posttoday

หาดทรายไร้บุหรี่?

16 ตุลาคม 2560

น่าตกใจว่าแต่ละวันตามหาดทรายแสนสวยชื่อดังในประเทศไทยจะมีก้นบุหรี่เกิดขึ้นวันละกว่า 100 ล้านชิ้น

โดย...สลาตัน

น่าตกใจว่าแต่ละวันตามหาดทรายแสนสวยชื่อดังในประเทศไทยจะมีก้นบุหรี่เกิดขึ้นวันละกว่า 100 ล้านชิ้น ถือว่าเป็นปริมาณสูงทีเดียว ที่สำคัญผลร้ายของก้นบุหรี่ที่เราโยนทิ้งลงไปสู่สิ่งแวดล้อม มีผลกระทบต่อมนุษย์เช่นกัน เนื่องจากเป็นต้นเหตุทำให้ท่อน้ำอุดตัน ระบบระบายน้ำเกิดประสิทธิภาพไม่เต็มที่จนนำไปสู่ปัญหาน้ำท่วมขัง และการสะสมอยู่ใต้พื้นทรายตามชายหาด จนก่อให้เกิดการทำลายระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตอย่างคาดไม่ถึง ล้วนมีแต่การทำลายทั้งสิ้น

ในช่วงเดือน พ.ย.นี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จะออกคำสั่งห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาดพื้นที่นำร่อง 20 แห่ง ตามมาตรา 17 พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 เป้าหมายเพื่อลดปริมาณขยะในทะเล เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลว่าปริมาณขยะจะเพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราด ไร้ซึ่งการแก้ปัญหา โดยเฉพาะพวกก้นบุหรี่ทั้งหลายที่สิงห์อมควันชอบทิ้งกันจนเสียนิสัย พอกพูนสะสมกันไปเรื่อยจนเกิดปัญหากับสิ่งแวดล้อมและกับมนุษย์

ถ้าหากเหล่าสิงห์อมควันยังเพิกเฉยไม่สนใจ ถืออารมณ์และความมักง่ายของนิสัยเป็นใหญ่ หากฝ่าฝืนทิ้งก้นบุหรี่มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หวังว่าพวกสายควันน่าจะย่ำเกรงกฎหมายบ้านเมือง เพื่อช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมกันบ้างนะคร๊าบ...

ส่วนชายหาดพื้นที่นำร่อง 20 แห่ง อาทิ ชายหาดแม่พิมพ์ จ.ระยอง ชายหาดแหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี ชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี ชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี ชายหาดถ้ำพัง เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ชายหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชายหาดเขาตะเกียบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชายหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ชายหาดบ่อผุด เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ชายหาดทรายรี จ.ชุมพร ชายหาดชลาทัศน์ จ.สงขลา ชายหาดท่าวาสุกรี จ.ปัตตานี ชายหาดเกาะไข่นอก เกาะยาว จ.พังงา ชายหาดเกาะไข่ใน เกาะยาว จ.พังงา

สิงห์อมควันอย่าเพิ่งหัวร้อนไป ทาง ทช.ไม่ได้ห้ามสูบบุหรี่ แต่จะจัดสถานที่สูบบุหรี่ให้เป็นที่เป็นทางก่อนลงไปเดินชายหาด จะมีที่สำหรับทิ้งก้นบุหรี่ให้ แต่ห้ามไม่ให้ลงไปเดินชายหาดแบบเดินไปสูบบุหรี่ไป เพื่อ ไม่ให้รบกวนประชาชนที่มาท่องเที่ยวและไม่สูบบุหรี่ แบบนี้ ทช.เดินมาถูกทางแล้ว มาตรการเหล่านี้ต้องค่อยๆ ปรับไปเรื่อยๆ อีกหน่อยคนสูบบุหรี่ตามชายหาดแล้วทิ้งก้นบุหรี่ไว้ดูต่างหน้าคงหมดไปในไม่ช้า แต่ย้ำนะครับ ต้องทำให้จริงจัง ไม่ใช่ลูบหน้าปะจมูก...

ในเมื่อ ทช.จะบังคับใช้กฎหมายแล้วต้องเอาให้เฉียบขาด ถ้าจะให้ดีควรผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุย ระดมสรรพกำลังเข้ามาจัดระเบียบให้หาดทรายบ้านเรากลับมาสะอาดเอี่ยมอีกครั้ง? พร้อมขยายการจัดระเบียบให้ครอบคลุมพื้นที่ 23 จังหวัดอย่างทั่วถึง หวังให้เกิดการสร้างจิตสำนึกใหม่ของนักท่องเที่ยวจะหันมาช่วยกันอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อมให้สวยงามดั่งเดิม

เพราะถ้าชายหาดเราสวยงามจะช่วยสร้างเม็ดเงินมหาศาล เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ในครัวเรือนเกิดเป็นวงจรไปเรื่อย และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะเติบโตอย่างเป็นกอบเป็นกำ

ก็ไม่ต้องเขินอายอะไรที่จะรณรงค์ทำความดี การสูบบุหรี่และทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง ถือเป็นความดีของพลเมืองดีคนหนึ่งจะทำ...เริ่มต้นรณรงค์อย่างจริงในวันนี้ ดีกว่าวันข้างหน้าธรรมชาติจะกลับมาทำร้ายเรา