posttoday

กองสลากพลัส อำนาจเหนือ กองสลากและรัฐบาล

28 ธันวาคม 2565

การขายสลากฯของ กองสลากพลัส ในราคารวมที่เกิน 80 บาทจากราคาหน้าสลาก โดยใช้เทคนิค ลอดช่องกฎหมายกฎระเบียบของกองสลาก เป็นการการตอกหน้าให้เห็นถึงความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ในการแก้ปัญหาสลากฯแพง

กองสลากพลัส อำนาจเหนือ กองสลากและรัฐบาล

"กองสลากพลัส" เป็นข่าวดังขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อประกาศซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกว่า 67 ล้านบาท ให้คนไทยได้ชมศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 ฟรี ทั้งที่ปี2564 ที่ผ่านมา มีกำไรเพียง 9 ล้านบาทเศษ จนถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีเงินมาจากใหนมาทำกิจกรรมดังกล่าว ต่อมา   "นอท” นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ซีอีโอ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเพจ นอท พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ว่า เงินกำไรจำนวน 9 ล้านบาทนั้นเป็นกำไรเมื่อปี 2564 ที่บริษัทมีรายได้จากยอดขาย 1,000 ล้านบาท แต่ปีนี้บริษัทมียอดขาย 18,000 ล้านบาท

“กำไร 9 ล้านคือปีที่แล้วครับ มันผ่านมาปีนึงแล้ว คนเราก็ต้องเติบโตปะ ปีที่แล้วยอดขาย 1,000 ล้าน ปีนี้ยอดขาย 18,000 ล้าน อยากให้เนชั่นคำนวณเล่น ๆ ดูครับ ส่วนเรื่องขายซ้ำหรือไม่ เชิญมานับสลากที่ออฟฟิศได้ตลอดเวลาครับ"

ล่าสุด ทางกรมสรรพากรได้ออกมาเปิดเผยว่าจะเข้าตรวจสอบ กองสลากพลัสที่ออกมาระบุว่ามียอดขาย 18,000 ล้านบาท เพราะตามหลักการการทำธุรกิจซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาล บริษัทจะต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มจากการให้บริการอัตรา 7% ทุกเดือน และต้องจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลจากกำไรสุทธิ อัตรา 20% ณ วันสิ้นรอบบัญชี ซึ่งกรมสรรพากรกำลังตรวจสอบความถูกต้องในการจ่ายภาษีอยู่

และในประเด็นการเสียภาษีดังกล่าว นายพันธ์ธวัช ได้ยืนยันในการให้สัมภาษณ์รายการ THANTALK วันที่ 28 ธ.ค.65 ว่า พร้อมให้กรมสรรพากรตรวจสอบ โดยวันที่ 16 ม.ค.2566 จะให้ตัวแทนไปยื่นเอกสารให้กรมสรรพากรทั้งหมด โดยพร้อมจะเสียภาษีตามระบบอยู่แล้ว

ประเด็นการดำเนินการของ กองสลากพลัส โดยมีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ในราคารวมประมาณ 100 บาทต่อใบ เป็นประเด็นที่น่าสงสัยมากที่สุดว่าเหตุใด รัฐบาลโดยกองสลากจึงปล่อยให้มีการดำเนินการในลักษณะนี้อย่างโจ่งแจ้งมาโดยตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา แม้ในทางปฎิบัติ กองสลากพลัสจะแบ่งราคาขายสลากอย่างชัดเจนว่า ราคาสลาก 80 บาทเท่ากับราคาหน้าสลากฯ แต่มีค่าบริการ 20 บาท และภาษีมูลค่าเพิ่มอีก เท่ากับว่า กองสลากพลัส มีการขายสลากเกินราคามาโดยตลอด 

ซึ่งในประเด็นการขายสลากเกินราคานั้น ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา  นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เคยออกมาให้ความเห็นว่า  การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกิน 80 บาท ถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย และเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง การทำธุรกิจควรมีจรรยาบรรณและต้องปฏิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้อง การไปกว้านซื้อสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือมีการขายเกินราคากันมากขึ้น  พร้อมกับย้ำว่า "ถ้าพิสูจน์ได้ว่ามีการขายเกินราคา 80 บาทจริง ตามที่มีการโพสต์ไว้ สำนักงานสลากฯ จะเร่งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเข้าไปเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด เพราะถือว่าเป็นการจงใจทำผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง"

ในเรื่องขายสลากเกินราคานี้ "นอท" ยืนยันว่ามีการต่อสู้ในเรื่องดังกล่าวมา โดยเฉพาะการแยกคิดค่าบริการออกมาว่าทำได้หรือไม่ได้อย่างไร และรอคำสั่งศาลในเรื่องดังกล่าวมาตลอด  กระทั้งในเดือน พ.ค. ได้รับคำตอบว่าสามารถคิดค่าบริการได้ กองสลากพลัสจึงเก็บค่าบริการและภาษี VATออกมา   
 

ล่าสุดจากการเปิดเผยตัวเลขจำนวนสลากที่ กองสลากพลัสขายในงวดล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 13 ล้านใบโดย"นอท"พันธ์ธวัช เอง หากใช้ตัวเลขนี้เป็นฐาน จากส่วนต่างที่กองสลากพลัสคิดเป็นค่าบริการ 20 บาทต่อใบตลอด 1 ปี ซึ่งมีจำนวน 24 งวด กองสลากพลัสมีกำไรจากส่วนต่างถึง 6,240 ล้านบาท เป็นจำนวนเงินมหาศาล 

การขายสลากฯของ กองสลากพลัส ในราคารวมที่เกิน 80 บาทจากราคาหน้าสลาก โดยใช้เทคนิค ลอดช่องกฎหมายกฎระเบียบของกองสลาก  เป็นการการตอกหน้าให้เห็นถึงความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา และกองสลากที่เคยประกาศนโยบายแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา หรือไม่ให้สลากเกิน 80 บาท ทำให้ปัจจุบัน การขายสลากทั้งบนแผงและออนไลน์ล้วนแต่ขายเกินราคาทั้งสิ้นโดยที่รัฐบาลไม่สามารถจัดการปัญหาได้เลย จะมีเพียง การขายสลากผ่านแอปฯกระเป๋าตังค์เท่านั้น ที่ขายได้ในราคา 80 บาท  รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างไร หรือจะปล่อยให้ผ่านเลยไป ปล่อยให้กลุ่มทุน กลุ่มบุคคลเข้ามาตักตวง ผลประโยชน์จำนวนมหาศาลต่อไป