posttoday

ที่เห็นอาจไม่ใช่

01 มกราคม 2560

ต้อนรับสู่ปีระกา 2560 ปีใหม่ฟ้าใหม่ ในทางการเมืองเขานับนิ้วถอยหลังเข้าสู่การเลือกตั้งเต็มทน

โดย...พะนะท่าน  [email protected]

ต้อนรับสู่ปีระกา 2560 ปีใหม่ฟ้าใหม่ ในทางการเมืองเขานับนิ้วถอยหลังเข้าสู่การเลือกตั้งเต็มทน

นักการเมืองเขาลุ้นให้มีการเลือกตั้ง ฝ่ายคัดค้านการรัฐประหารก็อยากเห็นการเลือกตั้งให้บ้านเมืองประชาธิปไตย จะได้ชุมนุมประท้วง แสดงออกตามสิทธิเสรีภาพ ไม่ถูกแช่แข็ง

นักธุรกิจก็ต้องการเห็นการเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมปที่รัฐบาลประกาศว่าจะเกิดขึ้นในปี 2560 เพราะเกรงว่า ถ้าจะเลื่อนออกไปเดี๋ยวเหล่ามหาอำนาจตะวันตกผู้สถานปนาตัวเองเป็นเจ้าพ่อประธาธิปไตย จะล็อกซ้ายล็อกขวาพี่ไทยจะพาบ้านเมืองเป็นเผด็จการหรืออย่างไร กระทบต่อภาคธุรกิจ การลงทุนอีก

แต่ฝ่ายกองเชียร์ “บิ๊กตู่” นี่ซิอยากให้อยู่นานๆ แล้วมีน้อยซะเมื่อไร โพลออกมาทีไรคะแนนชื่นชอบนำโด่ง

ไม่ปฏิเสธครับ โพลบางสำนักเชลียร์รัฐบาลจริง แต่ผมก็ยังเชื่อว่าคนที่อยู่ฝ่ายกลางๆ ก็เอาด้วยกับบิ๊กตู่ ณ เวลานี้ เพราะผู้คนจำนวนไม่น้อยอยากเห็นประเทศสงบ ขอเวลาพักฟื้น หลังบอบช้ำหนักจากสงคราม “ม็อบสองสี” ที่รุกไล่ในรอบ 10 ปี  เขาเลยเข็ดขยาดไปกับม็อบทุกประเภท

แต่ทั้งหลายทั้งปวงสมการการเมืองปักหมุดที่ “การเลือกตั้ง” เร็วสุดก็ปลายปี 2560 ช้าสุดก็ไม่เกินไตรมาสแรกปีหน้า นี่คือโรดแมปที่กางไว้

แล้วสุ้มเสียงของคนในรัฐบาลเป็นอย่างไร “บิ๊กตู่” และรองฯ วิษณุ เครืองาม แม้จะยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป แต่น้ำเสียงไม่ขึงขังเข้มข้น

แม้แต่ มีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธาน กรธ. ที่บอกว่าการร่างกฎหมายลูกไม่ใช่ปัญหาให้โรดแมปเคลื่อน เพราะเสร็จตามกำหนดทุกฉบับ แต่จะได้เลือกหรือไม่ในปี 2560 หรือ 2561 ก็ตอบไม่ได้

“บิ๊กตู่” ชูธงบอกสังคมว่าปี 2560 นี้ จะเป็นปีแห่งการปฏิรูป ยังไม่ใช่ปีที่เคาต์ดาวน์สู่การเลือกตั้งนะครับ เพราะจะนำข้อเสนอการปฏิรูปจากแม่น้ำ คสช.สายต่างๆ มาจัดลำดับว่าจะทำปฏิรูปเรื่องไหนก่อนหลัง

ดูปัจจัยตัวแปรทางการเมือง ก็ไม่มีอุปสรรคขัดขวางการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น เพราะ “บิ๊กตู่” คุมกลุ่มหนุน กลุ่มต้านอยู่หมัด

แต่การเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ ... สถานการณ์พิเศษ ปัจจัยแห่งการเปลี่ยนผ่านที่ต้องราบรื่นอีกสักกระยะนี่ซิเป็นปัจจัยที่มองไม่เห็น

สิ่งที่เคยคิดว่าใช่อาจจะไม่ใช่ ที่ไม่ใช่อาจจะใช่ ถึงวันนี้นักวิชาการฝ่ายแดงถึงกับเขียนด่ากันเองในเฟซบุ๊กว่า พวกเพื่อไทยและแกนนำ นปช.อ่านสถานการณ์ผิดหมด หวังนิรโทษกรรมเซตซีโร่ในวันฟ้าใหม่ แต่สิ่งที่ปรากฏยังไม่ใช่ ดูทรงแล้วก็น่าจะริบหรี่  

“ป๋าเปรม” ที่ทักษิณ ชินวัตร และแกนนำ นปช. โจมตีเมื่อตอนม็อบแดงไล่นายกฯ อภิสิทธิ์ วันนี้กลับมาผงาดนั่งเก้าอี้ประธานองคมนตรีอีกรอบในรัชกาลใหม่ 

นี่ซิ...วันที่ 9 ม.ค. 2560 นี้ จะมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีแกนนำ นปช.บุกบ้านป๋า “ณัฐวุฒิ-นพ.เหวง -วีระกานต์” ศาลชั้นต้นให้จำคุกคนละ 4 ปี ตอนนี้เสียววาบๆ อีก

เผื่อใจกับเหตุผลขออยู่อีกระยะเพื่อประคองงานใหญ่ให้เสร็จสิ้น...อะไรก็เกิดขึ้นได้