posttoday

วิบากแห่งกรรมหนัก

12 กุมภาพันธ์ 2562

ในทางโลกกับทางธรรม มีหลายๆ สิ่งที่คล้ายกัน นั่นคือการสอนให้คนทำดี

เรื่อง ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ในทางโลกกับทางธรรม มีหลายๆ สิ่งที่คล้ายกัน นั่นคือการสอนให้คนทำดี

แต่สิ่งที่มักจะเกิดขึ้นก็คือ อำนาจ วาสนา ความโลภ โกรธ หลง มักจะบังตา ทำให้เห็นผิดเป็นชอบ

บางครั้งก็ทำผิดเล็กๆ น้อยๆ แต่บางคราวก็ทำผิดแสนสาหัส เรียกว่าเป็นกรรมหนัก คุรุกรรม หรือภาษาพระเรียกว่า อนันตริยกรรม

กรรมหนักที่เป็นฝ่ายอกุศล ทำแล้วส่งผลทันที ในทางพระศาสนาก็คือ การฆ่ามารดา ฆ่าบิดา ฆ่าพระอรหันต์ ทำร้ายพระพุทธเจ้าจนห้อพระโลหิต และการยุยงสงฆ์ให้แตกแยก ทำลายสงฆ์

อนันตริยกรรมเหล่านี้ ชาวบ้านทำก็ผิด พระทำก็ผิด

ถ้าผิดแล้วก็ถึงขั้นสาหัส จะไปลดหย่อนความผิดกันแทบไม่ได้โดยสิ้นเชิง

ส่วนคำสอนทางโลกที่เตือนใจกันมานานแสนนาน อย่าได้ทำกรรมหนัก โดยเฉพาะคนเกิดในแผ่นดินไทย อาทิ อย่าดึงฟ้าต่ำ อย่าทำหินแตก อย่าแยกแผ่นดิน

การดึงฟ้าต่ำ ก็เหมือนกับการไม่เคารพสถาบันสูงสุด เป็นที่รัก เคารพ สักการะ เป็นสถาบันที่ให้ความสุขร่มเย็นแก่พสกนิกรโดยถ้วนหน้า

รูปแบบการกระทำ ยังรวมถึงการจ้วงจาบกล่าวร้าย การปั้นแต่งเรื่องราวต่างๆ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นการกระทำที่ไม่บังควรทั้งสิ้น

ส่วนหินแตก ก็คือการเปรียบกับความมั่นคงของประเทศ บ้านเมืองมั่นคงเป็นปึกแผ่น จากการเสียสละของบรรพบุรุษ จากความสามัคคีของคนในชาติ เป็นเหมือนก้อนหินใหญ่

ผู้ใดสร้างความร้าวฉาน ทำให้คนในสังคมแบ่งแยกกันเป็นฝักเป็นฝ่าย ทำลายความมั่นคงของชาติ ก็เหมือนกับการทำให้หินก้อนใหญ่ให้แตกออกจากกัน

สำหรับแยกแผ่นดิน เป็นความมุ่งร้าย ในรูปแบบสร้างความคิดแบ่งแยก หรือพยายามทำให้บ้านเมืองเป็นรัฐเล็ก รัฐน้อย ประกาศตัวเป็นรัฐใหม่ ใช้สารพัดชื่อ

ทั้งหมดจึงเป็นการทำอนันตริยกรรม ทำกรรมหนักให้กับแผ่นดิน

ในทางธรรม ถ้าผู้ทำอนันตริยกรรมจะต้องตกนรกลงไปยัง มหาขุมนรกอเวจี เป็นขุมนรกขุมใหญ่ที่มีการลงโทษโดยไม่มีผ่อนผันหรือหยุดพักแต่ใดๆ แม้แต่วินาทีเดียว

สัตว์นรกที่ตกขุมนรกนี้จะได้รับความทุกขเวทนาอย่างแสนสาหัส เป็นเวลายาวนานที่ไม่อาจจะนับได้ หรือเรียกว่า กัลป์ ยิ่งทำอนันตริยกรรม หลายข้อ ก็ยิ่งต้องรับโทษหนักเป็นทบเท่าทวี

อย่างไรก็ตาม หากมีจิตสำนึกผิดที่ได้กระทำลงไป และได้ทำกรรมดีมากมายขณะยังมีชีวิต เมื่อตายจากโลก บุญกุศลที่ทำไว้จะนำมาหักกับบาป โดยแม้ไม่ไปบังเกิดไปยังมหาขุมนรกอเวจี ก็ต้องไปเกิดนรกขุมอื่น ได้รับโทษยาวนาน

ในทางโลก โทษที่ได้ไม่แพ้กัน ไม่เพียงหัวใจต้องร้อนรุ่มราวตกนรกอเวจี หาความสงบไม่ได้ ทว่าวัน เวลาที่เหลืออยู่ก็ต้องรอรับผลแห่งกรรม

เกิดมามีเวลาเพียงชั่วพริบตาเดียว ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข เป็นทางหลง ทำให้คนทำกรรมหนัก ทำร้ายตัวเองอย่างน่าหดหู่ใจ

แต่ทำไมถึงหน้ามืด ตามัว ไม่ตระหนักเอาเสียจริงๆ