posttoday

แท็กซี่เถื่อน

17 มกราคม 2562

ปัจจุบันจำนวนรถแท็กซี่ที่ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีไม่ต่ำกว่า 1 แสนคัน

เรื่อง สลาตัน

ปัจจุบันจำนวนรถแท็กซี่ที่ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีไม่ต่ำกว่า 1 แสนคัน แต่ละปีต้องมีรถแท็กซี่หมดอายุตามเงื่อนไขเวลาการให้บริการ ต้องถูกปลดหรือถอยทะเบียนใบอนุญาตออกจากระบบ

แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้พวกกลุ่มแท็กซี่ที่เห็นแก่ประโยชน์ตัวเองฉกฉวยโอกาสนำรถหมดอายุออกมาขับวิ่งบริการรับ-ส่งประชาชนอย่างขาดจิตสำนึก โดยไม่คำนึงถึงผู้ใช้บริการ

ไหนจะเรื่องของคุณภาพ มาตรฐานตัวรถ สภาพความพร้อมต่างๆที่ไม่เอื้อประโยชน์ความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการแม้แต่น้อย

ถ้าจะให้เข้าใจเพิ่มขึ้น ผู้สันทัดกรณีได้ให้นิยามความหมาย “แท็กซี่หมดอายุ” เหล่านี้ว่า “แท็กซี่เถื่อน” ในพื้นที่เมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ผู้ใช้มักไม่ค่อยเห็น

ส่วนใหญ่พื้นที่ชั้นในจะเป็นแท็กซี่ที่ถูกต้องตามกฎระเบียบกฎหมาย เนื่องจากมีการกวดขันวินัยทางกฎหมายค่อนข้างเคร่งครัด ผู้ขับแท็กซี่จึงเลือกไม่เสี่ยงที่จะนำรถหมดอายุมาให้บริการประชาชน

แต่พื้นที่รอยต่ออย่างเขตปริมณฑล ปัญหาเรื่องแท็กซี่เถื่อนถือว่ามีจำนวนไม่น้อย ผู้ใช้บริการรับทราบดีว่ามีจำนวนมาก โดยเฉพาะรถหมดอายุถูกนำมาขับเวียนให้บริการประชาชนอย่างหน้าตาเฉย ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่เพิ่งหมดอายุและรถที่หมดอายุไป 2-3 ปี แต่สภาพรถยังพอขับขี่ได้ จึงถูกนำมาขับเกลื่อนถนนไปหมด โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนเรียกว่าเป็น “เวลาฮอตฮิต” ที่บรรดาแท็กซี่เถื่อนเหล่านั้นจะออกมาเปิดมิเตอร์คิดค่าบริการรับ-ส่งประชาชน

เหตุใดจึงเลือกช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากการกวดขันวินัยการจราจรอาจไม่เข้มงวด ถนนหนทางโล่งการขับขี่สะดวกสบาย และส่วนใหญ่ผู้ใช้บริการมีความจำเป็น เช่น รถบริการมีจำนวนน้อย แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร ก๊าซหมด ฯลฯ จึง “สบโอกาส” เป็น “ช่องว่าง” ของแท็กซี่เถื่อนพวกนี้

เนื่องจากหลายครั้งหากเกิดเหตุการณ์สำคัญ เช่น จี้ชิงทรัพย์ ใช้รถแท็กซี่เถื่อนก่อเหตุ ฯลฯ การติดตามสืบสวนอาจยากลำบาก คนร้ายอาจดัดแปลงสี ตัวถังรถตบตาเจ้าหน้าที่ได้ง่าย บางครั้งยังสวมรอยนำมาให้บริการก็มี

หลายครั้งตำรวจมีการจับกุมผู้ต้องหาคดีอาชญากรรม ที่ผู้ต้องหาขับแท็กซี่ บางส่วนเป็นรถแท็กซี่หมดอายุด้วยซ้ำ

ความน่ากลัวเช่นนี้หากเรายังเลือกใช้บริการ ต่อไปในอนาคตปัญหาต่างๆ อาจตามมาอีกมากแถมยังกระทบต่อผู้ขับขี่แท็กซี่ที่ปฏิบัติตามกฎหมายจะได้รับผลกระทบจากส่วนนี้ด้วย เราต้องให้ความเป็นธรรมกับคนกลุ่มนี้เช่นกัน

ดังนั้นบทบาทของกรมการขนส่งทางบกและตำรวจ ต้องกวดขันจับกุมแท็กซี่เถื่อนเหล่านี้ให้หมดไปจากถนน หากปล่อยไว้เช่นนี้อาจเกิดปัญหาสารพัดตามมา

อย่าละเลยส่วนเล็กน้อย เพราะปัญหาเล็กน้อยสามารถขยายใหญ่โต ได้เช่นกัน บางครั้งทำลายสร้างความเสียหายกว่าปัญหาใหญ่ๆ ด้วยซ้ำ

อย่างเหตุการณ์ถังก๊าซเอ็นจีวีระเบิดขณะเติมก๊าซในปั๊มย่าน จ.สมุทรปราการ วันก่อน เป็นรถหมดอายุขับขี่บริการเกิน 9 ปี และมีการคาดเดาว่าสาเหตุน่าจะมาจากสภาพตัวถังบรรจุเสื่อมสภาพ

เจ้าหน้าที่ต้องตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียด ยอมรับว่าโชคดีไม่มีผู้โดยสารใช้บริการนั่งอยู่ ไม่งั้นคงต้องเกิดเหตุเศร้าสลดกว่านี้

ขอวิงวอนไปถึงหน่วยงานที่กำกับดูแลรถแท็กซี่ลองไปซุ่มโป่งดู น่าจะเห็นรถแท็กซี่พวกนี้ให้บริการว่ามีจริงหรือมั่วนิ่ม