posttoday

สงครามหลากสมรภูมิ

20 กันยายน 2561

ปัญหาในเวเนซุเอลา ที่เศรษฐกิจดิ่งเหว เงินเฟ้อเพิ่มเป็นล้านเปอร์เซ็นต์ มาจากหลายปัจจัย รวมไปถึงการที่สหรัฐคว่ำบาตรเวเนฯ เมื่อเจอบีบจากสหรัฐ เวเนฯ ก็หันไปพึ่งจีน

โดย..ณ กาฬ เลาหะวิไลย

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน คงเป็นเพียงฉากเริ่มต้นของสงคราม 2 มหาอำนาจ

สิ่งที่จะตามมาคงอีกยาว

ประเด็นสำคัญไม่เพียงแต่เรื่องการค้าเท่านั้น แต่สหรัฐต้องการลดทอนบทบาทของจีนลงมาด้วยเช่นกัน

ถ้าปล่อยไป ไม่เพียงจีนจะกลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 1 ของโลกเท่านั้น แต่จะเขย่าความเป็นมหาอำนาจด้านการเมือง การทหาร การต่างประเทศของสหรัฐ

การเล่นงาน การเปิดศึก จึงเกิดทุกด้าน

ตัวอย่างที่น่าสนใจก็คือ ปัญหาในเวเนซุเอลา ที่เศรษฐกิจดิ่งเหว เงินเฟ้อเพิ่มเป็นล้านเปอร์เซ็นต์

ทั้งหมดมาจากหลายปัจจัย นับตั้งแต่นโยบายประชานิยมในอดีต ฯลฯ รวมไปถึงการที่สหรัฐคว่ำบาตรเวเนฯ จนยิ่งทำให้เกิดภาวะวิกฤต

เมื่อเจอบีบจากสหรัฐ เวเนฯ ก็หันไปพึ่งจีน

สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา เดินทางมาจีนเพื่อหวังความช่วยเหลือ ทั้งด้านเงินกู้ พลังงาน การค้า

จีนให้เงินกู้แก่เวเนซุเอลา ประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 1.6 ล้านล้านบาท ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา โดยมีการชำระหนี้ด้วยน้ำมัน ล่าสุดยังค้างชำระอยู่ประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 6.5 แสนล้านบาท

การเดินทางของประธานาธิบดีเวเนฯ ตั้งความหวังว่าจะได้เงินกู้ก้อนใหม่ 5,000 ล้านดอลลาร์ และขยายระยะเวลาผ่อนผันหนี้อีก 6 เดือน

ภารกิจครั้งนี้ของผู้นำเวเนฯ จึงมีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์

แต่ทั้งหมดแทบจะหมดความหมายเมื่อมีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลมีเดียและสื่อตะวันตก ว่า ระหว่างการเดินทางกลับประเทศ ประธานาธิบดี มาดูโร แวะที่กรุงอิสตันบูล ของตุรกี 2 ชั่วโมง

ระหว่างนั้น ผู้นำเวเนฯ ก็ไปรับประทานสเต๊กสุดหรู จากภัตตาคารในกรุงอิสตันบูลของตุรกี ที่มีเชฟชื่อดังรับหน้าที่เป็นเชฟโชว์ฝีมือ

นัสเรต ก็อคเซ เชฟชื่อดังเจ้าของฉายา ซอลท์เบ (Salt Bae) เป็นผู้โพสต์คลิปดังกล่าวลงทวิตเตอร์และอินสตาแกรมส่วนตัว แสดงให้เห็นภาพประธานาธิบดี มาดูโร และภรรยา ขณะกำลังนั่งรับประทานอาหารในภัตตาคารหรูหรา

คลิปดังกล่าว มาดูโรกล่าวกับเพื่อนร่วมโต๊ะว่าเป็นช่วงเวลายอดเยี่ยมที่สุดของชีวิต และยังนั่งสูบซิการ์อย่างสบายใจ

แน่นอนคลิปที่ว่าได้มีการเผยแพร่อย่างรวดเร็ว

ผลที่ตามมา ก็คือ ประธานาธิบดี มาดูโร ถูกวิจารณ์ยับ ประมาณ ว่าขณะที่ชาวเวเนซุเอลากำลังทุกข์ทรมานและตายเพราะอดอยาก ประธานาธิบดีกลับเสวยสุขที่ร้านอาหารที่แพงที่สุดแห่งหนึ่งในโลกด้วยเงินของประชาชน

นอกจากนั้น มีการเทียบราคาสเต๊กจานนั้น คงอยู่ระดับหลายร้อยดอลลาร์ เทียบกับอาหารในย่านธุรกิจที่เวเนซุเอลา แพงถึง 665,315 โบลิวาร์ หรือเทียบเท่า 10,820 ดอลลาร์

แม้ว่าการเข้าไปในร้านสเต๊กของผู้นำเวเนฯ จะไม่เหมาะกับสถานการณ์ แต่ทว่าการกระจายข่าว กระจายคลิป คงไม่ใช่ความบังเอิญ

และทำให้เห็นว่าสงครามมหาอำนาจ เปิดศึกกับหลายสมรภูมิจริงๆ