posttoday

อย่าใช้กฎหมู่

01 ธันวาคม 2559

กลายเป็นประเด็นใหญ่โตให้ต้องพูดถึงบนโลกโซเชียลมีเดียในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ ได้นำรถจักรยานยนต์กว่า 100 คัน

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

กลายเป็นประเด็นใหญ่โตให้ต้องพูดถึงบนโลกโซเชียลมีเดียในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ ได้นำรถจักรยานยนต์กว่า 100 คัน

รวมตัวปิดถนนพระราม 4 ขาออก ช่วงใต้ทางด่วนพระราม 4 จำนวน 4 ช่องทาง เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมในกรณี เพจ youlike (คลิปเด็ด)

ได้อัพโหลดคลิป ฉะเดือด!! “ตำรวจ Vs มอไซค์” ข้อหา ไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย เมื่อวันที่ 21พ.ย. 2559 ที่ผ่านมา จนทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

ทว่า ประเด็นดังกล่าว ทำให้เกิดปัญหาตรงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กลับรถมอเตอร์ไซค์แล้วเหยียบเท้าผู้ถ่ายคลิป ซึ่งถูกจับกุมฐานผิดวินัยการจราจร

จนเป็นทำให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการรวมตัวประท้วงครั้งนี้มองแล้วบอกได้คำเดียวว่า ไม่สมเหตุสมผลของกลุ่มผู้ประท้วง

เนื่องด้วยการใช้สะพานข้ามแยกหากเป็นรถจักรยานยนต์ถ้าผู้ขับขี่สังเกตจะมีป้ายเตือน ห้ามรถจักรยานยนต์ จักรยาน และสามล้อ ใช้สะพาน

ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายกำหนดไว้ แม้เข้าใจเหตุผลผู้ขับขี่ได้ว่าสามารถช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางลง และก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่เสียภาษี

ลองนึกย้อนกลับหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นพร้อมรับผิดชอบตัวเองหรือไม่ ที่สำคัญการชุมนุมในลักษณะนี้ถือว่าผิด พ.ร.บ.ชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ พ.ศ. 2558

ทำอะไรจึงควรคิดให้ดีอย่าใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย ทุบโต๊ะ...เลยว่า เพราะผลตามมาอาจไร้ประโยชน์