posttoday

งงจริงเลยลุงตู่

14 ธันวาคม 2559

กลายเป็นเรื่องที่สร้างความสับสนพอดู ในปมปัญหาเหมืองทองคำบริษัท อัครา รีซอร์สเซส ที่ จ.พิจิตร เพราะจู่ๆ เมื่อวานนี้ ลุงตู่เรียกประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง 3 ฉบับ

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

กลายเป็นเรื่องที่สร้างความสับสนพอดู ในปมปัญหาเหมืองทองคำบริษัท อัครา รีซอร์สเซส ที่ จ.พิจิตร

เพราะจู่ๆ เมื่อวานนี้ ลุงตู่เรียกประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง 3 ฉบับ

ฉบับแรก เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองทองคำของอัคราฯ โดยตรง

ลุงตู่ให้เหตุว่าที่ต้องใช้มาตรา 44 ก็เนื่องจากรัฐบาลกำลังรอ พ.ร.บ.เหมืองแร่ ฉบับใหม่ โดยจะมีคณะกรรมการเหมืองแร่แห่งชาติเพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการประกอบการเหมืองแร่ เช่น ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส ที่ จ.พิจิตร

ระหว่างที่รอกฎหมายใหม่ ก็ใกล้เวลาต่ออายุสัมปทาน จึงต้องให้ความเป็นธรรมทำตามสัญญาการประกอบเหมืองแร่ และต้องระมัดระวังการเป็นคดีฟ้องร้องด้วย

ที่ผ่านมาลุงตู่บอกว่า รัฐบาลรับทราบข้อเสนอจากกระทรวงอุตสาหกรรมเฉยๆ ยังไม่มีมติใดๆ ทั้งสิ้น

นี่แหละ ที่พอฟังเสร็จ ก็ถึงขั้นอ้าปากหวอ ประหลาดใจสุดๆ

คงจำกันได้ว่า การปิดเหมืองทองอัคราฯ เป็นเรื่องที่ดังมาก

ต้นเหตุมาจากการร้องเรียนถึงผลกระทบจากเหมืองแร่ทองคำ ลุงตู่เลยสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเสนอหนทางแก้ไขปัญหา

ทั้งหมดนำไปสู่การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหา ข้อขัดแย้ง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ จากการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัท อัคราฯ โดยมีผู้แทนของกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 กระทรวง และภาคส่วนต่างๆ

ปรากฏว่าไปศึกษาแล้วก็มีผลออกมาทำนองให้ยุติการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำและประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำ รวมถึงคำขอต่ออายุประทานบัตรทั้งหมด

ส่วนกรณี อัคราฯ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพนักงาน และเป็นการเตรียมการเลิกประกอบกิจการ จึงเห็นควรให้ต่ออายุใบอนุญาตไปจนถึงสิ้นปี 2559 เพื่อให้สามารถนำแร่ที่เหลืออยู่ไปใช้ประโยชน์ พร้อมทั้งให้อัคราฯ เร่งปิดเหมืองและฟื้นฟูพื้นที่

วันอังคารที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ก็มีข่าวปรากฏว่า ครม.มีมติห้ามการทำเหมืองทอง และสั่งหยุดนโยบายสำรวจแร่ทองคำทั่วประเทศ

ส่วนเหมืองทองของอัคราฯ ให้ขยายสัญญาออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2559 จากที่ใบอนุญาตเดิมใกล้จะสิ้นสุดอายุลง โดยยืดให้ไปถึงสิ้นปีนี้ เพื่อให้พนักงานและผู้รับเหมารวมกว่า 1,000 คน หางานใหม่ได้ทัน และลดผลกระทบกับบริษัทเจ้าของสัญญา

ข่าวที่ออกมาบรรยายละเอียดว่า การช่วยเหลือพนักงานของอัคราฯ กระทรวงอุตสาหกรรมจะประสานกับกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ผู้ว่าฯ พิจิตรให้นำเงินกองทุนพัฒนาท้องถิ่นมาช่วยเหลือ รวมถึงจะมีกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการเรื่องอื่นๆ เต็มเหยียด

สั่งปิดก็ไปแล้ว จะทำโน่น ทำนี่ก็ว่ากันไปแล้ว

แต่สุดท้ายก็กลับลำ 360 องศา โดยยกเหตุผลต้องให้ความเป็นธรรม และต้องระวังการฟ้องร้อง

เลยถึงขั้น มึน จัง แก งงจริงๆ เลยลุงตู่

ไม่รู้ว่าอะไรถูก-ผิด ที่สั่งปิดครั้งแรกทำไปแบบไม่ถูก หรือที่ต้องสั่งเปิดก็เพราะจะโดนฟ้อง

ชัดๆ สักทางได้ไหม จะได้เป็นบรรทัดฐานที่แน่นอน