posttoday

การตลาด '007' / การตลาดสินค้า 'James Bond' | คอลัมน์ GOOD TO KNOW

14 ธันวาคม 2565

การตลาด '007' / การตลาดสินค้า James Bond ถือว่าเป็นที่รู้จักและมีประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ 007 สามารถเข้าถึงสายตากลุ่มเป้าหมายทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้อย่างมหาศาล

การตลาด '007' / การตลาดสินค้า 'James Bond'  | คอลัมน์ GOOD TO KNOW

สองสามสัปดาห์ก่อนฐานเศรษฐกิจมัลติมีเดียลงเนื้อหาสัมภาษณ์เจ้าของผลิตภัณฑ์รองเท้าเจมส์ บอนด์อย่าง คร็อกเก็ตต์ & โจนส์ (Crockett & Jones) แบรนด์รองเท้าเก่าแก่ ที่นับเป็นหนึ่งในตระกูลทำรองเท้าหนังมายาวนานมากๆของโลกคือกว่า 140 ปี ซึ่งนักแสดงนำอย่าง Daniel Craig ผู้รับบทสายลับ007 มีความชื่นชอบเป็นส่วนตัวกับรุ่น Molton ตามรูปนี้และแนะนำให้ผู้อำนวยการสร้างทราบถึงความเข้ากันดีระหว่างตัวละครที่เขากำลังสวมบทบาทการแสดงอยู่ จนได้มีโอกาสผ่านการ casting และ 'ร่วมแสดง' ไปกับ ดาเนียล เคร็ก กันและต่อมาพัฒนาผลิตภัณฑ์จนเป็นรองเท้ารุ่น 007 วางจำหน่ายอย่างจำกัดทั่วโลกนั้น

การตลาด '007' / การตลาดสินค้า 'James Bond'  | คอลัมน์ GOOD TO KNOW

การตลาดสินค้าเจมส์ บอนด์ ก็ต้องถือว่าเป็นที่รู้จักและมีประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างๆเนื่องจาก007สามารถเข้าถึง(reach)สายตากลุ่มเป้าหมายทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มต่างๆได้อย่างมหาศาลและได้อยู่เรื่อยๆ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเนื้อหาตัวหนังกับการทุ่มทุนสร้างผลิตมีความ'ดูซ้ำได้' ไม่น่าเบื่อ เน้นความอลังการงานสร้างทุกฉากขั้นตอน ยอดชมยอดวิวจึงเหมือนกับว่าไวรัลได้และการไวรัลนี้ก็สั่งสมทบทวียอดวิวขึ้นได้ตลอดเวลา

การตลาด '007' / การตลาดสินค้า 'James Bond'  | คอลัมน์ GOOD TO KNOW

จึงถือได้ว่า ภาพยนต์ 007 เป็นหนังที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคของสินค้าต่างๆจำนวนมาก ซึ่งสามารถขยายผล'กระเถิบ'ความสามารถในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ (product development) ขึ้นไปอีกระดับจากขั้นปกติ สู่ขั้นกว่า และ ไปสู่ขั้น'มีจำกัด' ได้อีก 

ยกตัวอย่างเช่นนาฬิกาของแบรนด์ชื่อดังอย่าง OMEGA ที่แม้ว่าเดิมที 007 ยุค ฌอห์น คอนเนอรี่ จะใช้เรือนเวลาจากค่าย Rolex แต่ เพี๊ยซ บรอสแนน กลับเป็นตัวละครเอกที่ปลุกกระแสความนิยมใน โอเมก้าหน้าปัดสีครามระลอกคลื่น ซึ่ง007 ในยุคหลัง 1990sใส่ออกปฏิบัติการ Golden Eyes เมื่อปี 95 ต่อเนื่องมา ปี 97 , 99 และ2002 จนกระทั่งส่งไม้ต่อให้กับ แดเนียล เคร็ก ในปฏิบัติการ กาสิโน รอยัล ปี 06 แทรกตัวสปอร์ตสีด้านเพิ่มเข้าไปในรอบปีถัดมาและต่อเนื่องมาเรื่อยถึงปี 08 มาขยับรุ่นปี 12 และมีออฟชั่นสายผ้าในปี 15 

การตลาด '007' / การตลาดสินค้า 'James Bond'  | คอลัมน์ GOOD TO KNOW

มาบัดนี้Omega ก็ได้ออกสินค้ารุ่น 007 เพื่อเฉลิมฉลอง อายุ 60 ปี ของหนัง โดยมาพร้อมกับสโลแกนที่ว่า 

“Here’s to you James - and thank you for inspiring many of our finest designs.” 

