posttoday

SETเหมือนคนสถานะไม่ชัดเจน ลงทุนอย่างไรให้สร้างกระแสเงินสดต่อเนื่อง

27 เมษายน 2567

ช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยเหมือนจะมีความหวัง หลังขึ้นมาแตะระดับ 1,400 จุด แต่ก็เคลื่อนไหวที่ราคานี้ได้เพียงแค่ 2 วัน จากนั้นก็ต้องเจอกับบรรยากาศกดดันจากต่างประเทศ

ปัจจัยในต่างประเทศที่กดดัน ทั้งในเรื่องของความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล รวมถึงการส่งสัญญาณด้านนโยบายการเงินของ FED ที่ดูอาจไม่ได้เร่งรีบในการลดดอกเบี้ยนโยบายเหมือนอย่างที่ตลาดคาดหวัง ทำให้ตลาดหุ้นยังคงขึ้น ๆ ลงๆ ไม่ไปไหน สุดท้ายราคาก็กลับมาที่เดิมในกรอบ 1,340 - 1,350 จุด ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ ทำให้ยากต่อการคาดการณ์ภาวะตลาดในอนาคต 

บทความของหลักทรัพย์บัวหลวง จะมาแนะนำอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่จะเข้ามาตอบโจทย์ภาวะตลาด Sideway นั่นก็คือ การลงทุนด้วย Fixed Coupon Note หรือ FCN ที่ถูกออกแบบมาให้ผู้ลงทุนสามารถสร้างกระแสเงินสดจากดอกเบี้ยได้อย่างต่อเนื่อง แม้ตลาดหุ้นจะไม่ไปไหน FCN จึงถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและตอบโจทย์พฤติกรรมตลาดหุ้นไทยได้อย่างดี 

ตามปกติการลงทุนใน FCN จะใช้เงินลงทุนขั้นต่ำต่อสัญญาค่อนข้างสูง โดยการลงทุนต่อ 1 สัญญา อาจใช้เงินเริ่มต้นที่ 1 ล้านบาทเป็นต้นไป ซึ่งตอนนี้บริการนี้ของบริษัทได้มีการปรับลดจำนวนเงินลงทุนต่อสัญญาขั้นต่ำจาก 1 ล้านบาท เป็น 5 แสนบาทต่อสัญญา ทำให้นักลงทุนสามารถวางกลยุทธ์ในการกระจายการลงทุนใน FCN ได้มากขึ้น และช่วยลดความเสี่ยงในการกระจุกตัวของหุ้นอ้างอิงได้อย่างมีนัยสำคัญ

SETเหมือนคนสถานะไม่ชัดเจน ลงทุนอย่างไรให้สร้างกระแสเงินสดต่อเนื่อง

ตัวอย่าง จากเดิมเงินลงทุนเริ่มต้น 1 ล้านบาท ลงทุนได้ 1 สัญญา แต่หลังจากการปรับลดขั้นต่ำในการลงทุน ทำให้นักลงทุนสามารถออกแบบกลยุทธ์เป็น 2 สัญญาได้ โดยอาจแบ่ง 5 แสนบาทแรก ลงทุนตามแผนเดิม ส่วนเงินลงทุนอีก 5 แสนบาท อาจนำมาลงทุน FCN บนคู่หุ้นเพิ่มเติม ซึ่งโดยปกติจะได้ดอกเบี้ยสูงขึ้น และยังเป็นการกระจายหุ้นอ้างอิง รวมถึงเพิ่มโอกาสรับดอกเบี้ยต่อเงิน 1 ล้านบาท ได้สูงขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ดังนั้นการปรับลดขั้นต่ำในการลงทุนต่อสัญญา จะช่วยให้นักลงทุนสามารถกระจายการลงทุน และออกแบบสัญญาให้มีความหลากหลาย รวมทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของหุ้นอ้างอิง ซึ่งทำให้บริหารพอร์ตการลงทุนในระยะยาวได้ดียิ่งขึ้น

“ในสถานการณ์ที่ตลาดไม่มีความชัดเจนแบบนี้ การลงทุนใน FCN จะสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังช่วยบริหารความเสี่ยงได้หากราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลง โดยมีราคา Knock In ที่เปรียบเสมือนราคากรอบล่าง เมื่อราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลงในระดับหนึ่ง นักลงทุนก็จะยังไม่ขาดทุนหากราคานั้นไม่ลงไปต่ำกว่าราคา Knock In”     

จุดเด่น FCN ของ คือ 1.อ้างอิงกับคู่หุ้นที่ถูกคัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนและเป็นหุ้นที่อยู่ในภาวะเหมาะสมในการเข้าทำสัญญา FCN  2.สามารถเลือกหุ้นอ้างอิงได้จากรายชื่อหุ้นอ้างอิงที่บริษัทนำเสนอและระดับราคาต่าง ๆ เพื่อปรับแต่งให้เหมาะกับความคาดหวังของตนเอง 3.สามารถซื้อ FCN โดยได้ราคาหุ้นอ้างอิงแบบเรียลไทม์ไม่ต้องรอจนสิ้นวันทำให้จับจังหวะลงทุนได้ยืดหยุ่นขึ้น 4.มีทีมผู้เชี่ยวชาญและผู้แนะนำการลงทุนให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งมอบบริการและคำแนะนำการลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน และ 5.บริษัทเป็นผู้ออกที่มีความมั่นคงได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AA จากทริสเรทติ้ง 

อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ FCN เป็นตราสารที่ไม่มีการคุ้มครองเงินต้น ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจเงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้แนะนำการลงทุนของท่านก่อนตัดสินใจลงทุน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้แนะนำการลงทุนของท่าน หรือ BLS Customer Service โทร 0 2618 1111