posttoday

หุ้นปีหมู

02 มกราคม 2562

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันพุธที่ 2 ม.ค. 2562

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันพุธที่ 2 ม.ค. 2562

ll ต้องมาลุ้นกันว่าเริ่มต้นศักราชปีใหม่ปีหมูทองนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของนักลงทุนหรือไม่ เพราะสิ้นปีก่อน ดัชนีหุ้นไทยปิดที่ 1,563.88 จุด ลดลง 189.83 จุด หรือ 10.82%

ll อีกประเด็นที่ต้องลุ้นนั่นคือ แรงซื้อต่างชาติจะกลับมาหรือไม่ เพราะปีที่แล้วเทขายหุ้นไทยหนักสุดถึง 2.87 แสนล้านบาท ตามมาด้วย พอร์ตโบรกเกอร์ขาย 1.52 แสนล้านบาท ขณะที่กองทุนในประเทศทุ่มซื้อ 1.84 แสนล้านบาท ตามด้วยรายย่อยซื้อ 1.18 แสนล้านบาท

ll หากยังไม่มั่นใจในดัชนีวันแรกของปีหมู ก็รอดูจังหวะกันไปก่อน เพราะมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญต้องติดตามคือ การไถ่ถอนของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่ครบกำหนดการถือครองในต้นปี 2562 นี้ ว่าจะมีแรงขายออกมามากน้อยเพียงใด

ll ถือเป็นเรื่องท้าทายของ “ภากร ปีตธวัชชัย” กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ไม่น้อย ที่ปีที่แล้วอาจจะเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ไม่เต็มปี แต่ถือว่าภาวะหุ้นมีความผันผวนสูง ชนิดที่ไม่มีใครสามารถตั้งหลักได้ทัน เพราะต้นปีดัชนีพุ่งปรี๊ดไปทำลายสถิติปิดสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้ง ตลท.ขึ้นมาที่ 1,838.96 จุด แต่ปลายปีโดนขายทำกำไรแบบเทน้ำเทท่า

ll ด้านแผนงาน ตลท. ประจำปี 2562 ต้องติดตามกันในเดือน ม.ค. ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะได้ข่าวว่างานนี้เสนอแล้วให้ไปปรับแก้กันหลายครั้งอยู่เหมือนกัน

ll แม้มูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นปีก่อนเฉลี่ยที่ 5.6 หมื่นล้านบาท/วัน สูงกว่าปี 2560 แต่โบรกเกอร์ยังเหนื่อยหนัก เพราะค่าคอมมิชชั่นปรับลดต่อเนื่องต่ำเตี้ยเรี่ยดินที่ 0.11% ยิ่งโบรกเกอร์ที่มีฐานลูกค้าเป็นสถาบันต่างประเทศ ต้องงัดกลยุทธ์และไม้เด็ดงานบริการออกมาเต็มที่เพราะค่าคอมม์ ส่วนนี้เฉือนไปอยู่ระดับ 0.9%

ll สถิติมูลค่าการซื้อขายสินค้าตราสารอนุพันธ์ (TFEX) ปีที่ผ่านมายอดสัญญาซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 4.26 แสนสัญญา ถือว่าลดลงจากช่วงต้นปีไปบ้าง แต่โดยรวมถือว่าเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยปีก่อนถึง 31% งานนี้ต้องดูว่าภาวะหุ้นยังผันผวนต่อถึงปีหมูทองนี้จะทำให้นักลงทุนหันมาบริหารความเสี่ยงจาก TFEX เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหรือไม่

ll อาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) หลายแห่งเริ่มมีการแจ้งข่าวกับ ตลท. เพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเปลี่ยนบทบาทและหน้าที่เข้าสู่เส้นทางการเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการควอลิตี้ เฮ้าส์ หรือ QH มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.เป็นต้นไป

ll เปิดปีใหม่มาไม่ต้องรอให้ผู้ลงทุนรอนาน “สมบัติ นราวุฒิชัย” เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนพร้อมแถลงผลสำรวจนักวิเคราะห์ที่มีต่อแนวโน้มการลงทุนปี 2562 วันที่ 3 ม.ค.นี้