หรือแปลเป็นไทยได้ว่า

 “นี่แด่คุณ, เจมส์ -ขอบคุณที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างงานล้ำค่าให้พวกเรา” 

แนวทางการตลาด 007 ที่ข้ามขั้นสู่การเร่งรัดไปขั้นมีอย่างจำกัดเห็นได้ชัดเจนก็เช่นรองเท้าที่เกริ่นไว้ข้างต้น Crockett & Jones ได้ร่วมงานกับ James Bond มาครบ 10 ปีแล้วและเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองหนังเรื่องที่ 25 อย่าง No Time To Die ทาง C&J จึงได้จัดทำรองเท้ารุ่นสุดพิเศษที่มีชื่อว่า “JAMES” โดยมีคอนเซปต์หลักในการนำความลึกลับน่าคนหาของสายลับ 007 มาผสมผสานกับความหรูหราคลาสสิค โดยออกแบบมาเป็นทรง Wholecut Oxfords สีดำ และที่สำคัญมีการตอกรหัสปืนทองตีตรา 007 ไว้ที่หุ่นรองเท้า วางช่องทางการจัดจำหน่ายไว้จำกัดที่เฉพาะตัวแทนหลักอย่างเป็นทางการ อย่าง  The Decorum ในกรุงเทพมหานคร

การตลาด '007' / การตลาดสินค้า 'James Bond'  | คอลัมน์ GOOD TO KNOW

ถัดจากนาฬิกา รองเท้า การตลาด007ยังมีรถยนต์ต่างๆที่ใช้ภายในเรื่องและสามารถเรียกกระแสตอบรับได้อย่างมากมายอย่างเจ้า Aston Martin DBS V12 ที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมภาพยนต์ได้ล้นหลาม

การตลาด '007' / การตลาดสินค้า 'James Bond'  | คอลัมน์ GOOD TO KNOW

007 ยังมีเครื่องดื่มค็อกเทลที่เป็นเอกลักษณ์ของหนังเรื่องนี้อย่างเจ้า Vodka Martini, พระเอกสวมเสื้อสูทของ Brioni, ใส่กระดุมข้อมือของ S.T. Dupont, กางเกง Tom Ford, เสื้อยืด Sunspel, แว่นดำ Persol, เชิร์ต Tommy Bahama, กระเป๋าเดินทาง Globe Trotter, เข็มขัด Cucinelli

การตลาด '007' / การตลาดสินค้า 'James Bond'  | คอลัมน์ GOOD TO KNOW

ถัดจากผลิตภัณฑ์ทั่วไปแล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่ภาพยนต์ 007 เลือกใช้ถ่ายทำที่ทำให้คนทั้งโลกได้ชมความสวยงามของประเทศต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น เกาะเขาพิงกัน เป็นฉากสำคัญในหนังภาค The Man With The Golden Gun อันเป็นผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเป้าหมายได้อย่างดีในยุคที่ผู้คนยังไม่ค่อยรู้จักประเทศไทย และในทางกลับกันอลังการงานสร้างก็ทำให้สถานที่นั้นๆกลายเป็นที่ที่เมื่อคนเห็นแล้วจะย้อนกลับนึกถึงหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน ดังนี้จึงเกิดอาการไวรัลหมุนต่อขึ้นได้อีก

เรียกได้ว่าเป็นภาพยนต์ที่ครบครันในทุกด้านสำหรับการทำตลาดเชิงconsumerism ด้วยความสนุกเร้าใจสวยงามอลังการของการถ่ายทำทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมทุกคนถึงอยากรู้จัก เฝ้าคอยดูภาคต่อไป และว่างๆก็ รีเพลย์กดดูหนังสุดคลาสสิกเรื่องนี้

--------------------

เครดิตรูปภาพจาก : 

https://www.jamesbondlifestyle.com/product/aston-martin-dbs

https://www.omegawatches.com/planet-omega/cinema/james-bond

https://row.crockettandjones.com/products/molton-darkbrown-roughout?sb=yes

https://coconuts.co/bangkok/news/thailand-007-remembering-roger-moore-james-bond-thailand-scenes-videos/

https://www.foodrepublic.com/2015/11/05/7-daring-vermouths-for-your-james-bond-007-martini/