posttoday

ต้องถึงลุงตู่?

20 มกราคม 2560

บ้านเราในช่วงเวลานี้หากขาด นายกฯ ลุงตู่ สักคน กลไกรัฐคงกลายเป็นอัมพาตง่อยเปลี้ยเสียขา ใส่เกียร์อาถอยหลัง

โดย...สันทัด กรณี

บ้านเราในช่วงเวลานี้หากขาด นายกฯ ลุงตู่ สักคน กลไกรัฐคงกลายเป็นอัมพาตง่อยเปลี้ยเสียขา ใส่เกียร์อาถอยหลัง

ดูสิครับ ทุกเรื่องทุกราว สากกะเบือยันเรือรบ ต้องรอ นายกฯ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ออกมาสั่งการ กำชับ ให้หน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบเรื่องนั้นๆ ทำหน้าที่ของตัวเอง...

มันใช่เรื่องไหมครับ?

ปัญหาเด็กแว้น ซึ่งก่อกวนอาละวาดไปทั่วประเทศ สร้างปัญหามาหลายปีดีดัก ทั้งสร้างความเดือดร้อนแก่สุจริตชนบนท้องถนนและชาวบ้านชาวเมือง การรวมกลุ่มของเด็กเหล่านี้จำนวนมากนำไปสู่ปัญหาความรุนแรง ปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด

จู่ๆ มีข่าวเด็กแว้นแถวถนนชายหาดบางแสนเบิกบาน ระดับนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุขก็เอาไม่อยู่ เรียกร้องให้นายกฯ ลุงตู่มาดูแล

ล่าสุด เมื่อวานนี้ นายกฯ ลุงตู่ ต้องออกโรงเองอีกครั้งในการจัดการปัญหาเด็กแว้น ด้วยการกำชับไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยทหารในพื้นที่ให้เข้มงวดตรวจตรา และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังต่อผู้กระทำผิด ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และจักรยานยนต์ในทางฯ เพื่อให้ประชาชนรู้สึกอุ่นใจว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ได้ละเลยต่อปัญหา และมีความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรโดยเฉพาะยามค่ำคืน

ฮ่า ฮ่า ฮ่า ในการสั่งการครั้งนี้ มีเหตุผลซึ่งฟังแล้วอยากหัวร่อน้ำตาไหลพรากๆ นั่นคือ “เพื่อให้ประชาชนรู้สึกอุ่นใจว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ได้ละเลยต่อปัญหา และมีความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรโดยเฉพาะยามค่ำคืน”

จำกันได้ไหม เมื่อครั้ง นายกฯ ลูงตู่ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของหัวหน้า คสช.ออกคำสั่งปราบเด็กแว้น ตามคำสั่งที่ 22/2558 ออกเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2558

ใช่ครับ ในเวลานั้นคนทั้งโลก... เอ้ย! มากไป คนไทยทั้งประเทศได้เห็นการตื่นตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจลุกขึ้นมาทำหน้าที่ป้องปรามจับกุมเด็กแว้น ร้านแต่งมอเตอร์ไซค์แว้นทั้งในกรุงเทพฯ และพื้นที่ทั่วประเทศ ท้องถนนประเทศไทยกลับเข้าสู่ความเป็นระเบียบได้ระยะหนึ่ง เพราะโทษตามประกาศนั้นรุนแรงพอสมควรไม่ใช่เรื่องล้อเล่น

พอชักจะแจ่ม นายกฯ ลุงตู่ หันไปจัดการปัญหาอีกร้อยแปด

เจ้าหน้าที่คงอยากเห็นลุงตู่คู่เด็กแว้น บรรดาคุณตำรวจท่าน ก็หันไปจัดการปัญหาอื่นด้วยเช่นกัน ตั้งด่านจราจรตรวจใบขับขี่ เอาแว่นขยายส่องรถกระบะ รถบรรทุก รถมอเตอร์ไซค์กันทั้งวัน เพราะงานนี้มีส่วนแบ่งค่าปรับ จึงทุ่มเททุ่มกายในยามกลางวันจนหมดแรงปราบแว้น...ไม่ฮา

ปีครึ่งผ่านไป ความเดือดร้อนของชาวบ้านถูกสะสมบ่มจนได้ที่ ประชาชนเริ่มทนไม่ไหวส่งเสียงเรียกร้องจนไปเข้าหูนายกฯ ลุงตู่ ท่านจึงสะดุ้งขึ้นมา กำชับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำตามหน้าที่ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง... “เพื่อให้ประชาชนรู้สึกอุ่นใจว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ได้ละเลยต่อปัญหา และมีความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรโดยเฉพาะยามค่ำคืน”

ผมงี้...ตื้นตัน น้ำตาจิไหล...ขอบพระคุณครับ