posttoday

ยศถาค้ำคอ

12 มิถุนายน 2560

เป็นเรื่องดราม่ากระหน่ำบนโลกออนไลน์อยู่ตอนนี้ กับอภิมหางานมงคลสมรสของนายทหารยศใหญ่ท่านหนึ่ง

โดย...ทองพระราม

เป็นเรื่องดราม่ากระหน่ำบนโลกออนไลน์อยู่ตอนนี้ กับอภิมหางานมงคลสมรสของนายทหารยศใหญ่ท่านหนึ่ง ถึงขั้นลงทุนปิดถนนสายมิตรภาพ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ทำให้เหลือการจราจรเพียง 1 เลน จนสร้างความโกลาหลต่อกลุ่มผู้ใช้รถใช้ถนน เพราะการสัญจรกลายเป็นอัมพาตนานร่วมชั่วโมง เนื่องจากติดขบวนแห่ขันหมาก

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นนี้เกิดคำถามจากสังคมยิ่งเฉพาะประเด็นการใช้อภิสิทธิ์ตำแหน่งหน้าที่ปิดถนนเพื่อจัดงานครั้งนี้

ทว่า ได้รับคำตอบจากผู้เกี่ยวข้องเรื่องนี้ได้เตรียมการมานาน รวมทั้งมีการขออนุญาตจากกรมทางหลวงเป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งขออภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนนในวันนั้น

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) ต้องออกโรงมาชี้แจงแทนเจ้าภาพ โดยไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เพราะธรรมชาติแล้วงานแต่งทุกคนอยากจะมีแต่เรื่องบวกๆ

เจ้าบ่าวเป็นนายทหารเอาการเอางาน จากประวัติไม่ได้มีลักษณะอวดเบ่ง ส่วนตัวเป็นคนสุภาพเรียบร้อยและขี้เกรงใจ ดังนั้น เหตุดังกล่าวไม่น่าเป็นความตั้งใจหรือเจตนาจะสร้างความเดือดร้อนให้บุคคลอื่น ทางเจ้าภาพคงจะขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น

แม้จะด้วยเหตุผลตามกล่าวมาข้างต้นจริง ทว่า ประเด็นนี้ส่งผลไปยังองค์กรต้นสังกัดอย่างเลี่ยงไม่ได้ ท่ามกลางสายตาของประชาชนในสังคมไทย

นั่นคือเป็นเพราะบ้านเมืองขณะนี้อยู่ภายใต้การบริหารของทหาร จึงเป็นประเด็นให้ทุกฝ่ายโดยเฉพาะภายใต้การทำงานที่มีองค์กรและเครื่องแบบเป็นตัวค้ำคอ

ต้องพึงตระหนักให้มากเนื่องด้วยโลกสมัยใหม่ที่ก้าวไปสู่ยุค 4.0 แน่นอนว่าเทคโนโลยีเป็นกลไกสำคัญ ทำให้เรื่องดังกล่าวถูกส่งผ่านไปยังสังคมให้รับรู้ได้อย่างรวดเร็ว

ด้วยความเป็นทหารและพฤติกรรมอันไม่ได้อวดเบ่ง เอาการเอางาน สุภาพนั้น เป็นสิ่งดีและสมควรรักษาไว้ ซึ่งสมควรได้รับคำชื่นชมสรรเสริญกับคำว่าชายชาติทหาร

เพื่อเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนไทยได้อย่างแท้จริง และเข้าใจได้ว่างานมงคลคงไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องเกิดราว อันส่งผลต่อความรู้สึกไม่ดีให้กับใครจนเดือดร้อน

ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วพร้อมยอมรับสังคมก็ควรให้อภัย และไม่ควรยึดติดค้างคาใจต่อไป จนกลายเป็นความเคลือบแคลง เนื่องด้วยปมของคำยศถาบรรดาศักดิ์

นับจากนี้จึงเป็นประเด็นโดยเฉพาะใครก็ตาม ที่มีคำว่า “ข้าราชการ” ประดับกายแล้ว จะทำอะไรก็ตามที ต้องใคร่คำนึงนึกคิดให้หนักกว่าปุถุชนคนทั่วๆ ไปให้มาก

เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว ก็จะเป็นเรื่องให้ถูกกล่าวขานโจษจัน จำต้องพึงระวังเพื่อป้องกันเรื่องลักษณะเหล่านี้กระทบต่อองค์กรที่ได้สังกัดอยู่ และยังส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชน

อาจถูกมองได้ว่ามีอำนาจบาตรใหญ่ คิดทำอะไรไม่เกรงใจใคร จึงเป็นการบ้านควรขบคิดทบทวนให้ดี