posttoday

สัญญาณอยู่ต่อ

15 ธันวาคม 2560

นับตั้งแต่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดย...นาย ป.

นับตั้งแต่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) "ครม.ประยุทธ์ 5"

ท่านผู้นำพร้อมด้วย ครม.ก็ขยันลงพื้นที่จริงๆ อย่างกับกินยาโด๊ป ทั้งๆ ที่สั่งการจัดประชุม ครม.สัญจรทุกเดือนอยู่แล้วตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

แต่ก็ยังลงพื้นที่นอกรอบอีก อาทิ 8 ธ.ค. 2560 บินไปซับน้ำตาชาวตรังที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม

"ผมมาวันนี้ไม่ได้มาจับผิดจับถูก ไม่ได้มาหาเสียง หรือมาทำให้ ทุกคนรัก แต่ผมรักทุกคน ใครเกลียดผม ผมก็จะรักเขาให้มากกว่าเดิม เติมความดีให้เขา ให้อภัย เพราะนั่นคือคนไทย" นายกรัฐมนตรี หยอดคำหวานระหว่างลงพื้นที่พบปะพี่น้องชาวปักษ์ใต้

คำกล่าวหวานๆ ของบิ๊กตู่ รอบล่าสุด เหมือนลงมาสอบซ่อมเมื่อครั้งแสดงวาทะเดือดกับชาวประมง เมื่อครั้งลงพื้นที่ จ.ปัตตานี

อีกไม่กี่วันถัดมา 13 ธ.ค. 2560 ไปขี่อีแต๊กโชว์ลีลาและลวดลายเอาใจชาวอีสาน ที่ จ.กาฬสินธ์ุ พร้อมกับหยอดคำหวานๆ "ช่วงนี้เป็นหวัด นิดหน่อย แต่ต้องมาให้ได้ ก่อนเดินทางมา 3 วัน ฉีดยามา 3 เข็ม กลัวไม่ได้มาเจอกับพี่น้อง หลายคนอยากให้ผมมา ตัวเองก็อยากมากก็เป็นแรงส่งให้มาให้ได้ ผมสู้ตายกับการแก้ปัญหากับทุกคน"

และไม่ต้องกล่าวถึงการลงพื้นที่ ครม.สัญจร 3 ครั้งที่ผ่านมา แต่ละครั้งเต็มไปด้วยกลิ่นอายการเมือง เช่น ครม.สัญจรภาคกลาง ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี ระหว่างวันที่ 18-19 ก.ย. 2560 มีนักการเมืองพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) โผล่มาร่วมแจม อาทิ วราวุธ ศิลปอาชา ประธานสโมสรสุพรรณบุรี เอฟซี ประภัตร โพธสุธน อดีต สส.สุพรรณบุรี บุกมาให้การต้อนรับ พร้อมประกาศสนับสนุนเต็มที่ให้นายกรัฐมนตรีอยู่ต่ออีกสองสมัย

ทำให้การประชุม ครม.ครั้งถัดๆ มา คึกคักและเต็มไปด้วยบรรยากาศเหมือนการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งเลยทีเดียว ยกเว้นที่ปักษ์ใต้ ครม.สัญจรที่ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย. 2560 ค่อนข้างเงียบเหงาไร้เงานักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์แวะมาเยี่ยมเยือน

ล่าสุดที่กำลังจะมาถึง การประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 4 นัดส่งท้าย ปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ระหว่างวันที่ 25-26 ธ.ค.นี้ ที่ จ.พิษณุโลก และสุโขทัย ถูกโฟกัสอย่างมาก

เพราะนักการเมืองเจ้าถิ่นอย่าง สมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตแกนนำกลุ่มวังน้ำยม กล้าออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น แถมยังเปรียบเปรย "บิ๊กตู่" มาลุ่มน้ำเจ้าพระยา เหมือนช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง มาถึง จ.สุโขทัยแล้วถ้าไม่ใจใหญ่เทงบเกิน 5,000 ล้านบาท แสดงว่าไม่สมศักดิ์ศรีที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ปรากฏการณ์ทางการเมืองเหล่านี้น่าสนใจอย่างยิ่ง เมื่อ "บิ๊กตู่" ตะเวนลงพื้นที่บุกถึงรังนักการเมืองทั่วทุกภาค นับเป็นการแสดงออกถึงความเป็นนักการเมืองมืออาชีพ เพราะต้องการพบปะพี่น้องประชาชนและสร้างแรงสนับสนุน ซึ่งล้วนเป็นการส่งสัญญาณออกให้เห็นว่าต้องการที่จะอยู่ในตำแหน่งต่อไป

แล้วนักการเมืองเจ้าถิ่น จะออกมาประสานเสียงสนับสนุน ให้ "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหลังการเลือกตั้งหรือไม่ คอยดูกันต่อไป เรื่องนี้หนังยาวแน่นอน