posttoday

ประเด็นร้อนวันที่ 16 มิ.ย.

16 มิถุนายน 2554

ช่วงเลือกตั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็เงียบเหงา เพราะไม่มีนโยบายใหม่ๆ ออกมาให้ฮือฮา เนื่องจากต้องรอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เสียก่อน ทางด้านเอกชนก็มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่มากนัก แต่ที่ฮือฮาที่สุดคงจะเป็นเรื่องศึกของ 2 ยักษ์สื่อสาร ที่ฟ้องร้องกันเอง

ช่วงเลือกตั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็เงียบเหงา เพราะไม่มีนโยบายใหม่ๆ ออกมาให้ฮือฮา เนื่องจากต้องรอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เสียก่อน ทางด้านเอกชนก็มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่มากนัก แต่ที่ฮือฮาที่สุดคงจะเป็นเรื่องศึกของ 2 ยักษ์สื่อสาร ที่ฟ้องร้องกันเอง

ประเด็นร้อนวันที่ 16 มิ.ย.

1.วันนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ จะเปิดแถลงข่าวพิจารณาการถือหุ้นของบริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ว่าเข้าข่ายเป็นบริษัทต่างชาติหรือไม่ หลังจากที่ถูกบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ฟ้องร้องว่าดีแทคมีต่างชาติถือหุ้นเกิน 49% ซึ่งผิดกฎหมายที่ห้ามไม่ให้ต่างชาติถือหุ้นในธุรกิจสื่อสารเกิน 49% ดังนั้นต้องฟังคำวินิจฉัยของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ดีเพราะจะมีผลต่อสถานภาพของดีแทคในการทำธุรกิจ หากมีการตัดสินว่าผิดก็จะต้องลดสัดส่วนหุ้นของต่างชาติลงมาให้ถูกต้องตามกฎหมาย
         
2.หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดพิธีลงนามความร่วมมือ "การจัดทำกิจกรรมในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการ" ระหว่างหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) เพื่อส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการเพื่อสร้างรายได้หมุนเวียนแก่ธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่อง ในเวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
         
3.วันนี้ สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจจัด 2 งานสัมมนาใหญ่ เรื่อง ผ่านโยบายข้าว "ประกัน VS จำนำ" ใครได้-ใครเสีย? และทางออก งานนี้จัดร่วมกับ 6 สมาคมเกี่ยวเนื่องกับข้าว ที่ห้องศศินทร์ฮอลล์ ชั้น 9 สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจะเชิญกูรูเรื่องข่าวมาชำแหละนโยบายประกันราคาหรือจำนำข้าว ที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่ใช้หาเสียงว่าของใครจะเด็ดกว่ากัน
         
งานที่สองสมาคมร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดเสวนาเรื่องอนาคตท่องเที่ยวไทยกับบริบทการเมืองใหม่ โดยมีผู้ร่วมเสวนาจาก 5 พรรคการเมือง ได้แก่ ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และภูมิใจไทยที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ ทั้งสองงานเริ่มในเวลา 13.00 น. พร้อมกัน
         
4.กลับมาที่สีสันการเลือกตั้ง ที่พรรคการเมืองทั้งหลายยังคงตั้งหน้าตั้งตาหาเสียงกันอย่างเข้มข้น หลังโพลหลายสำนักยังให้ประชาธิปัตย์เป็นรองเพื่อไทยอยู่หลายช่วงตัว โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะรักษาการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมปราศรัยใหญ่พื้นที่ กทม.โซนใต้ ที่วงเวียนใหญ่ในช่วงเย็น ในขณะที่ช่วงเช้านายอภิรักษ์โกษะโยธิน ผู้อำนวยการเลือกตั้ง กทม.นำทีมลงพื้นที่ตระเวนหาเสียงในพื้นที่ฝั่งธนบุรี
         
5.มาที่พรรคเพื่อไทย วันนี้ยังอยู่ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงภาคอีสานเป็นวันที่สอง โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่1 นำทีมปราศรัยเริ่มต้นที่  จ.มุกดาหารตลาดอินโดจีน ตลาดสด อ.หนองสูงตลาดสด อ.นิคมคำสร้อย พร้อมปราศรัยหน้าที่ว่าการอำเภอเลิงนกทา จ.ยโสธรต่อด้วยการปราศรัยที่ศาลหลักเมืองอ.เมือง จ.อำนาจเจริญ และวัดม่วงสามสิบ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานีและที่บิ๊กซี อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
         
6.ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา วันนี้นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ แกนนำพรรค เตรียมแถลงนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ณ ห้อง Meeting Room 4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา10.00 น. ขณะที่นายชุมพล ศิลปอาชาหัวหน้าพรรค ลงพื้นที่หาเสียงที่ จ.สุรินทร์เพื่อช่วยนางกรรณิการ์ เจริญพันธ์ผู้สมัครของพรรคหาเสียง
         
7.สำหรับความพร้อมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้เตรียมแถลงข่าวโครงการความร่วมมือรายการผลการนับคะแนนเลือกตั้ง โดยมีนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ท.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ร่วมพูดคุยความร่วมมือและความพร้อมในการรายงานผลการนับคะแนนที่ กกต.
         
8.กลุ่มสมาคมฟ้ารุ้งแห่งประเทศไทยเครือข่ายความหลากหลายทางเพศนัดรวมพลกันหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. พร้อมเดินขบวนรณรงค์สนับสนุนการมีส่วนร่วมทางการเมืองและการใช้สิทธิเลือกตั้งของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศก่อนอ่านแถลงการณ์ข้อเสนอต่อพรรคการเมืองเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