็จจิตรลดา ที่พระองค์ได้สร้างเพื่อพระราชทานแก่ทหาร ตำรวจและข้าราชการ กล่าวได้ว่าเป็นพระเครื่ององค์เดียวที่พระเจ้าแผ่นดินสร้างและไม่ได้มีพิธีพุทธาภิเษกเหมือนพระเครื่องทั่วไป โดยสร้างและพระราชทานระหว่างปี 2508-2513 พระองค์จะพระราชทานโดยตรงทุกองค์และจะมีใบกำกับพระว่าพระราชทานให้กับผู้ใด พระสมเด็จจิตรลดา เป็นพระเครื่องทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ขอบองค์พระด้านหน้าทั้ง 3 ด้าน เฉียงป้านออกสู่ด้านหลังเล็กน้อย มี 2 ขนาดพิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ กว้าง 2 เซนติเมตร สูง 3 เซนติเมตร พิมพ์เล็ก กว้าง 1.2 เซนติเมตร สูง 1.9 เซนติเมตร มวลสารที่ใช้ในการสร้างพระสมเด็จจิตรลดามาจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทุกจังหวัดของประเทศไทย มารวมกับเรซิน ผงพระพิมพ์ ดอกไม้ที่บูชาพระแก้วมรกตและที่ประชาชนมาถวาย รวมถึงผงสีจากภาพฝีพระหัตถ์และชันยาเรือใบพระที่นั่ง เป็นต้น โดยทรงนำมาบดเป็นผง รวมกับเส้นพระเจ้า คลุกกับกาวเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วกดเป็นองค์พระด้วยพระหัตถ์ องค์ที่นำมาให้ชมเป็นพระดูง่าย เนื้อฉ่ำ อยู่ระหว่างปี 2511-2512 ราคาเช่าหาปัจจุบันหลักล้านต้น เป็นของคุณภูวเมศฐ์ ธีรตันติเกียรติ

สมเด็จจิตรลดา พระกำลังแผ่นดิน

 

องค์ที่สอง ล็อกเกตทรงผนวช ปี 2508 วัดบวรนิเวศฯ ฉากสีองค์นี้ รับฟังมาว่าเลี่ยมนากเท่านั้นเพื่อแจกข้าราชบริพาร ด้านหลังอุดด้วยมวลสารเดียวกับพระจิตรลดาผสมด้วยเส้นพระเจ้าและจีวร ตอกเลข ๙ และปีที่สร้างบนแผ่นเงินปิดด้วยแผ่นทอง สร้างจำนวนไม่มาก องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็นของผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนได้เคยขอชมครั้งแรกเมื่อปี 2534 ซึ่งผู้ใหญ่ท่านนี้ได้รับพระราชทานมาจากในหลวง ปัจจุบันมีของเลียนแบบออกมามากมายครับ

องค์ที่สาม สุดยอดพระเมฆสิทธิ์จากหลวงปู่ทับ วัดอนงค์ ยอดเกจิอาจารย์การเล่นแร่แปรธาตุ หลวงปู่ใช้การเพ่งกสิณไฟ ในการหลอมเนื้อพระเมฆสิทธิ์ ซึ่งทำให้ความร้อนในการหลอมพระเนื้อเมฆสิทธิ์นั้นคงที่ และสุดท้ายจะซัดด้วยผงตะไบทองแดงทำให้วรรณะของพระจะปรากฏสีแดงและมีจุดแดงในองค์พระเป็นจุดในการพิจารณา แม้แต่หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ยังมาขอแลกเปลี่ยนวิชาจากท่าน และนอกจากนี้ยังมีคำกล่าวว่าหากบูชาพระเมฆสิทธิ์คู่กับพระราหู กะลาตาเดียวของหลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง จะเป็นการเสริมดวงและแก้เคล็ดสำหรับคนดวงตกด้วย พระเมฆสิทธิ์ยังบอกถึงดวงผู้ที่บูชาได้ หากดวงตกสีของเมฆสิทธิ์จะเปลี่ยนเป็นสีดำ โบราณว่าให้นำพระเมฆสิทธิ์ไปแช่ในน้ำสะอาดแล้วนำมาพรมเพื่อเปลี่ยนดวง ความอัศจรรย์ของพระเมฆสิทธิ์เมื่อเราถูพระจนวรรณะออกขาว แล้วนำไปแช่น้ำร้อนผิวจะกลับมาเป็นดั่งเดิม นำมาให้ชมทั้งพิมพ์หลวงปู่ศุขแบบพิเศษซึ่งหาชมได้ยากและพิมพ์ปิดตา เนื้อหาดูง่ายเพื่อเป็นแนวทางในการสะสม ราคาเช่าหาในปัจจุบันตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนครับ

องค์สุดท้าย เหรียญหลวงปู่ดูลย์ วัดบูรพาราม จ.สุรินทร์ เนื้อทองคำ ปี 2526

สมเด็จจิตรลดา พระกำลังแผ่นดิน

จัดสร้างโดยพระครูสถิตสารคุณ สร้างพร้อมกับเหรียญเเซยิด เเต่รุ่นนี้สร้างเพื่อที่จะใช้เเจกในคราวหลวงปู่มีอายุครบ 97 ปี เเต่หลวงปู่ท่านได้ละสังขารเสียก่อน จำนวนการสร้างไม่ทราบจำนวนเเน่ชัด เข้าใจว่าน้อยมาก มีสองเนื้อ คือ เนื้อทองคำเเละเนื้อเงินลงยา เหรียญรุ่นนี้ถึงเเม้จะไม่ทันเเจกตามกำหนด เเต่ทันหลวงปู่อธิษฐานจิตครับ

จากกันด้วยพระบรมราโชวาทจากในหลวงในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 25 ก.ค. 2506 ครับ “การปิดทองหลังพระนั้น เมื่อถึงคราวจำเป็นก็ต้องปิด ว่าที่จริงแล้วคนโดยมากไม่ค่อยชอบปิดทองหลังพระกันนัก เพราะนึกว่าไม่มีใครเห็น แต่ถ้าทุกคนพากันปิดทองแต่ข้างหน้า ไม่มีใครปิดทองหลังพระเลย พระจะเป็นพระที่งามบริบูรณ์ไม่ได้”

สมเด็จจิตรลดา พระกำลังแผ่นดิน

 

สมเด็จจิตรลดา พระกำลังแผ่นดิน