posttoday

วาระซ่อนเร้น

04 กรกฎาคม 2559

ไม่รู้ “หญิงหน่อย” ได้คุยกับ ทักษิณ ชินวัตร หรือยัง มาเสนอไอเดียรวมกลุ่มบิ๊กการเมือง ถกหาทางออกบ้านเมือง

โดย...พะนะท่าน  [email protected]

ไม่รู้ “หญิงหน่อย” ได้คุยกับ ทักษิณ ชินวัตร หรือยัง มาเสนอไอเดียรวมกลุ่มบิ๊กการเมือง ถกหาทางออกบ้านเมือง

ไม่เฉพาะ คสช. ผู้มีอำนจเบ็ดเสร็จที่ไม่เอาด้วยแล้ว นักการเมืองพรรคใหญ่ ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ก็ส่ายหน้า ไทม์มิ่งมันไม่ได้ “หญิงหน่อย” ก็ไม่ใช่ตัวจริงของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่สายตรงชินวัตร ผู้คนสงสัยมีวาระซ่อนเร้นอะไร ปัญหาเกิดขึ้นมาตั้งนาน ฝ่ายเพื่อไทยก็เชื่อว่า ตัวเองเป็นต่อเพราะร่างรัฐธรรมนูญคงไม่ผ่านประชามติ ทำไมเพิ่งมาเสนอหน้าขอกอบกู้วิกฤต

หรือเป็นแผนปั่นกระแส สร้างราคา หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ของ “หญิงหน่อย” เพราะมีข่าวตลอด เตรียมรวบรวมไพร่พลในแก๊ง กทม.ของเพื่อไทย ไปตั้งพรรคใหม่ สลัดภาพเสื้อแดงทิ้ง 

แต่ถ้ายังอยู่เพื่อไทย ก็เป็นแผนเล่นหลายหน้า “แยกกันเดิน รวมกันตี” วันหน้าถ้าเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง นายใหญ่จะได้ตกรางวัลนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี แต่ดูแล้วมันแย่งกันสร้างผลงานบนหน้าสื่อจน “ลับ ลวง เละ” ไปหมด

เดี๋ยวก่อน ลืมไป “หญิงหน่อย” ขันอาสาเป็นตัวกลางอย่างนี้ แล้วถาม “อาเหลิม” ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หรือยัง คนนี้ซิกำลังได้ใจเพื่อไทย เพราะทำคดีช่วยเสื้อแดง คัดค้านไม่ให้ วิชา มหาคุณ กลับมานั่งดูคดีนี้ต่อในคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.

ทั้งหลายทั้งปวง เหตุที่ “หญิงหน่อย” แป้ก ก็เพราะฝ่ายการเมืองเขาระแวงเจ๊ พรรคประชาธิปัตย์ก็งงๆ กลัวจะมาชุบมือเปิบ พรรคเพื่อไทยเองก็ไม่เอาอยู่แล้ว หญิงหน่อยดันไปยอมรับว่า “นักการเมืองเป็นตัวสร้างปัญหา” ก็เข้าทาง คสช.ซิครับ แหม แกนนำเสื้อแดง อุตส่าห์ยืนยันแทบตายว่า ประเทศถอยหลังเพราะการยึดอำนาจ ไม่ใช่ปัญหาจากนักการเมือง

ผมเห็นด้วยครับ ทางออกเรื่องนี้ไม่มีอะไรมาก ทุกฝ่ายต้องเคารพในกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะการตัดสินของศาล ถ้าไม่ยอมรับกัน เอากฎหมู่หักล้างกฎหมาย บ้านเมืองก็ไร้ขื่อแป 

ยิ่งตอนหลังไม่รู้ติดโรคธรรมกายกันมาหรืออย่างไร ฮิตกับข้ออ้าง ถ้าบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย จะไม่มอบตัว จะไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา จะไม่มารับโทษ

กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ ศาลฎีกา ศาลสูงสุดตัดสินอย่างไร พอใจหรือไม่ก็ต้องยอมรับ มิฉะนั้นประเทศก็ปกครองไม่ได้ กลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนไป

อย่าลืมว่า ในช่วงที่บ้านเมืองขัดแย้งต่อสู้กันรุนแรง ต่างฝ่ายต่างงัดกฎหมายมาสู้กันทุกเม็ด ไม่ว่าการใช้ความรุนแรงกับประชาชน ก่อการร้าย ก่อความไม่สงบในบ้านเมือง บาดเจ็บ ล้มตายจำนวนมาก รวมถึงใช้อำนาจฉ้อฉล ทุจริต

มีคดีความจำนวนมากที่เป็นผลพวงจากการต่อสู้กันของสองขั้วในช่วงที่ผ่านมา ทั้งหมดอยู่ในชั้นศาล หักล้างสืบพยานกันดุเดือด คาดการณ์ว่าคำตัดสินใจน่าจะเริ่มทยอยออกมาไม่ปีนี้ก็ปีหน้า

ผมว่าทางออกของวิกฤต ไม่ใช่การนิรโทษกรรมในคดีอาญารุนแรงเหล่านี้ ต้องให้ศาลตัดสินออกมาก่อน ฝ่ายที่กระทำผิดจะได้เกิดความหลาบจำ เหมือนนักการเมืองหลายคนที่ตอนนี้ถูกศาลฎีกาตัดสินนอนคุกอยู่ สังคมไทยจะเกิดการเรียนรู้ ก่อนจบที่การติดคุก นิรโทษกรรมและให้อภัยกับคนที่ควรให้

สูตรแก้ความขัดแย้งมันมีออกมาเยอะแยะ ทั้งการศึกษาจากต่างประเทศ งานของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) หรือของสภาชุดต่างๆ จนมาถึงชุด สปช. ดังนั้นไม่ต้องมาหาทางออกอะไรกันมากอีกแล้ว