posttoday

ของจริงกำลังมา

17 ตุลาคม 2560

เรียกเสียงวิจารณ์ได้ถนัดถนี่จริงๆ เมื่อเกิดกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิไทยพึ่งไทย จัดงานร่วมถวายต้นดอกดาวเรือง 9 ซุ้ม ตลอดแนวถนนลาดปลาเค้า

โดย... ณ กาฬ เลาหะวิไลย

เรียกเสียงวิจารณ์ได้ถนัดถนี่จริงๆ

เมื่อเกิดกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิไทยพึ่งไทย จัดงานร่วมถวายต้นดอกดาวเรือง 9 ซุ้ม ตลอดแนวถนนลาดปลาเค้า โดยการทำกิจกรรมดังกล่าว คุณหญิง สุดารัตน์ ใช้วิธีขึ้นรถแห่เชิญชวนชาวลาดปลาเค้าเหมือนกับนักการเมืองที่ทำกันในช่วงเวลาหาเสียง พร้อมกับติดป้ายชื่อขนาดใหญ่โตบนรถกระบะ

ขนาด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาพูดว่า ขอให้ทุกคนใช้ดุลพินิจ เพราะยังไม่เหมาะสม การเคลื่อนไหวเชิงการเมืองไม่ควรดำเนินการโดยการ ติดป้ายชื่อ ทำไม่ได้

เรื่องที่เกิดขึ้น จึงต้องมาพูดคุยทำความเข้าใจกัน เพราะฉะนั้นจะขอความร่วมมือคุณหญิงสุดารัตน์ โดยส่งเจ้าหน้าที่ไปพูดคุย ถึงความเหมาะสม ขอให้นักการเมืองหยุดพฤติกรรมลักษณะนี้

ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ก็ออกมาชี้แจงแถลงไขถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ที่มา ที่ไปพร้อมกับขอโทษว่าทำให้เกิดความเข้าใจผิด

และว่าไปแล้ว เรื่องทั้งหมดจะเป็นเรื่องใหญ่หรือเรื่องเล็กก็ได้สุดแต่มุมมอง

แต่ถ้าในมุมทางการเมือง งานนี้มันเป็นแค่เมล็ดถั่ว จิ๊บๆ เท่านั้น

ของจริงกำลังจะมา

ของจริงที่กำลังจะเกิดขึ้น จากการที่ลุงตู่ออกมาประกาศหลังจากการประชุมของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีการกำหนดวันเลือกตั้งในเดือน มิ.ย. และจะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.ปีหน้า

ที่สำคัญ คสช.จะพิจารณาช่วงเวลาในการให้มีการจัดกิจกรรมทางการเมืองที่เหมาะสมเพื่อเป็นการผ่อนคลายในสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่

เริงร่ากันในฉับพลัน

บรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายเหมือนปลากระดี่ได้น้ำ เตรียมตัวพร้อมพรักที่จะออกมายืดเส้นยืดสาย

สุ้มเสียงที่เคยเงียบก็กลับเริ่มดัง

และนักการเมืองบางคนที่เคยชื่นชอบ ชมเชย คณะทหาร ต่อไปก็สุ้มเสียงจะเริ่มแปร่งๆ เพี้ยนไปจากเดิม เผลอๆ ไผลๆ อาจประมาณว่า ขอให้กลับไปเลี้ยงหลานกันเลย

ข้าราชการประจำที่เคยสั่งซ้าย สั่งขวา ได้ในทุกทิศทาง งานนี้เห็นทีจะเหนื่อยขึ้นกว่าเก่า เพราะบางส่วนก็ยังคงทำงานตามปกติ แต่บางส่วนต้องดูทิศดูทาง ที่เคยใส่เกียร์ 4 เกียร์ 5 ก็ขอทดลงมาเหลือเป็นเกียร์ว่างนะนายจ๋า

ทุนทั้งหลาย ทั้งทุนใหญ่ ทุนมหาศาล ที่เคยสนับสนุนพรรคการเมือง เมื่อมีสัญญาณเลือกตั้ง ก็ต้องมานั่งดีดลูกคิดกันอีกคราว จะใส่ไปตรงไหนชนิดที่ไม่เสี่ยง เพราะถ้าใส่ผิดหลังเลือกตั้งอาจต้องใส่แพงกว่าปกติ เป็นค่าเสียโอกาส หรือติ๊กผิดข้าง

ทั้งหลายคือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น หลังที่รู้แน่ชัดถึงโรดแมปวัน เลือกตั้งในปีหน้า

แล้วความสนุกสนาน เร้าใจ จะบังเกิดขึ้นในบัดดล