posttoday

กะล่อนจังนะจ๊ะ

08 มีนาคม 2560

ยิ่งยื้อก็ยิ่งชัด....ผ่าน 20 วัน เจ้าหน้าที่รัฐยังต้องเผชิญกับการต่อต้านของสาวกธัมมชโย

โดย...สันทัด กรณี

ยิ่งยื้อก็ยิ่งชัด....ผ่าน 20 วัน เจ้าหน้าที่รัฐยังต้องเผชิญกับการต่อต้านของสาวกธัมมชโย ขัดขวางไม่ให้สามารถเข้าตรวจสอบค้นหาจับกุมธัมมชโย ผู้ต้องหารับของโจร-ฟอกเงิน-บุกรุกป่า

ล่าสุดมีประเด็นน่าคิด เมื่อตัวแทนวัดพระธรรมกาย พระชาญณรงค์ อัตตโม พระประจำศูนย์ปฏิบัติธรรมบาห์เรน พร้อมด้วย พระมหาทศพร หัวหน้ากองภาพลักษณ์ออนไลน์ ออกมาแถลงยืนยันว่า วัดพระธรรมกายไม่ได้เป็นกบฏต่อแผ่นดินและธรรมวินัย

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เจ้าหน้าที่จะไม่มาทำลายสมบัติพระพุทธศาสนาอีก”พระชาญณรงค์ (คนนี้บทบาทมาแรง)

ครับ...ผมเคยชวนคุยไปก่อนหน้านี้ว่า สถานการณ์ที่ไม่มีความคืบ อยู่ในสภาพยันกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐ กับ บรรดาสาวกธัมมชโย ยื้อกันอยู่อย่างนี้ก็ดีครับ เราได้เรียนรู้ “รัฐซ้อนรัฐ” ประสบการณ์นอกตำรา

เพราะยิ่งยื้อ คนทั้งประเทศก็ยิ่งเห็นแจ้ง ว่าวัดพระธรรมกาย ที่มี ธัมมชโย เป็นผู้ให้กำเนิดและผู้นำนั้น เนื้อแท้เขาทำอะไรบนแผ่นดินในช่วงกว่า 40 ปีที่ผ่านมา

พฤติกรรมทั้งพระทั้งไม่ใช่พระ ทั้งที่อยู่ในวัดนอกวัด รูปแบบการเตรียมการต่อต้านตั้งรับเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นคำอธิบายอย่างดีว่า ธัมมชโย ออกแบบการสร้างลัทธิไปในทิศทางใด มีการอบรมสั่งสอนแบบไหน ประสบความสำเร็จปานใดในการเสกเป่าปัญญาของบรรดาสาวกให้พ้นกะโหลก

ครับ...พุทธนิกายใดครับ ที่สอนสั่งให้สงฆ์สามารถตอแหล พร้อมกับการสวดมนต์นั่งสมาธิ โดยไม่ละอายต่อบาป

เกิดมาก็ได้เห็นจากลัทธิจานบินนี่แหละ

ฮ่าๆๆๆ การซ่องสุมกำลัง การสร้างสิ่งกีดขวาง ขุดหลุมเพาะ คูคลอง ซึ่งกำลังทำกันอย่างหมกมุ่นจริงจัง อย่างที่เราท่านได้ทราบและได้เห็นจากภาพถ่ายทางอากาศ...ถามว่าทำเพื่อ?

คำตอบจาก พระชาญณรงค์ ซึ่งตอนนี้เข้ามามีบทบาทมากเป็นพิเศษ แกบอกว่า แนวก่อสร้างสิ่งกีดขวางต่างๆ “ทำขึ้นเพื่อความปลอดภัย เพื่อป้องกันผู้บุกรุก ที่เราก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร”

ผมงี้ฮาเลยเพื่อถึงตรงนี้ พระมหาทศพร รีบละล่ำละลัก บอกว่า คือ การก่อสร้างสิ่งกีดขวาง คณะลูกศิษย์ทำ ทางพระไม่ทราบเรื่องด้วย

(หลวงเพ่เอ้ย! ภาพทนโท่ว่ามีพระคอยกำกับจ้า ฮ่า ฮ่า ฮ่า)

พูดจบคำ พระมหาทศพร ก็ทำให้คนไทยหูตามสว่างและได้ฮาอีกฮา แกขยายความด้วยความภาคภูมิว่า พระชาญณรงค์ (ไม่ธรรมดานะจ๊ะ) เป็นอดีตนายทหารบก ยศพลโท แถมบรรดาคณะลูกศิษย์หลายคนเคยเป็นทหารเก่า การสร้างสิ่งกีดขวางโน่นนี่ของวัด จึงมีลักษณะคล้ายการตั้งค่ายยุทธวิธีทางทหาร

ครับ...ไม่ทราบจะใช้คำเรียกว่าอะไร ให้เหมาะกับพฤติการณ์การแสดงสิทธิอำนาจเหนือรัฐบนพื้นที่วัดและมูลนิธิ พฤติกรรมปฏิเสธอำนาจศาล ปฏิเสธการบังคับใช้กฎหมาย ปฏิเสธอำนาจรัฐ ซ่องสุมกำลังต่อต้านขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

แบบนี้เนี่ย...บอกว่ากบฏ...ก็ปฏิเสธ งั้นบอกว่า...กะล่อนชิเป๋งปฏิเสธมั้ย?