posttoday

ปูหนีดีต่อแม้ว

28 สิงหาคม 2560

กลับมาพบกันวันจันทร์ ถนนการเมืองยังคงฝุ่นตลบด้วยฤทธิ์ของนารีขี่ม้าขาวควบหายลับสายตาไปจากประเทศไทย

โดย...สันทัด กรณี

กลับมาพบกันวันจันทร์ ถนนการเมืองยังคงฝุ่นตลบด้วยฤทธิ์ของนารีขี่ม้าขาวควบหายลับสายตาไปจากประเทศไทย

สองสัปดาห์ก่อนผมยังมีความเชื่อว่า คุณเจ๊ปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเชิดหน้ายืดอกเข้ารับฟังการอ่านคำพิพากษาใน คดีโครงการรับจำนำข้าวที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

แต่ผิดคาด เธอเลือกเส้นทางหลบหนีคำตัดสิน ล่องหนไปจากประเทศไทย ทั้งที่โดยทฤษฎี เธอยังมีโอกาสยื้อในกรณีถูกตัดสินลงโทษว่ามีความผิด ก็ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน ซึ่งก็ต้องมีการตั้งองค์คณะศาลฎีกาชุดใหม่ขึ้นมาพิจารณาคดี ยังยื้อได้ยาวนานเป็นปีมีเวลาใคร่ครวญไตร่ตรองอีกนาน

มานั่งนึกดูก็มีเหตุเดียวที่ต้องหนี นั่นคือ ต้องถูกจำคุก ต้องไปอยู่ในคุกจริงๆ เนื่องจากศาลไม่ให้ประกันตัวในระหว่างการพิจารณาชั้นอุทธรณ์...

เชื่อได้ว่า คุณเจ๊ปูและคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้พรหมลิขิตขีดเขี่ยให้น้องสาวมีวันนี้ น่าจะจับสัญญาณอะไรได้บางประการจึงเลือกเส้นทางชีวิตเป็น ปูน้อยตุหรัดตุเหร่ ตามพี่ชายซึ่งเชื่อว่าตอนนี้ก็พำนักพักพิงอยู่กับคุณพี่ทักษิณที่ดูไบ

สัญญาณที่ว่า โอกาสเป็นจริงมีสูงยิ่ง ดูได้จากคดีระบายข้าวจีทูจีที่มีคุณบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ คุณภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ และพวก ถูกตัดสินจำคุกร่วม 40 ปี โดยที่ศาลไม่ให้ประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

ครับ...ตอนนี้บ้านเราน้ำลายท่วมท้องช้าง ว่าด้วยการที่คุณ ยิ่งลักษณ์ หลบหนีคำพิพากษาของศาลไปยังต่างประเทศ อาทิ

หนีออกจากบ้านไปได้อย่างไรโดยที่ผู้ปกครองบ้านเมืองไม่รู้

เพราะที่ผ่านมา คุณเจ๊ปู มักเป็นฝ่ายโวยมาตลอด และโวยเสมอๆ ถึงการที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยติดตามสอดส่องไปยังทุกที่ที่เธอไป โดยที่คำตอบของเจ้าหน้าที่ คือ คอยรักษาความปลอดภัยให้ เพราะเธอคืออดีตนายกรัฐมนตรี และใช่ว่ามีคนรักเธอไปเสียหมด

อึ่ม ก็อะนะ มันก็น่าคิด ว่าด้วยวิธีการหลบหนีของคุณยิ่งลักษณ์ ตรงนี้แทนที่ คสช.จะออกมาปฏิเสธไปพร้อมๆ กับห้ามไม่ให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นดังกล่าว ผมคิดว่าสิ่งที่ควรกระทำกว่าการห้าม...คือ....

คสช.ควรออกมาทำความเข้าใจกับสาธารณะผ่านข้อเท็จจริง หรือออกมาบอกว่า "รู้อะไรมั่ง" ดีกว่ามั้ยเอ่ย

ครับ...การที่คุณยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกนอกประเทศ สามารถมองการเมืองไทยในอนาคตได้หลายมุม ซึ่งในมุมของผม ผมไม่กล้าอาจหาญมองว่าเป็นการยอมแพ้ของคุณทักษิณ หรือเป็นการปิดฉากตระกูล ชินวัตรบนเวทีการเมืองไทย

ในสภาพที่เป็นอยู่นี่สิ ยิ่งทำให้คุณทักษิณกล้าทำอะไรได้มากขึ้น โดยไม่ต้องห่วงพะวงถึงผลกระทบที่จะเกิดกับน้องสาวซึ่งถูกพันธนาการโดยกฎหมาย...ตอนนี้สบายใจละ

ติ๊งต่าง คุณยิ่งลักษณ์ถูกตัดสินว่ามีความผิด คุกกี่ปีก็แล้วแต่ และไม่ได้รับการประกันตัว ผลคือเป็นการควบคุมคุณทักษิณไปในตัว

ครับเสมือนคุณพี่แม้วติดคุกไปด้วย...จริงอ่ะเปล่า