posttoday

จัดหนักอีกคนลุงตู่รีเทิร์น

05 มีนาคม 2562

ใกล้เลือกตั้งมากเท่าใด ก็มีรายการจัดหนักเกิดขึ้นให้เห็นเป็นระยะ

เรื่อง ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ใกล้เลือกตั้งมากเท่าใด ก็มีรายการจัดหนักเกิดขึ้นให้เห็นเป็นระยะ

ล่าสุดคนที่ออกมาจัดหนักคือ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ไปกล่าวปาฐกถาพิเศษ ปีแห่งการลงทุน : เปลี่ยนความท้าทายให้เป็นโอกาส จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

สมคิด ประกาศเปรี้ยงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกลับมาอีกแน่นอน เพื่อมาสานต่อนโยบายต่างๆ ที่วางไว้

ทั้งหมดจะทำให้เศรษฐกิจไทยหลังเลือกตั้ง เติบโตแบบก้าวกระโดด เพราะนักลงทุนรออยู่

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา สมคิด บอกว่า วิกฤตการเมืองไทยทำให้กลายเป็นเหมือนคนป่วย แต่วิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสที่หายากมากในการปฏิรูปประเทศ

การปฏิวัติที่ผ่านมาจึงไม่ใช่การยึดอำนาจ แต่เป็นอุบัติเหตุทางการเมือง เพื่อรักษาความสงบเพื่อนำประเทศไปสู่ภาวะปกติ เป็นจุดสำคัญในการเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกัน การเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ จะมีทั้งข้อดีคือไทยกลับสู่สังคมโลกที่เป็นระบอบประชาธิปไตย

ทว่าข้อกังวลก็คือ การดำเนินงานต่างๆ จะเกิดความต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงหลังการเลือกตั้ง ต้องถือเป็นสิ่งผิดปกติ

โครงการสำคัญอย่าง ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีกฎหมายรองรับ โครงการใหญ่ๆ ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานก็มีการประมูลและจะได้ผู้ชนะช้าสุดไม่เกิน มิ.ย.นี้

สิ่งที่ต้องดำเนินการสานต่อจึงเป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เชื่อมโยงการผลิตบริการ ท่องเที่ยว ส่งออก เปลี่ยนผ่านประเทศสู่ดิจิทัล การเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ เพื่อสร้างความเจริญไปสู่ภูมิภาค

ส่วนเศรษฐกิจในปี 2562 แม้อนาคตโลกไม่สดใสนัก ประเทศต่างๆ เผชิญท้าทาย แต่ผลกระทบต่อไทยจะไม่รุนแรงนัก

สาเหตุเพราะเศรษฐกิจไทยมีพื้นฐานแข็งแกร่ง มีทุนสำรองถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ อีอีซียังได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี

นอกจากนั้น การประชุมความร่วมมือระหว่างจีนและญี่ปุ่น ระบุเป้าหมายชัดเจนที่จะลงทุนยังไทย คือ อีอีซี บีโอไอประกาศปีนี้เป็นปีแห่งการลงทุนที่จะทำให้เศรษฐกิจภายในเข้มแข็งมากขึ้น

การเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง หรือ HKETO ที่กรุงเทพฯ ทำให้เป็นประตูบานแรก เพื่อเปิดการเชื่อมต่อกับแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือ GBA ของจีน

ไทยจะใช้โอกาสนี้เชื่อมโยงการลงทุนระหว่างอนุภูมิภาคทั้งสอง คือ ฮ่องกงในฐานะประตูแห่ง GBA และไทยเป็นประตูสู่เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม

ขณะเดียวกัน การเป็นประธานอาเซียนของไทยปีนี้ ท่ามกลางปัจจัยเชิงภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังเคลื่อนตัวมาสู่เอเชีย จึงเป็นโอกาสให้ไทยแสดงถึงศักยภาพในเวทีโลก

สิ่งสำคัญในเดือน พ.ค.นี้ จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นเอกภาพและความมั่นคงของแผ่นดิน

ทั้งหมดเป็นมุมที่สมคิดมองออกมา ทั้งเศรษฐกิจ การเมืองหลังเลือกตั้ง

ส่วนจะแม่นไม่แม่น ก็ลองติดตามกันต่อไป