posttoday

สถานการณ์เกาะล้าน

22 สิงหาคม 2561

แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลสวยงามใกล้กับกรุงเทพฯ อย่างเกาะล้าน จ.ชลบุรี อีกหมุดสำคัญที่หลายคนรู้จักและเลือกมาพักผ่อนหย่อนใจ

โดย..สลาตัน

แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลสวยงามใกล้กับกรุงเทพฯ อย่าง เกาะล้าน จ.ชลบุรี อีกหมุดป้ายสำคัญที่หลายคนรู้จักและเลือกมาพักผ่อนหย่อนใจ นั่งเผาอารมณ์ไปกับน้ำทะเลสวยๆ ด้วยการเดินทางสะดวกสบายใกล้แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีกจำนวนมาก จึงไม่แปลกใจที่วันนี้เกาะล้านจะได้รับความนิยมอย่างล้นหลามมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกหลั่งไหลเดินทางมาเหยียบเม็ดทรายที่เกาะแห่งนี้จำนวนมาก เช่น เกาหลี อินโดฯ รัสเซีย อังกฤษ และจีน

ภาพรวมการท่องเที่ยวใน จ.ชลบุรี ช่วงปี 2560 พบ 10 อันดับแรก ล้วนเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลแทบทั้งหมด อย่าง จ.ชลบุรี มีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 220,413 ล้านบาท ถือว่าดูดเม็ดเงินทางการท่องเที่ยวได้อย่างมหาศาล

จำได้ว่าปีนี้ แผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดในปี 2561 เน้นไปที่ตลาดศักยภาพ หรือ Hi-end โดยแยกออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1.กลุ่มสตรี ตามแผน Amazing Lady Journey ที่จะเน้นกิจกรรมด้านที่พัก สปา อาหาร กอล์ฟ และกิจกรรมการล่องเรือยอชต์ 2.การส่งเสริมเรื่องของอาหารท้องถิ่น หรือความหลากหลายของพัทยา ให้มาเป็นตัวนำในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น โดยจะมีการจัดทำ Eat@Chonburi เพื่อนำเสนอข้อมูลร้านอาหารที่น่าสนใจจำนวนมากนับ 100 แห่ง รวมทั้งส่วนลดต่างๆ

3.การส่ง Mice City ที่ยังคงเน้นการจัดประชุมสัมมนา โดยจะมีกลุ่มเป้าหมายจำพวกหน่วยงานรัฐ เอกชน หรืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือ Table Top Sale ไปตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ 4.Pattaya Variety ที่จะนำภาคเอกชนเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งในและต่างประเทศต่อเนื่อง เพื่อสร้างแรงจูงใจแก่บริษัทนำเที่ยวทั่วโลก

และ 5.การขายแนวทางการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ในพื้นที่ 3 เมืองหลัก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา หรือเมืองน่าอยู่ ชลบุรี เมืองสมัยใหม่ และระยอง เมืองแห่งอุตสาหกรรม เพื่อให้ตลาดเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาที่จะเกิดขึ้น

ในมุมด้านการท่องเที่ยวภาพรวมของ จ.ชลบุรี ถือว่าประสบความสำเร็จ สร้างรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก แต่ตอนนี้บนเกาะล้าน แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ชลบุรี ที่เรียกว่าสร้างรายได้จำนวนมากไม่แพ้พื้นที่บนฝั่งอย่างเมืองพัทยา กำลังประสบปัญหาเรื่องมลพิษทางขยะ รวมถึงการขยายตัวจากการท่องเที่ยวเติบโตรวดเร็วจนเกิดปัญหาตามมาไม่น้อย

โจทย์สำคัญเราจะทำอย่างไรให้การท่องเที่ยวเจริญเติบโตขนานไปกับความสะอาดและลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้ วันก่อนสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยาออกมาบอกข้อมูลสำคัญว่าตอนนี้พบปัญหาขยะล้นเกาะ รวมถึงการเติบโตของตึกรามบ้านช่อง ห้องพักรีสอร์ทจำนวนมากที่กำลังผุดขึ้นดั่งดอกเห็ดกำลังลุกลามไปถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม

นอกจากท่องเที่ยวแล้ว กิจกรรมระหว่างท่องเที่ยวเองยังทำลายสิ่งแวดล้อมไปทีละเล็กละน้อยอย่างไม่รู้ตัว โดยเฉพาะกิจกรรมทางน้ำรอบพื้นที่เกาะล้าน ทั้งซีวอล์กเกอร์ เจ็ตสกี เป็นกิจกรรมที่หมิ่นเหม่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ล้วนไปส่งผลกระทบถึงปะการังที่มีการปลูกขึ้นใหม่ หรือปะการังเดิมที่มีอยู่รอบเกาะ เลยเกิดข้อห่วงใยว่า ถ้าอนาคตไร้การเหลียวแลและควบคุมอย่างถูกต้อง อาจทำให้ปะการังในพื้นที่รอบเกาะตายลงไปในที่สุด

สถานการณ์เกาะล้าน วันนี้ถือว่ากำลังประสบปัญหา แต่ยังไม่สายที่จะเข้ามาจัดระเบียบท่องเที่ยวให้เข้ารูปเข้ารอยมากกว่าเดิม หรืออาจมองข้ามไปถึงเรื่องการจำกัดปริมาณของนักท่องเที่ยว แม้ด้านท่องเที่ยวเป็นเสน่ห์สำคัญ แต่เราควรรักษาสิ่งแวดล้อมไว้ให้ลูกหลานคนไทยเช่นกัน อย่ามองแต่เรื่องรายได้